Lục Yên: Nhiều biện pháp giữ rừng hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2016 | 1:50:21 PM

YBĐT - trong 9 tháng của năm 2016, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 13 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Cán bộ kiểm lâm huyện Lục Yên thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Lục Yên thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng.

Huyện Lục Yên có diện tích rừng rộng lớn với trên 50.000 ha. Địa bàn rộng, nhiều diện tích rừng giáp ranh với nhiều huyện như: Bảo Yên (Lào Cai), Bắc Quang (Hà Giang), Hàm Yên (Tuyên Quang) nên công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp không ít khó khăn. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên đã khắc phục khó khăn về con người, phương tiện để thực hiện nhiều biện pháp giữ rừng.

Xuất phát từ quan điểm giữ rừng phải dựa vào người dân nên ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường kiểm lâm địa bàn về các xã, củng cố các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở cơ sở. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với trưởng thôn, già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong xã thường xuyên đến từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân không phá rừng làm nương rẫy, không tiếp tay cho lâm tặc. Nhờ vậy, ý thức giữ rừng của người dân được nâng lên đáng kể và cùng cán bộ kiểm lâm tham gia giữ rừng.

Song song với công tác tuyên truyền, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền xã giữ rừng tận gốc, xây dựng kế hoạch bảo vệ phát triển vốn rừng. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với tổ, đội bảo vệ rừng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vùng trọng điểm các khu vực giáp ranh; phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên, trong 9 tháng của năm 2016, Hạt đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 13 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tịch thu 7,54 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách gần 38 triệu đồng. 

Ông Đặng Văn Tâm  - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên cho biết: “Từ đầu năm tới nay, Hạt đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương, các thôn, bản tăng cường tuyên truyền, vận động người dân về các quy định trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và tham gia quản lý, bảo vệ rừng và tố giác các hành vi vi phạm; xây dựng các kế hoạch về kiểm tra, truy quyét tình trạng phá rừng khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời, các trạm kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương, các chủ rừng triển khai lực lượng tuần tra, truy quét tại các vùng trọng điểm và chốt chặn các tuyến đường ra vào rừng để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm. Nhờ đó, trên địa bàn không còn  điểm nóng về phá rừng, số vụ vi phạm đã giảm so với nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ rừng còn gặp không ít khó khăn do địa bàn giáp ranh với với các tỉnh khác, trong khi đó, cán bộ kiểm lâm còn mỏng, có cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn 2 xã nên gây nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ rừng. Một số chính quyền cơ sở chưa làm tốt chức năng quản lý rừng theo Quyết định 07/2012/QĐ - TTg ngày 08/02/2012 về một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng”.

Để giữ rừng hiệu quả, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Lục Yên tiếp tục phối hợp cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ, phát triển rừng; nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng cho các chủ rừng, tổ đội quần chúng bảo vệ ở các xã; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ rừng của các địa phương, cá nhân, tổ chức được giao rừng. Hạt cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản tại các vùng trọng điểm như: quốc lộ 70, tuyến đường Đông Hồ; các vùng giáp ranh như: huyện Bảo Yên (Lào Cai), huyện Bắc Quang (Hà Giang); các khu vực nội huyện: xã Lâm Thượng, xã Tân Phượng, xã Khánh Thiện, xã Minh Chuẩn.

Văn Thông

Các tin khác
Hiện nay, xã Thịnh Hưng có trên 70 ha eo ngách hồ Thác Bà đã được nhân dân nuôi trồng thủy sản.

YBĐT - Nuôi cá bằng quây lưới trên các eo ngách hồ Thác Bà được người dân sống ven hồ ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình thực hiện từ nhiều năm trước đây, nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao, bởi người dân chưa mạnh dạn đầu tư về quy mô, nuôi theo hình thức quảng canh.

Trong giai đoạn 1, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80km/h.

YBĐT - Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong tổng số 25km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe có 5 đoạn với 11km đi qua địa phận huyện Văn Yên (Yên Bái). Trong số đó đoạn dài nhất là 4,1km, đoạn ngắn nhất gần 1,3km.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Tối 8/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố Bảng xếp hạng 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2016 lần thứ nhất.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn triển khai nhiệm vụ thu 2 tháng cuối năm 2016.

YBĐT - Trong khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước thì với nỗ lực của mình, huyện Văn Chấn đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2016. Đây là năm đầu tiên Văn Chấn hoàn thành dự toán tỉnh giao trước thời gian 2 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục