Thành phố Yên Bái gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2016 | 9:04:26 AM

YBĐT - Ngày 18/7/2016, UBND tỉnh Yên Bái bổ sung 5 xã: Giới Phiên, Phúc Lộc, Văn Tiến, Văn Phú, Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020.

Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái kiểm tra tiến độ triển khai Đề án Sản xuất rau an toàn tại xã Âu Lâu.
Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái kiểm tra tiến độ triển khai Đề án Sản xuất rau an toàn tại xã Âu Lâu.

Ngay sau khi nhận được văn bản bổ sung của tỉnh, thành phố đã chỉ đạo công tác lập kế hoạch xây dựng các xã đạt chuẩn NTM, mục tiêu đến năm 2018 các xã: Phúc Lộc, Giới Phiên, Văn Phú đạt chuẩn NTM; năm 2019 các xã: Văn Tiến, Tân Thịnh đạt chuẩn NTM.

Đặc biệt, việc xây dựng NTM đối với 5 xã trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ mang dáng dấp riêng biệt, không đơn thuần chỉ là đạt chuẩn chung mà với tầm nhìn rộng lớn hơn, từng tiêu chí được hoàn thiện theo hướng đô thị để phát triển thành phường nhằm sớm đưa thành phố đạt tiêu chí đô thị loại 2 trong tương lai gần.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay, thành phố Yên Bái đã có 2 xã đạt chuẩn NTM và xã Âu Lâu đạt 19/19 tiêu chí NTM, hiện thành phố đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình tỉnh thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Kết quả đạt được nói trên cho thấy, Chương trình đã có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng trên địa bàn các xã xây dựng NTM. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM ở 5 xã Văn Tiến, Văn Phú, Tân Thịnh, Giới Phiên và Phúc Lộc.

Thành phố đã chủ động hướng dẫn các xã: Giới Phiên, Phúc Lộc, Văn Tiến, Văn Phú, Tân Thịnh rà soát hiện trạng 19 tiêu chí NTM của từng địa phương. Kết quả, các xã đã đạt từ 9 - 12 tiêu chí NTM; xã Phúc Lộc đứng đầu, đạt 12/19 tiêu chí. Hầu hết các tiêu chí chưa đạt của các xã đều liên quan đến tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch cùng các tiêu chí về trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, y tế và đặc biệt là tiêu chí về môi trường.

Người dân xã Văn Tiến tham gia lớp đào tạo nghề may dân dụng.

Theo kế hoạch, năm 2016, 5 xã Giới Phiên, Phúc Lộc, Tân Thịnh, Văn Phú, Văn Tiến sẽ phấn đấu hoàn thành từ 3 - 5 tiêu chí, đưa mức đạt chuẩn NTM ở mỗi xã lên 13 - 15 tiêu chí. Trên cơ sở tiềm lực sẵn có, thành phố Yên Bái đã tổ chức đánh giá hiện trạng, vạch ra lộ trình triển khai Chương trình cho từng xã một cách cụ thể.

Trong quá trình chỉ đạo, mỗi xã sẽ có những cách làm riêng, phù hợp với điều kiện địa phương. Đồng thời, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc.

Đặc biệt, ngay từ khi mới triển khai việc thực hiện xây dựng NTM ở 5 xã, thành phố luôn quan tâm đến khâu quy hoạch, nhất là quy hoạch hệ thống giao thông và khu dân cư để bảo đảm vừa đạt chuẩn theo tiêu chí NTM vừa tiệm cận với xu hướng mở rộng đô thị theo phương châm “làm tới đâu chắc tới đó”.

Đối với 5 xã được bổ sung xây dựng NTM cũng đã triển khai thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM của xã; rà soát, đánh giá hiện trạng 19 tiêu chí NTM làm cơ sở để xây dựng đề án xây dựng NTM của xã. Hiện nay, các xã đang tập trung lập đề án xây dựng NTM của xã cũng như lập quy hoạch xây dựng NTM của các xã trình UBND thành phố phê duyệt trong năm 2016.

Bên cạnh đó, để đạt các mục tiêu đề ra, các xã Giới Phiên, Phúc Lộc, Tân Thịnh, Văn Tiến, Văn Phú cũng xác định, thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng NTM; trong đó, tập trung hoàn thành việc lập đề án theo tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo gắn với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn.

Cùng đó là tổ chức chỉ đạo xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác; quan tâm thực hiện các nội dung về phát triển văn hóa, môi trường, bảo đảm an ninh trật tự ở nông thôn gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức dễ hiểu, dễ nhớ nhằm nâng cao nhận thức để tạo sự đồng thuận, quyết tâm, phát huy cao độ sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân trong xây dựng NTM.

Xây dựng NTM là một quá trình chứ không phải là đích đến, chính vì vậy, để hoàn tất Chương trình, 5 xã Giới Phiên, Phúc Lộc, Tân Thịnh, Văn Phú, Văn Tiến đang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước, phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, sức mạnh đoàn kết toàn dân, quản lý tốt quy hoạch nông thôn; tuyên truyền, vận động sâu rộng để nhân dân hiểu và tự nguyện, tự giác tham gia xây dựng NTM.

Xác định rõ các lĩnh vực, chỉ tiêu, tiêu chí cần ưu tiên để đầu tư tập trung, hiệu quả. Việc huy động sự đóng góp của người dân phải dựa trên tinh thần tự nguyện, dân chủ, công khai, không được huy động quá sức dân; phải xác định xây dựng NTM là hướng đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí ở mức cao hơn, để Chương trình không đơn thuần là đem lại diện mạo mới cho mỗi địa phương mà còn thực sự đi vào chiều sâu, làm cho đời sống người dân ngày một tốt đẹp hơn.


Ông Hoàng Quốc Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái:

Thành phố Yên Bái đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các lớp tập huấn cho ban chỉ đạo, ban quản lý và ban phát triển xây dựng nông thôn mới (NTM) của 5 xã. Đồng thời, chỉ đạo các xã xây dựng quy hoạch và đề án xây dựng NTM để phê duyệt trong tháng 11/2016. Quy hoạch NTM của các xã đều gắn với quy hoạch để phát triển thành phường sau này. Hiện nay, các xã đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cụ thể như xây dựng giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị...

Thành phố cũng tạo điều kiện để các xã hoàn thành các tiêu chí cần có sự hỗ trợ kinh phí của trung ương, của tỉnh, của thành phố, phấn đấu 3 xã hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2018 và 2 xã vào năm 2019, làm bước đệm chuyển một số xã lên phường trước năm 2020.

Ông Vũ Văn Hương - thôn 6, xã Giới Phiên:

Người dân xã Giới Phiên chúng tôi rất phấn khởi và ủng hộ khi địa phương triển khai xây dựng NTM. Đặc biệt, chúng tôi cũng tìm hiểu về các tiêu chí NTM để hiểu thêm về vai trò của người dân; từ đó tích cực tham gia, phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Anh Quyền - Chủ tịch UBND xã Văn Phú:
Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh phê duyệt bổ sung xã Văn Phú và 4 xã khác của thành phố Yên Bái xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và rà soát các tiêu chí trên địa bàn toàn xã. Xã cũng đã hoàn thiện Đề án Xây dựng NTM cũng như bản đồ quy hoạch tổng thể về xây dựng NTM của xã. Trong quá trình triển khai, chúng tôi cũng lồng ghép tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Bích Liên - Thanh Nghị

Các tin khác
Gia đình anh Giàng A Tồng chăm sóc rừng.

YBĐT - Những cây sơn tra khoảng 2 năm tuổi cao chừng 50 cm là thành quả của anh Giàng A Lầu cùng người thân trong gia đình trồng để khắc phục hậu quả cháy rừng, trả lại cho mảnh đất này màu xanh vốn có.

Chè Suối Giàng. Ảnh minh họa

YBĐT - Theo người dân ở xã Suối Giàng (Văn Chấn), việc những cây chè cổ thụ bị mối xâm hại đã xuất hiện cách đây chục năm và trở nên nặng hơn từ 3 - 4 năm trở lại đây khiến nhiều cây sụt giảm năng suất, chất lượng, chết dần, chết mòn.

YBĐT - Tính đến 31/10, tổng số tiền đã thực hiện giao đất, cho thuê đất của toàn ngành tài nguyên và môi trường đạt trên 405 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh thực hiện trên 254 tỷ đồng, cấp huyện trên 151 tỷ đồng.

YBĐT - 10 tháng qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng giá trị sản lượng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên vẫn đạt 556.747 triệu đồng, bằng 72% so kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục