Đồ chơi Việt vẫn “lép vế”

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2016 | 7:22:08 AM

YBĐT - Trung thu đến, đây cũng là thời điểm thị trường đồ chơi Trung thu trở nên sôi động với đa dạng các loại mặt hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn được những đồ chơi đẹp, an toàn, mang thương hiệu Việt Nam lại không dễ gì với nhiều người tiêu dùng tại thị trường Yên Bái.

Đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc bày bán trên nhiều tuyến phố tại thành phố Yên Bái.
Đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc bày bán trên nhiều tuyến phố tại thành phố Yên Bái.

Dạo quanh các trục đường chính của thành phố Yên Bái như: Điện Biên, Hoàng Hoa Thám, Đinh Tiên Hoàng…, các cửa hàng, đại lý bày bán rất nhiều các loại hàng hóa, đồ chơi cùng các vật dụng trang trí cho dịp tết Trung thu. Song, trong số đó, những loại đồ chơi truyền thống của Việt Nam chỉ đếm được trên đầu ngón tay, như: đầu sư tử, trống quân, đèn ông sao, mặt nạ ông địa bằng giấy, còn   đồ chơi Trung Quốc thì rất đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng và chất liệu. Có xu hướng “ăn theo” các trào lưu hay những bộ phim điện ảnh nổi tiếng như: siêu nhân, người nhện, búp bê, công chúa..., do đó đồ chơi Trung Quốc được rất nhiều em nhỏ yêu thích.

Đặc biệt, điểm nhấn của thị trường đồ chơi Trung thu năm nay phải kể đến sự xuất hiện của các loại đồ chơi hình Pokemon nhằm “ăn theo cơn sốt” trò chơi Pokemon Go thời gian vừa qua. Các loại đồ chơi như: bóng Pokemon, kiếm Pokemon, mũ Pokemon xuất xứ Trung Quốc có giá khá rẻ, chỉ từ 35.000 - 100.000 đồng/sản phẩm. Riêng đối với đèn lồng - một loại đồ chơi, vật dụng trang trí không thể thiếu trong tết Trung thu cũng rất phong phú về màu sắc và kiểu dáng. Nếu như đèn lồng truyền thống của Việt Nam thường làm bằng giấy hoặc chất liệu nhựa mỏng, màu sắc đơn giản với hình vẽ thủ công, giá bán dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/chiếc thì những loại đèn lồng không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc xuất xứ Trung Quốc lại có màu sắc đa dạng, bắt mắt với nhiều tính năng hiện đại trong khi giá cũng chỉ tương đương hoặc thấp hơn.

Chị Nguyễn Thị Hằng ở phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) cho hay: “Thật khó để tìm được những loại đồ chơi đẹp, an toàn mang thương hiệu Việt Nam vì đến cửa hàng nào cũng chỉ thấy phần lớn là đồ chơi Trung Quốc hoặc đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trẻ con bây giờ thường thích những đồ chơi đẹp, hiện đại mà đồ chơi Trung thu của Việt Nam thì chưa có nhiều cải tiến, đổi mới cả về chất lượng và hình thức. Do đó, dù không muốn song không có nhiều sự lựa chọn nên vẫn phải mua hàng Trung Quốc”.

Cũng theo chị M - chủ một cửa hàng đồ chơi tại thành phố Yên Bái cho biết:“Các loại mặt nạ, đèn lồng, vương miện, cây phát sáng, súng, kiếm... vẫn là những mặt hàng bán chạy trong dịp Trung thu năm nay. Dù rất muốn bán đồ chơi Việt Nam nhưng do nhu cầu của người tiêu dùng đối với những mặt hàng này không cao nên tôi không dám nhập nhiều. Trong khi đó, các loại đồ chơi Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, nhiều màu sắc nên trẻ con rất thích. Giá thành của các sản phẩm cũng rẻ hơn so với hàng truyền thống của Việt Nam nên có sức tiêu thụ lớn”.

Trước nhiều thông tin đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc không an toàn, có thể gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của trẻ, thời gian qua, nhiều quốc gia đã có động thái cấm nhập khẩu hoặc thu hồi, tiêu hủy một số sản phẩm đồ chơi “Made in China”, nhất là những đồ chơi bằng nhựa.

Tại Việt Nam, các mặt hàng đồ chơi Trung Quốc vẫn bày bán công khai, tràn lan nên rất khó để người tiêu dùng có thể “tẩy chay” hoàn toàn. Vì thế, các bậc cha mẹ hãy là những người tiêu dùng thông thái, thực hiện vai trò dẫn dắt, định hướng cho con lựa chọn đồ chơi an toàn, phù hợp và có tính giáo dục cao, tránh tình trạng chỉ vì chiều lòng con mà thành hại con vì mua phải những loại đồ chơi độc hại, không rõ nguồn gốc hoặc chưa được kiểm định an toàn về chất lượng.

Châu Anh

Các tin khác
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên hướng dẫn nhân dân trồng rau màu trên những diện tích bị vùi lấp sâu.

YBĐT - Những diện tích không thể khắc phục được, chuyển sang trồng ngô thu đông và rau màu vụ đông. Đối với những diện tích nuôi trồng thủy sản bị vỡ, huyện chỉ đạo bà con gia cố lại hệ thống bờ ao để tiếp tục nuôi trồng. 

Xác định được tiềm năng của địa phương, huyện Văn Yên đang tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc.

YBĐT - Với việc triển khai tốt Đề án Phát triển chăn nuôi (gọi tắt là Đề án chăn nuôi), đặc biệt là chăn nuôi trâu, bò - một trong những đề án nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Yên Bái, năm 2016, huyện Văn Yên được tỉnh tiếp tục phê duyệt hỗ trợ thêm 10 cơ sở chăn nuôi đại gia súc từ 10 con trở lên. Đây là động lực giúp huyện triển khai tốt đề án chăn nuôi nói riêng và các đề án khác trong thời gian tới. 

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Y Can thăm mô hình nuôi lợn rừng lai của gia  đình bà Nguyễn Thị Sen, thôn Tự Do.

YBĐT - Dự án Hỗ trợ và phát triển sinh kế trong việc nuôi lợn rừng lai do Hội LHPN tỉnh triển khai tại 2 xã Y Can và Tân Đồng, huyện Trấn Yên đã phát huy hiệu quả.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hướng dẫn người nộp thuế kê khai đăng ký nộp thuế tại bộ phận giao dịch

YBĐT - Theo số liệu thống kê của Cục Thuế tỉnh Yên Bái, đến ngày 26/8/2016, trên địa bàn tỉnh có 1.250 doanh nghiệp (DN) đã đăng ký nộp thuế điện tử (NTĐT) với cơ quan thuế, đạt 100% số DN trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục