Cơ quan quản lý nói về xử lý báo chí thông tin nước mắm nhiễm asen

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2016 | 4:59:55 PM

Bên lề Hội nghị phổ biến Luật Báo chí năm 2016 diễn ra ngày 7/11 tại Hà Nội, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chia sẻ một số thông tin liên quan tới việc 50 cơ quan báo chí bị xem xét xử phạt trong vụ việc đưa tin sai sự thật về nước mắm nhiễm asen.

Cục trưởng Lưu Đình Phúc cho biết, việc xử lý này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về báo chí.
Cục trưởng Lưu Đình Phúc cho biết, việc xử lý này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về báo chí.

Trước câu hỏi của phóng viên VietnamPlus, ông Phúc khẳng định việc xử lý này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về báo chí.

Người đứng đầu Cục Báo chí cho biết, nếu báo chí đăng lại lời của những người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của cơ quan hành chính nhà nước thì không phải chịu trách nhiệm về những nội dung đã đăng.

Trong trường hợp thông tin từ VINASTAS, tổ chức này không phải là cơ quan hành chính nhà nước lại công bố khảo sát liên quan tới chức năng của cơ quan về an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Như vậy là tổ chức này đưa thông tin không đúng chức năng của mình.

Ngoài ra, khi đăng tải thông tin, một số báo lại rút tít sai lệch bản chất. Ví dụ như thông tin đưa ra là trong nước mắm tỷ lệ đạm cao thì lượng asen lớn, nhưng tít bài báo lại là nước mắm có chất gây ung thư hoặc thạch tín có tỷ lệ vượt ngưỡng cho phép…

Ông Phúc cho rằng, việc rút tít như vậy có tác động rất lớn tới ngành sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống cũng như gây hoang mang trong dư luận xã hội. Những thông tin này cơ quan báo chí đăng tải và lan truyền rất rộng gây ra tác hại rất lớn. Chính vì vậy, cần phải gỡ bài, cải chính kịp thời để hạn chế hậu quả của thông tin đưa ra.

Trước đó, chiều 4/11, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các cơ quan báo chí, gồm cả tập thể và cá nhân đưa thông tin thiếu trung thực về chất lượng nước mắm, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Nhằm tăng cường công tác vận động, thu hút nguồn vốn hỗ trợ, phát triển chính thức (ODA), viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) vào tỉnh trong thời gian tới, giúp tạo thêm động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển nhanh và bền vững, đồng thời vinh danh các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, UBND tỉnh Yên Bái triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà tài trợ ODA và NGO năm 2016.

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị tịch thu.

YBĐT - Từ đầu tháng 9 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra phát hiện và tịch thu tiêu hủy hàng trăm loại mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Người dân cần chủ động nuôi nhốt và dự trữ thức ăn cho gia súc vào mùa giá rét.

YBĐT - Mùa đông 2016 đã về và được dự báo có nhiều bất thường. Để hạn chế tối đa thiệt hại, cần sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của nông dân và điều quan trọng là phải ứng dụng nhiều hơn nữa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như trong chăn nuôi.

Sản xuất giày xuất khẩu.

Ngành da giày Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại các thị trường khi một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết. Đặc biệt vừa qua, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực là tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng tốt cho xuất khẩu ngành hàng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục