Yên Bái đồng hành cùng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2016 | 7:36:18 AM

YBĐT - Bằng sự năng động của doanh nhân, doanh nghiệp và sự chỉ đạo, hoạch định một cách chiến lược, bài bản, căn cơ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt trong thu hút đầu tư, trong quy hoạch và xây dựng hạ tầng cho phát triển nên doanh nghiệp ngày một phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng.

Sản xuất gạch tuynel tại Công ty cổ phần Quang Thịnh (Văn Chấn) đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn.
Sản xuất gạch tuynel tại Công ty cổ phần Quang Thịnh (Văn Chấn) đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn.

Hết tháng 6/2016, toàn tỉnh có trên 1.300 doanh nghiệp, 318 hợp tác xã. Trong 6 tháng đầu năm, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh quyết định đầu tư cho 25 dự án với tổng vốn đăng ký gần 7 ngàn tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 85 doanh nghiệp thành lập mới.

Đặc biệt, tỉnh đã làm việc và giới thiệu, thỏa thuận với các dự án đầu tư mới, chấp thuận đầu tư cho nhiều nhà đầu tư có tiềm lực như: Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty cổ phần Austfeed Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn lúa gạo Nhật Bản... với dự kiến đầu tư trên 14 ngàn tỷ đồng.

Không chỉ phát triển mạnh về số lượng mà cơ cấu ngành nghề và quy mô kinh doanh có sự thay đổi mạnh; có nhiều doanh nghiệp có vốn đăng ký kinh doanh cả trăm tỷ đồng. Mỗi năm, khu vực doanh nghiệp, doanh nhân tạo việc làm mới cho hàng ngàn lao động, giải quyết việc làm thường xuyên với mức thu nhập ổn định cho hàng chục ngàn lao động. Doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Để doanh nghiệp, doanh nhân ngày một phát triển mạnh mẽ, bền vững, Yên Bái luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp. Tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng tốc độ phát triển doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài những cơ chế chính sách thông thoáng, ưu đãi đầu tư đặc thù thì tỉnh còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư cũng như trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để có những giải pháp, điều chỉnh kịp thời, gỡ khó cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ đầu tháng 8/2016, Yên Bái mỗi tháng tổ chức một buổi “Cafe doanh nhân" để tạo không khí ấm cúng, gần gũi giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp; đồng thời, tiếp thu, lắng nghe doanh nghiệp phản ánh những vấn đề liên quan đến phát triển doanh nghiệp.

Qua “Cafe  doanh nhân" lãnh đạo tỉnh nắm rõ nhiều vướng mắc mà doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải. Từ những khó khăn thường thấy như: khó tiếp cận vốn ngân hàng, hạ tầng sản xuất chưa đồng bộ, nguồn nhân lực thiếu, yếu và các khó khăn mà doanh nghiệp nhỏ ít khi bộc lộ như vướng mắc thủ tục khuyến công, thuế, sự yếu kém về quản trị và những khó khăn do cơ chế chính sách... Nghe trực tiếp, đối thoại trực tiếp, trao đổi trực tiếp tạo thêm sự gần gũi giữa chính quyền, doanh nghiệp.

Để tiếp tục phát triển doanh nghiệp ngày một hiệu quả, bền vững, bên cạnh những cơ chế chính sách thông thoáng, UBND tỉnh vừa xây dựng chương trình hành động về phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 với những nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể như: đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức gặp gỡ, trao đổi qua toạ đàm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” định kỳ 1 tháng/lần; thành lập đường dây nóng, công khai số điện thoại lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành, địa phương để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, trợ giúp doanh nghiệp.

Tạo dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, cải tiến công nghệ. Bảo đảm cho doanh nghiệp bình đẳng trong kinh doanh, tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp...

Đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa việc phát triển doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các thủ tục hành chính và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng cho doanh nghiệp, tăng cường khuyến công, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp...

Thanh Phúc

Các tin khác
Nông dân xã Vân Hội trồng chanh tứ mùa cho thu nhập cao.

YBĐT - Hội Nông dân xã Vân Hội, huyện Trấn Yên có 359 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội.

YBĐT - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Yên Bái (Agribank Yên Bái) luôn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với mức lãi suất phù hợp nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Thị xã Nghĩa Lộ hôm nay.

YBĐT - Với quyết tâm xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành đô thị loại III vào năm 2020, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở rộng liên kết để phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá rủi ro nợ công vượt trần (65% GDP) đang dần hiện hữu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục