Tăng thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2016 | 8:32:04 AM

YBĐT - Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì nguồn thu từ sử dụng đất mang tính quyết định đến việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách.

Quỹ đất trên trục đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái luôn thu hút giới đầu tư.
Quỹ đất trên trục đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái luôn thu hút giới đầu tư.

Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các công việc được giao, phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển quỹ đất, thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất ở mức cao nhất.

Mặc dù thị trường bất động sản cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng vẫn tiếp tục trầm lắng, trong khi đó, một số nguồn thu về đất bị giảm do thực hiện các chính sách miễn, giảm theo quy định của Chính phủ. Để bảo đảm kế hoạch thu ngân sách từ tiền sử dụng đất được UBND tỉnh giao, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với cơ quan thuế tích cực đôn đốc các trường hợp còn nợ đọng tiền sử dụng đất khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản của tỉnh tích cực thông tin, quảng cáo mời gọi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất tham gia đấu giá các quỹ đất.

Nhờ đó, tính đến 31/10/2016, tổng số tiền đã thực hiện giao đất, cho thuê đất của toàn ngành tài nguyên và môi trường thực hiện được 405,3 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh thực hiện giao đất, cho thuê đất được 254,2 tỷ đồng, cấp huyện thực hiện là 151,1 tỷ đồng.

Để bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách từ tiền sử dụng đất được UBND tỉnh giao năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị làm công tác phát triển quỹ đất, thu tiền cấp quyền sử dụng đất, tăng cường trách nhiệm trong tổ chức, quảng bá để đẩy mạnh tiêu thụ các quỹ đất đã tạo ra, phấn đấu tăng thu so với dự toán được giao. Từ đó, sẽ có thêm nguồn chi cho đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, dự ước tổng số tiền thu nộp ngân sách đến hết ngày 31/12/2016 là 520 tỷ đồng; trong đó, thu từ đấu giá, giao đất, cho thuê đất là 221,1 tỷ đồng; thu từ quỹ đất tồn năm 2015 chuyển sang là 95 tỷ đồng, tập trung vào khu vực thị xã Nghĩa Lộ và trên trục đường Âu Cơ, trục đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái; thu từ phát triển các quỹ đất mới là 204 tỷ đồng. Dự ước, tổng số tiền thu nộp ngân sách đến hết 31/1/2017 là 130 tỷ đồng, trong đó, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là 50 tỷ đồng; thu từ các quỹ đất đấu thầu dự án có sử dụng đất là 80 tỷ đồng.

Ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan tích cực đôn đốc các trường hợp còn nợ đọng tiền sử dụng đất khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định".

"Kiên quyết lập biên bản báo cáo UBND tỉnh hủy kết quả trúng đấu giá đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; những trường hợp đặc biệt có lý do chính đáng chưa thể thực hiện thì có thể cho giãn nợ đến cuối năm 2016; tích cực triển khai giải phóng mặt bằng tất cả các quỹ đất được giao; phối hợp với UBND cấp huyện, chính quyền, đoàn thể cấp xã nơi có đất thu hồi để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, chấp hành chủ trương thu hồi đất của tỉnh...", ông Quý nói.

Để có nguồn thu nhanh và tập trung, huy động được nguồn vốn từ doanh nghiệp vào ngân sách trong năm 2016, ngay sau khi đánh giá hiệu quả từ Dự án thí điểm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đề nghị UBND tỉnh cho phép được tiếp tục thực hiện tiếp 8 dự án đấu thầu có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để thu ngân sách.

Cụ thể, tại khu vực thành phố Yên Bái 4 dự án, tổng diện tích 10,4 ha, dự kiến thu 42,2 tỷ đồng; huyện Lục Yên 1 dự án, diện tích 2,9 ha, dự kiến thu 19 tỷ đồng; huyện Văn Yên 2 dự án, tổng diện tích 2,27 ha, dự kiến thu 16 tỷ đồng; huyện Trấn Yên 1 dự án với tổng diện tích 1,6 ha, dự kiến thu 3 tỷ đồng.

Tổng giá trị đấu thầu 8 dự án khoảng 80 tỷ đồng. Đồng thời, tích cực thông tin, quảng cáo mời gọi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất tham gia đấu giá các quỹ đất đủ điều kiện.

Với các quỹ đất hiện có, kế hoạch phát triển các quỹ đất mới cùng với việc thu nợ đọng năm 2015, việc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách mà UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2016 là hoàn toàn có cơ sở.

Quang Thiều

Các tin khác
Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và công trình sinh hoạt là ưu tiên hàng đầu để ổn định đời sống nhân dân vùng tái định cư (ảnh minh hoạ).

YBĐT - Sau nhiều năm chờ đợi, giờ đây, chuyển về nơi ở mới tại công trình di dân xã Phù Nham, huyện Văn Chấn xây dựng trên địa bàn thôn Năm Hăn 1 của xã, những hộ dân thuộc diện di dời tới đây đã trút bỏ được mối lo hiểm họa thiên tai, song cũng vẫn cần được tháo gỡ một số khó khăn để ổn định cuộc sống.

Mô hình trồng măng tây của gia đình ông Phạm Văn Ngọc ở thôn 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Trấn Yên đã mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Lãnh đạo Công ty trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

YBĐT - 75,6 tỷ đồng là con số doanh thu có thuế mà Công ty Xổ số kiến thiết Yên Bái đã nỗ lực đạt được trong 10 tháng đầu năm 2016. So với kế hoạch cả năm 2016, Công ty đã thực hiện đạt 90% chỉ tiêu giao.

Nhiều khu vườn cà phê ở Lâm Đồng bị ngập úng do thủy điện xả lũ.

Ngày 13-11, Bộ Công thương cho biết, sau 3 năm thực hiện rà soát quy hoạch dự án thủy điện theo Nghị quyết số 62/2013/QH13 của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, đến nay đã loại khỏi quy hoạch 8 dự án thủy điện bậc thang (với tổng công suất 655MW) và 463 dự án thủy điện nhỏ (với tổng công suất 1.404,68MW); không xem xét quy hoạch 213 vị trí tiềm năng (với tổng công suất 349,61MW).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục