Tăng cường kiểm tra, chống thất thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2016 | 9:13:03 AM

YBĐT - Quản lý chặt các nguồn thu thuế, phí, lệ phí phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có phát sinh nghĩa vụ thuế trên địa bàn tỉnh nhằm tăng thu cho ngân sách Nhà nước, Tổ kiểm tra, đôn đốc chống thất thu ngân sách khối doanh nghiệp đã triển khai thực hiện và thu nhiều kết quả khả quan.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải rà soát các đơn vị kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải rà soát các đơn vị kinh doanh trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Tổ trưởng Tổ kiểm tra, đôn đốc chống thất thu ngân sách khối doanh nghiệp cho biết: "Trên cơ sở dữ liệu quản lý của cơ quan thuế và các ngành, Tổ đã thực hiện phân tích, đánh giá rủi ro từng đơn vị, doanh nghiệp để phát hiện các dấu hiệu vi phạm trốn thuế, gian lận, nợ đọng, trình cấp có thẩm quyền quyết định thanh tra, kiểm tra thuế, đôn đốc thu nộp theo đúng quy định.

Ngoài ra, Tổ còn phối hợp với các sở, ban, ngành nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vãng lai trên địa bàn nhưng không thực hiện việc đăng ký kê khai, nộp thuế và yêu cầu các đơn vị đó kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo đó, từ ngày 1 - 15/5/2016, Tổ đã tổng hợp dữ liệu quản lý để phân tích rủi ro về thuế ở các doanh nghiệp thuộc phạm vi cơ quan thuế, hải quan và các cơ quan chức năng khác quản lý. Sau đó, đánh giá và đề xuất biện pháp thanh tra, kiểm tra, đôn đốc kê khai và thu nộp thuế phát sinh ngay tại trụ sở đơn vị.

Tập trung chủ yếu vào việc kê khai thuế giá trị gia tăng vãng lai, thuế nhà thầu, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng thủy điện, đơn vị nhà thầu nước ngoài, doanh nghiệp thi công các công trình giao thông, thủy lợi, công nghiệp, dân dụng, kinh doanh bán hàng vãng lai...

Tổ còn phối hợp với các sở, ban, ngành, các ban quản lý dự án tỉnh, huyện, thị xã, thành phố nắm bắt các dự án, nhà thầu thi công, đối chiếu đơn vị thi công với đơn vị đã đăng ký kê khai nộp thuế với cơ quan thuế trên địa bàn.

Từ ngày 16/5 đến ngày 31/12/2016, Tổ tiến hành thanh tra, kiểm tra tại cơ sở sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm như: trốn thuế, gian lận thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, đôn đốc việc kê khai của các doanh nghiệp, số thuế phát sinh phải nộp; tiến hành thông báo yêu cầu của các đơn vị ngoại tỉnh đang thi công các công trình xây dựng trên địa bàn đến cơ quan thuế để kê khai nộp thuế, tính thuế; phối hợp với các lực lượng trên địa bàn để phòng chống gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, thực hiện việc ấn định thuế, đôn đốc theo dõi nợ đọng tiền thuế xuất, nhập khẩu, cưỡng chế, kiểm tra sau thông quan, bảo đảm thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời tiền thuế vào ngân sách Nhà nước.

Theo số liệu Sở Tài chính cung cấp, kế hoạch tổng vốn đầu tư giải ngân trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh là 2.325 tỷ đồng; trong đó, có 72 đơn vị chủ đầu tư và các ban quản lý dự án, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư và các ban quản lý dự án cung cấp danh sách các nhà thầu để ngành thuế đối chiếu quản lý thu thuế.

Đến ngày 31/5/2016, đã có 48/72 chủ đầu tư và ban quản lý gửi danh sách của 700 nhà thầu nhận thi công các công trình xây dựng trên địa bàn với số vốn đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 1.900 tỷ đồng; trong đó, có 60 doanh nghiệp vãng lai thực hiện tư vấn, khảo sát, thi công các công trình dự ước với số vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng. Qua kiểm tra, phần lớn các nhà thầu thi công thuộc doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đều đã đăng ký kê khai nộp thuế khi phát sinh nghiệm thu thanh quyết toán công trình.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi cho biết thêm: "Tính đến ngày 31/5/2016, Tổ đã phối hợp cùng các ngành tiến hành thanh tra lĩnh vực đầu tư ở 2 đơn vị, qua đó phát hiện và truy thu 5,6 tỷ đồng tiền thuế; đôn đốc và xử lý một đơn vị phát sinh thuế do thanh lý tài sản với số tiền 3,5 tỷ đồng".

"Tuy nhiên, một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách được giải ngân trong năm 2016 đã không thực hiện báo cáo danh sách các nhà thầu tham gia thi công nên khó khăn cho cơ quan thuế trong quản lý đối chiếu thu nộp; một số nhà thầu thi công ngoại tỉnh khi thực hiện thi công các dự án trên địa bàn tỉnh không chấp hành việc kê khai nộp thuế với cơ quan thuế địa phương; một số dự án đầu tư thủy điện triển khai quá lâu, các nhà thầu thi công đều là các đơn vị ngoại tỉnh nên gây khó khăn cho đoàn thanh tra, kiểm tra" - Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi nói.

Để công tác kiểm tra, đôn đốc chống thất thu ngân sách khối doanh nghiệp hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thanh tra, kiểm tra lĩnh vực đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện; tiếp tục rà soát lại các nhà thầu thi công trong gói giải ngân năm 2016 để đôn đốc, kiểm tra việc thu nộp ngân sách; rà soát việc kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với các nhà thầu thi công các công trình giao thông, công trình công nghiệp trên địa bàn; triển khai và tập trung xác định sản lượng tính phí bảo vệ môi trường theo quy định mới...

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Nhờ thời tiết khá thuận lợi và sự quan tâm đầu tư của nông dân, nên sản lượng chè búp tươi từ đầu năm tới nay của huyện Văn Chấn đã đạt trên 20.300 tấn, bằng 45% kế hoạch. Với giá bán bình quân 3.000đ/kg, người dân thu về gần 61 tỷ đồng.

YBĐT - Năm 2016, huyện Mù Cang Chải được giao tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn là 70,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 14/6/2016, huyện đã giải ngân đạt 13,4 tỷ đồng, bằng 19% kế hoạch.

Giá xăng giảm lần đầu tiên trong 3 tháng (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Kể từ 15 hôm nay, giá bán lẻ xăng trong nước giảm 336-341 đồng/lít trong khi giá dầu đồng loạt tăng gần 400 đồng/lít. Đây là lần đầu tiên trong 3 tháng qua giá xăng đi xuống.

Nhân viên quầy lễ tân - Khách sạn Xổ số của Công ty, thường trực đón tiếp khách trong và ngoài tỉnh đến nghỉ tại khách sạn.

YBĐT - Nhu cầu vui chơi có thưởng, hy vọng tìm kiếm sự may mắn là nhu cầu luôn tồn tại trong đời sống xã hội. Đây cũng là một hình thức giải trí của người dân được Nhà nước ta thừa nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục