Yên Bái: Gian nan chống hàng lậu, hàng giả

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2016 | 1:52:48 PM

YBĐT - Từ đầu tháng 9 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra phát hiện và tịch thu tiêu hủy hàng trăm loại mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị tịch thu.
Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị tịch thu.

Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi nên tình hình buôn lậu và gian lận thương mại đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Ngày 22/9/2016, Đội CSGT số 3 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm đồ gia dụng, phụ tùng xe máy và hơn 2 tấn sừng trâu không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được vận chuyển bằng xe ô tô khách lên Lào Cai để tiêu thụ. Để che giấu cơ quan chức năng, các loại hàng hóa này được sắp xếp lẫn lộn với những loại hàng hóa có giấy tờ hợp lệ khác.

Lái xe Bùi Xuân Tươi, đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội cho biết: “Tôi không thể biết được đây là những mặt hàng gì, có hợp pháp hay không vì chủ hàng đã đóng sẵn hàng hóa vào các thùng và đưa hóa đơn, chứng từ cho chúng tôi và nói rằng đã đầy đủ giấy tờ hợp lệ”.

Trước đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh phối hợp với lực lượng quản lý thị trường cũng đã phát hiện, tịch thu và tiến hành tiêu hủy hơn 50 kg phụ gia thực phẩm cùng hàng trăm chai dầu hào và mù tạt không rõ nguồn gốc, xuất xứ được ngụy trang hết sức khéo léo trên xe ô tô khách để đưa vào địa bàn thành phố Yên Bái tiêu thụ.

Đây chỉ là hai trong số hàng chục vụ buôn lậu và gian lận thương mại đã được các lực lượng chức năng của tỉnh Yên Bái kịp thời phát hiện và bắt giữ từ đầu tháng 9 đến nay. Qua đó cho thấy, loại tội phạm này đang có nhiều diễn biến phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, chính vì vậy, quá trình đấu tranh với loại tội phạm này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trung tá Bùi Tuấn Anh - Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết: “Tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại thường dùng người của chúng để theo dõi các lực lượng chức năng đang làm việc ở đâu để tìm cách trốn tránh. Hàng hóa cất giấu ở những nơi kín đáo, khó phát hiện nhằm qua mặt các cơ quan chức năng”.

Buôn lậu và gian lận thương mại không phải là loại tội phạm mới nhưng việc đấu tranh với loại tội phạm này lại đang ngày càng khó khăn, đặc biệt là đối với địa bàn miền núi như tỉnh Yên Bái. Bởi ngoài yếu tố địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn thì trình độ nhận thức còn hạn chế của một số bộ phận người dân cũng đã khiến loại tội phạm này ngày càng diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Viết Nhẫn - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành tăng cường kiểm tra các xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Nếu phát hiện hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì sẽ tiến hành xử lý và tiêu hủy theo quy định”.

Tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại không chỉ gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước mỗi năm mà còn gây ra những hậu quả khôn lường đối với tính mạng và sức khỏe của người dân. Chính vì vậy, việc đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này không phải là trách nhiệm của riêng các cơ quan chức năng mà còn là của toàn xã hội.

Đỗ Huy - Cảnh Toàn

Các tin khác
Người dân cần chủ động nuôi nhốt và dự trữ thức ăn cho gia súc vào mùa giá rét.

YBĐT - Mùa đông 2016 đã về và được dự báo có nhiều bất thường. Để hạn chế tối đa thiệt hại, cần sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của nông dân và điều quan trọng là phải ứng dụng nhiều hơn nữa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như trong chăn nuôi.

Sản xuất giày xuất khẩu.

Ngành da giày Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại các thị trường khi một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết. Đặc biệt vừa qua, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực là tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng tốt cho xuất khẩu ngành hàng này.

Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân.

Để đảm ổn định tỷ giá và thanh khoản của hệ thống ngân hàng, Chính phủ sẽ không tăng giá điện, giá dịch vụ y tế trong hai tháng còn lại của năm 2016.

Sản phẩm quế vỏ Văn Yên được tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Đến hết tháng 10/2016, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp ở Yên Bái đều đạt, vượt mức kế hoạch và quan trọng hơn là đã có những chuyển biến tích cực từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục