Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế 3 tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2016 | 8:00:34 AM

YBĐT - Công tác quản lý thuế; thanh tra, kiểm tra thuế thời gian qua được Cục Thuế tỉnh đặc biệt chú trọng.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp nộp thuế điện tử.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Từ đầu năm đến nay, ngành thuế Yên Bái đã chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện công tác thanh tra, kiểm tra thuế, góp phần quan trọng vào hoàn thành dự toán thu NSNN. Việc thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế theo các chuyên đề chuyên sâu, dựa trên cơ sở phân tích rủi ro, phần nào đã đáp ứng được yêu cầu cải cách của ngành, công khai minh bạch về chính sách thuế, tạo sự công bằng giữa những người nộp thuế.

Cục Thuế đã chỉ đạo quyết liệt và triển khai có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi, thủ đoạn gian lận và chiếm đoạt tiền thuế; trong đó chú trọng việc thanh tra chuyên đề chuyển giá, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, chống thất thu, khai thác tăng thu cho NSNN. Ngành thuế đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ hoàn thuế, đối chiếu với các thông tin trên tờ khai hải quan và các thông tin hải quan khác trong giải quyết hồ sơ kiểm tra trước hoàn thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, ngành thuế Yên Bái đã tiến hành kiểm tra tại cơ quan thuế 2.969 lượt hồ sơ; trong đó, hồ sơ chấp nhận 2.941 hồ sơ, giải trình 28 hồ sơ, số thuế tăng thu sau giải trình là 1,6 tỷ đồng; thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 196 cuộc, bằng 94% kế hoạch giao; đã xử lý giảm lỗ 9,3 tỷ đồng; số thuế truy thu, xử phạt là 5,1 tỷ đồng nợ năm trước chuyển sang 2,2 tỷ đồng, số thuế đã nộp là 4,8 tỷ đồng, số thuế còn phải nộp là 2,5 tỷ đồng; kiểm tra hoàn thuế 35 cuộc với số tiền đề nghị hoàn là 144,4 tỷ đồng, trong đó kiểm tra trước hoàn thuế là 25 cuộc với số tiền 65 tỷ đồng, kiểm tra sau hoàn thuế là 10 cuộc với số tiền 79,4 tỷ đồng; số thuế không được hoàn là trên 1,3 tỷ đồng, số thuế truy hoàn là 3,2 triệu đồng, xử phạt 23 triệu đồng; thanh tra 56 cuộc, đạt 75% kế hoạch, số thuế truy thu và xử phạt 8,3 tỷ đồng; trong đó, thanh tra theo Đề án Chống thất thu của Cục Thuế tỉnh với số tiền truy thu, xử phạt đã nộp ngân sách là 6,6 tỷ đồng, số thuế năm 2015 chuyển sang 8,5 tỷ đồng, giảm lỗ 2,8 tỷ đồng.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, ngành đã phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm về pháp luật thuế; đồng thời, thực hiện kiến nghị xử lý truy thu về thuế, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, góp phần tích cực trong việc chống thất thu ngân sách Nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra còn một số tồn tại như: số lượng doanh nghiệp quản lý trên địa bàn nhỏ nhưng quy mô kinh doanh đa dạng với hoạt động phức tạp, có phát sinh kê khai thuế ở nhiều sắc thuế...

Bên cạnh đó, kỹ năng của cán bộ làm công tác thanh tra chưa được đào tạo, cập nhật kịp thời, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có quy mô hoạt động phức tạp như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh phức tạp như thương mại điện tử...

Để phát hiện và xử lý kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, thời gian tới, ngành thuế Yên Bái sẽ tiến hành rà soát tất cả các khâu từ phân tích hồ sơ đến khi kết thúc kiểm tra và ban hành quyết định xử lý, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra sau hoàn thuế; tăng cường kiểm tra, quản lý, khai thác hoạt động nhà thầu vãng lai, phí bảo vệ môi trường, tài nguyên trong các dự án san tạo, xây dựng công trình cơ bản.

Cùng với đó, ngành thuế Yên Bái tiếp tục thực hiện rà soát, quản lý hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn nhằm quản lý thuế sát, đúng với thực tế sản xuất, kinh doanh; tăng cường đào tạo, tập huấn, trao đổi nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thuế nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh, kiểm tra thuế; phấn đấu kiểm tra sau hoàn thuế đối với toàn bộ hồ sơ đã hoàn trong thời hạn dưới 1 năm.

 Quang Thiều

Các tin khác
Khu vườn trồng chanh tứ thời của gia đình anh Nguyễn Văn Đoàn - thành viên HTX Sản xuất kinh doanh tổng hợp xã Hưng Thịnh.

YBĐT - Nhận thấy được nhu cầu rất lớn của thị trường với các sản phẩm trái cây sạch có thương hiệu như: cam Đường canh, cam sành, bưởi Diễn, chanh tứ thời..., Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh tổng hợp xã Hưng Thịnh đã ra đời, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các hộ dân.

YBĐT - Trong 9 tháng của năm 2016, tình hình sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn huyện Lục Yên duy trì ổn định. Giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) đạt 864,93 tỷ đồng, bằng 75,2% kế hoạch, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đang trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội.

Hàng năm Kiểm toán Nhà nước thực hiện hàng trăm cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước tại các bộ, ngành và địa phương trên cả nước. Thông qua báo cáo kiểm toán đã giúp cho Nhà nước xử lý và thu hồi hàng tỷ đồng sai phạm cũng như góp phần hoàn thiện hơn ​những bất cập về cơ chế chính sách.

Trong 10 tháng cả nước có 91.765 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Các doanh nghiệp thành lập mới tăng 18,3% về số lượng và tăng 46,2% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục