Yên Bái tổng kết công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng vụ khô hanh 2015- 2016

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 7:57:27 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 18/11, tại huyện Văn Yên, Ban chỉ đạo về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vụ khô hanh 2015- 2016; triển khai nhiệm vụ 2016 – 2017.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chỉ đạp Hội nghị.

Ngay từ đầu năm, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND các huyện, thị xây dựng kế hoạch bảo vệ hơn 152.753 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và thực hiện ký hợp đồng giao khoán bảo vệ 49.559 ha rừng tự nhiên sản xuất sau quy hoạch bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, lực lượng kiểm lâm đã bố trí 100% xã, phường, thị trấn có cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn để tham mưu giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác QLBVR, quản lý lâm sản và PCCCR.

Nhờ đó, tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tính hết tháng 10/2016, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 219 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, thu nộp ngân sách Nhà nước 703.300.000 đồng.

 Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã in ấn, phát hơn 10.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền tới tận người dân và các trường học, ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tới 75.000 lượt hộ dân; xây dựng 310 tổ xung kích chữa cháy rừng với 3.214 người tham gia; tổ chức 10 lớp tập huấn PCCCR cho các tổ xung kích và các chủ rừng; xây dựng mới, phát dọn và tu sửa 97,6 km đường băng cản lửa tại các khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình. Tuy nhiên, do thời tiết khô hanh cùng sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, vụ khô hanh 2015 - 2016, trên  địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 9 vụ cháy rừng tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên; tổng diện tích bị ảnh hưởng là 143 ha, trong đó diện tích thiệt hại 100% là 108,1ha, diện tích có khả năng phục hồi là 33,2 ha.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác QLBVR và phát triển rừng; trong đó, tập trung đánh giá về kết quả thực hiện công tác QLBVR tại các địa phương; việc xử lý vi phạm về bảo vệ rừng; các vùng giáp ranh, vấn đề chi trả phí môi trường rừng; sự phối hợp giữa các ngành trong QLBVR.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác QLBVR, PCCCR.

Để thực hiện tốt công tác QLBVR, PCCCR trong mùa khô hanh 2016 - 2017, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các chủ rừng cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước trong công tác QLBVR và phát triển rừng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1685/CT-TTg, Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 568/CT-BNN-TCLN của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chỉ thị số 16/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo vệ rừng, PCCCR; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo cháy rừng, kịp thời tham mưu đề xuất các biện pháp chỉ đạo PCCCR; rà soát, bảo dưỡng các phương tiện, dụng cụ, thiết bị chữa cháy và lắp đặt hệ thống biển báo, biển cấm; tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy, hướng dẫn người dân đốt nương theo đúng quy trình kỹ thuật.

Đồng chí cũng đề nghị các địa phương làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm lâm luật ; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR, PCCCR.

Trong công tác phát triển rừng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý và phát triển rừng, chú trọng trồng mới diện tích rừng đầu nguồn, đặc biệt ở 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải; đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện các phương án trồng rừng thay thế theo đúng quy định của Nhà nước. Đối với trồng rừng sản xuất cần chuẩn bị tốt các điều kiện về đất, giống để nâng cao năng suất, chất lượng của diện tích rừng trồng mới…

 Văn Thông

 

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương phối hợp Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Cuộc thi Sáng tác biểu tượng (logo) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ảnh minh họa.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với các làn xe thu phí một dừng.

Đó là biện pháp xử lý sau khi Bộ Y tế thanh tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất các bộ ngành, cử người đại diện tham gia tổ công tác rà soát về chất lượng và an toàn nước mắm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục