Sản xuất công nghiệp: Cần bứt phá để cán đích

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2016 | 8:05:59 AM

YBĐT - Năm 2016, tỉnh Yên Bái đặt chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) là 8.200 tỷ đồng. Mặc dù được dự báo là tiếp tục khó khăn về kinh tế, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp đã quyết liệt thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 5.941 tỷ đồng, bằng 72,4% kế hoạch, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Công ty cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm. Ảnh Quang Tuấn
Công ty cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm. Ảnh Quang Tuấn

Mặc dù được dự báo là tiếp tục khó khăn về kinh tế, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp đã quyết liệt thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Theo báo cáo của Sở Công thương, sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2016, tỉnh Yên Bái vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ, tuy nhiên mức tăng chưa cao.

Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 5.941 tỷ đồng, bằng 72,4% kế hoạch, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, công nghiệp khai khoáng ước đạt 802,1 tỷ đồng, tăng 29 % so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo ước đạt 4.221 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng ước đạt 895,1 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải ước đạt 22,7 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Một số sản phẩm chủ yếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số sản xuất công nghiệp là: điện sản xuất ước đạt 394,6 triệu Kwh, tăng 4,3% so với cùng kỳ; chè nguyên chất ước đạt 18.398 tấn, tăng 13,9% so với cùng kỳ; đá xây dựng ước đạt 515.914 m3, tăng 55% so với cùng kỳ; giấy vàng mã ước đạt 36.592 tấn, tăng 30,9% so với cùng kỳ; xi măng Portland ước đạt 704.000  tấn, tăng 13,8% so với cùng kỳ; điện thương phẩm ước đạt 472 triệu Kwh, tăng 17,6% so với cùng kỳ; quặng sắt và tinh quặng sắt ước đạt 95.270 tấn, giảm 40% so với cùng kỳ.

Tuy có những khó khăn nhất định, nhưng theo đánh giá từ phía doanh nghiệp, những tháng đầu năm nay tình hình kinh tế thế giới đã có sự khởi sắc sau một thời gian dài khủng hoảng; thị trường xuất khẩu có nhiều tín hiệu khả quan; việc tiếp cận vốn vay gặp khá nhiều thuận lợi; giá xăng dầu giảm; nhiều cơ chế chính sách thông thoáng ưu đãi thu hút đầu tư, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cùng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cấp, các ngành trong tỉnh... đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì và giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất giấy vàng mã, chế biến tinh bột sắn, tinh dầu quế, trong những tháng đầu năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, trong khi chi phí đầu vào phục vụ cho sản xuất vẫn ở mức cao; đồng thời, việc tiêu thụ sản phẩm tinh bột sắn và tinh dầu quế có diễn biến phức tạp, giá sản phẩm giảm mạnh... nhưng nhờ có bước đi phù hợp nên Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái vẫn sản xuất kinh doanh ổn định, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. 9 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty đạt 225 tỷ đồng; nộp ngân sách 11,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 4 triệu đồng/người/tháng.

Cũng như các doanh nghiệp khác trên địa bàn, nhờ có chiến lược kinh doanh phù hợp, giải pháp tổ chức sản xuất hợp lý, nên những tháng đầu năm, trước rất nhiều khó khăn, song hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn vẫn được duy trì ổn định. Công ty đã thực hiện đốt 303 lò sản phẩm, sản lượng nhập kho là 2.570 tấn, bằng 88,6% kế hoạch năm, tỷ lệ thu hồi mộc đạt 72,8%; tỷ lệ thu hồi nung đạt 88,7%; trong đó, tỷ trọng sứ đỡ dây chiếm 67%, sứ thiết bị chiếm 33%.

Trong sản xuất, Công ty chủ động điều tiết sản lượng để giảm tồn kho, phù hợp với tình hình thị trường; đồng thời, tiếp tục kiên trì thực hiện các mục tiêu chính sách về chất lượng sản phẩm, môi trường và sử dụng nguyên nhiên liệu tiết kiệm để nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhờ đó, doanh thu đến hết tháng 9 đạt 86,7 tỷ đồng, (trong đó xuất khẩu đạt 7,9 tỷ đồng), bằng 109% so cùng kỳ. Công ty đã nộp ngân sách trên 10 tỷ đồng, bằng 111% so với cùng kỳ; nộp bảo hiểm 3,28 tỷ đồng, bằng 119% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân của công nhân lao động trực tiếp đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Nhìn lại bức tranh sản xuất công nghiệp 9 tháng qua cho thấy, tuy giá trị sản xuất công nghiệp so với mục tiêu đặt ra còn đạt thấp, một số sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn như khai thác quặng, kim loại có xu hướng giảm lớn. Một số ngành có mức tăng chưa cao như: xi măng, hạt mài, bột mài, gạch nung, tinh bột sắn, nhưng dựa trên cơ sở phục hồi của nền kinh tế thế giới và nền kinh tế trong nước, cùng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất của Chính phủ, của tỉnh và các ngành, nên vẫn có niềm tin vào sự bứt phá mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm để sản xuất công nghiệp hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển, tạo bước phát triển mạnh mẽ cho sản xuất công nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và các nhà đầu tư từ nước ngoài đến đầu tư sản xuất, kinh doanh tại tỉnh; thực hiện tốt chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư các dự án phát triển công nghiệp, quan tâm phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh phát triển các nhóm ngành công nghiệp có lợi thế của tỉnh như: sản xuất chế biến chè, quế, măng chế biến, giấy vàng mã, sứ kỹ thuật, đá phiến, đá xây dựng...

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp năm 2016, thời gian tới, Sở Công thương cần phối hợp với các cấp, các ngành tập trung đánh giá những diễn biến khó khăn cho từng sản phẩm chủ lực để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn và hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định; tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; động viên các doanh nghiệp có giá trị sản xuất công nghiệp lớn, có sản lượng hàng hóa xuất khẩu cao đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, cần sự nỗ lực rất lớn từ phía các doanh nghiệp, nhất là chủ động trong sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm để đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm để sản xuất công nghiệp năm 2016 đạt được kế hoạch đề ra.       

 Quang Thiều

Các tin khác
Đoàn thăm nơi làm việc của công nhân Công ty TNHH Unico GlobaI YB  tại khu Công nghiệp Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Ngày 1/11, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã đi nắm tình hình hoạt động của các công ty may trên địa bàn tỉnh. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên.

Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng - Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái  trình bày đồ án với người dân nằm trong phạm vi Quy hoạch.

YBĐT - Ngày 1/11, tại UBND phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch chi tiết Khu vui chơi giải trí đồi Nhà khách số 2.

Giá gas tháng 11/2016 sẽ tăng 1.583 đồng/kg, tương đương 19.000 đồng/bình 12kg so với tháng 10/2016.

Ảnh minh họa.

Ngày 31/10, trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, Arsen hữu cơ trong nước mắm an toàn; đồng thời sẽ làm rõ khái niệm về nước mắm, nước chấm và ghi nhãn để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục