Bạch Hà phát triển cây ăn quả có múi

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2016 | 8:24:56 AM

YBĐT - Năm 2016, xã Bạch Hà được huyện Yên Bình chọn là một trong những địa phương triển khai thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả có múi của tỉnh với tổng diện tích 56 ha

Bưởi Diễn trồng ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình cho năng suất và chất lượng cao.
Bưởi Diễn trồng ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình cho năng suất và chất lượng cao.

Tới thăm mô hình trồng bưởi của ông Phạm Ngọc Thanh, thôn Gò Chùa, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, chúng tôi được ông cho biết: “Nhận thấy cây ăn quả có múi là cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, hơn nữa sản phẩm dễ tiêu thụ, nên khi đề án phát triển cây ăn quả có múi của tỉnh triển khai trên địa bàn xã, tôi đã đăng ký tham gia trồng 500 gốc bưởi Diễn. Tôi hy vọng, vườn bưởi sẽ phát triển tốt, cho ra những trái bưởi to, ngọt để cung cấp cho thị trường sản phẩm tốt nhất”.

Tham gia Đề án phát triển cây ăn quả có múi của huyện, gia đình ông Thanh đã được Nhà nước hỗ trợ 100% giống, phân bón và được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi của huyện. Đến nay, ông Thanh đã trồng được gần 300 gốc bưởi ghép. Dự kiến, sau 3 năm vườn bưởi của ông Thanh sẽ cho thu hoạch và mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Là một trong những hộ đi đầu trong phát triển cây ăn quả có múi tại địa phương, cách đây 10 năm, gia đình bà Đỗ Thị Thúy, thôn Hồ Sen, xã Bạch Hà đã chọn bưởi Diễn là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế gia đình.

Với bản tính cần cù, ham học hỏi, vợ chồng bà Thúy thường xuyên tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi do xã phối hợp với ngành nông nghiệp huyện tổ chức; học hỏi kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh từ sách báo, bạn bè. Do đó, vườn bưởi của gia đình bà Thúy luôn sinh trưởng tốt, cây sai quả và cho chất lượng quả tốt.

Với trên 200 gốc bưởi, mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình bà Thúy thu về gần 200 triệu đồng. Khoản thu nhập này đã giúp gia đình bà xây dựng được nhà cửa khang trang và có điều kiện nuôi con ăn học.

Bà Đỗ Thị Thúy cho biết: “Tận dụng đất vườn tạp, gia đình tôi đang tiếp tục trồng thêm giống bưởi Diễn và bưởi da xanh. Đây là những giống bưởi ngon, giá bán cao và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Gia đình tôi cũng tích cực chăm sóc vườn bưởi và cam kết đảm bảo chất lượng nông sản sạch”.

Chủ trương xóa bỏ vườn tạp, thay thế các loại cây gỗ nguyên liệu giá trị kinh tế thấp bằng các loại cây ăn quả có múi của xã Bạch Hà đang được người dân hưởng ứng tích cực và bước đầu đem lại hiệu quả.

Năm 2016, xã Bạch Hà được huyện Yên Bình chọn là một trong những địa phương triển khai thực hiện đề án phát triển cây ăn quả có múi của tỉnh với tổng diện tích 56 ha. Đề án đã thu hút sự tham gia của nhiều hộ dân trong xã, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, giúp người dân xóa nghèo, từng bước làm giàu.

Để vùng cây ăn quả có múi phát triển bền vững, thời gian tới, xã Bạch Hà sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích, đa dạng các loại cây ăn quả chất lượng cao để nâng cao thu nhập; phối hợp với các ngành chức năng thực hiện chính sách hỗ trợ, tập trung vào tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nhân dân.

Cùng đó là xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích lưu thông, thu mua sản phẩm cây có múi an toàn; khuyến khích việc tiêu thụ sản phẩm qua hợp đồng; tìm kiếm thị trường để tạo đầu ra ổn định cho diện tích cây có múi; tăng cường liên kết giữa các hộ sản xuất, nhằm khuyến khích hình thành nhóm hội trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giữ vững uy tín trên thị trường.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trong giờ làm việc.

YBĐT - Tính đến ngày 15/11/2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 70,6 tỷ đồng, bằng 103% dự toán năm. Đây là năm thứ 6 liên tiếp huyện Mù Cang Chải có tỷ lệ thu ngân sách cao và được UBND tỉnh khen thưởng.

Nhân dân xã Thanh Lương (Văn Chấn) chăm sóc ngô vụ đông.

YBĐT - Đến nay, bà con nông dân huyện Văn Chấn đã trồng được 1.751 ha, vượt kế hoạch giao.

Hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ giống lúa cho đồng bào Mông. Ảnh MQ

YBĐT - Vụ đông xuân 2016 - 2017, toàn huyện Mù Cang Chải dự kiến gieo cấy 1.600 ha lúa nước, trong đó chuyển đổi giống lúa có năng suất, chất lượng cao khoảng 400 ha.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, liên quan tới vụ bê bối thông tin nước mắm nhiễm Arsen, có tới 50 cơ quan báo chí đã cho đăng gần 560 tin, bài (trong đó 170 tin, bài công bố kết quả khảo sát có nội dung sai sự thật từ báo Thanh niên và ​VINASTAS; 390 tin, bài thông tin kết quả công bố từ Bộ y tế và các cơ quan chức năng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục