Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp: Cần điều chỉnh cho phù hợp

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2017 | 7:17:59 AM

YBĐT - 9 tháng đầu năm nay, 8 chỉ tiêu quan trọng của ngành nông nghiệp- phát triển nông thôn đều đạt kế hoạch; một số chỉ tiêu đã vượt mức.

Chăn nuôi bò đang là hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao trong mô hình kinh tế nông hộ.
Chăn nuôi bò đang là hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao trong mô hình kinh tế nông hộ.

Sau hai năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, sản xuất nông nghiệp Yên Bái đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung; sản xuất theo chuỗi giá trị; liên kết giữa các hộ sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị các sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản.

Cái được rõ nhất trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp thời gian qua là đời sống vật chất, tinh thần nông dân được nâng lên rõ rệt. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng đáng kể và năm 2016, đạt trên 6.486 tỷ đồng, tăng 3,3% so với năm 2015, chiếm 24% trong cơ cấu tổng sản phẩm của toàn tỉnh.
 
Trong 9 tháng đầu năm nay, 8 chỉ tiêu quan trọng đều đạt theo kế hoạch; có một số chỉ tiêu đã đạt vượt mức như: tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm 2017 ước đạt 308.699 tấn, vượt 6,5% so với kế hoạch (kế hoạch giao 290.000 tấn); tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 37.643/41.500 tấn, đạt 90,7% kế hoạch (tăng 16,2% tương đương tăng 5.254 tấn so với năm 2016). Trong đó, sản lượng xuất chuồng đàn gia súc chính ước đạt 33.764/38.000 tấn, đạt 88,9% kế hoạch (tăng 17,6% tương đương tăng 5.054 tấn so với năm 2016).
 
Đối với các chỉ tiêu về sản lượng thịt hơi xuất chuồng năm 2017, dự kiến đều vượt kế hoạch giao. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn (Nghĩa Tâm và xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn; xã Yên Phú, huyện Văn Yên). Dự kiến đến hết năm, có thêm 12 xã được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số xã được công nhận toàn tỉnh lên 33 xã.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu đang bộc lộ những tồn tại, bất cập cần được khắc phục. Trồng trọt chưa thật sự đột phá, chăn nuôi bị ảnh hưởng lớn bởi thị trường đầu ra. Việc phát triển ngành nghề, quan hệ sản xuất ở nông thôn còn hạn chế. Các hình thức liên kết trong sản xuất còn lỏng lẻo, thiếu ràng buộc, dẫn tới đầu ra cho sản phẩm thiếu bề vững.
 
Nói về những hạn chế trong chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Từ những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên. Tuy nhiên, cho đến nay chúng ta mới chỉ hỗ trợ cho đầu vào, cho sản xuất chứ chưa có chính sách, cơ chế và quan tâm tới đầu ra cho sản phẩm. Vấn đề chế biến và sau chế biến, tiêu thụ nông sản đang là hạn chế lớn cần tháo gỡ trong thời gian tới”.
 
Có thể nói, Đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp là hiệu quả tốt, đã xác định được 6 cây và 4 con. Tuy nhiên, tỉnh, ngành nông nghiệp cũng cần xem lại việc hỗ trợ và phát triển từ bề rộng như hiện nay sang phát triển theo chiều sâu phù hợp với đất đai, trình độ thâm canh như đối với hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải phát triển cây Sơn tra là phù hợp, cây tre măng Bát độ ở Trấn Yên, cây quế ở Văn Yên, Trấn Yên... vùng nào phù hợp cây gì, con gì đã có hiệu quả thì tập trung đầu tư ở đó chứ không làm tràn lan.
 
Đối với Đề án hỗ trợ ngô đông trên ruộng 2 vụ lúa, trong quá trình thực hiện hiệu quả không cao, bởi mức hỗ trợ quá thấp, chỉ có 320.000 đồng/ha, tương đương 16.000 đồng/kg giống nên hầu hết người dân trồng ngô đông không thực hiện.
 
Thực tế cho thấy, các hộ trồng ngô đông của ta là rất nhỏ lẻ, lượng giống hỗ trợ ít, định mức hỗ trợ thấp nên nhiều hộ không đăng ký mà tự túc giống, bởi để được hỗ trợ, các hộ phải đăng ký qua thôn, thôn đưa lên xã, xác minh diện tích rồi đi lại ký duyệt vài ba lần. Nếu một gia đình sản xuất 2 sào ngô mức hỗ trợ là 32 ngàn đồng và để lấy được 32 ngàn đồng phải tốn nhiều công sức đi lại thì chi phí tiền xăng xe là vừa đủ.
 
Đối với Đề án hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò cũng cần phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế vì quy định phải mua mới 100% con giống với quy mô 10 con nên rất khó khăn cho nông dân tham gia. Bởi lẽ, để đầu tư mua 10 con trâu, bò mỗi hộ phải bỏ ra ít cũng trên 230 triệu đồng, trong khi mức hỗ trợ chỉ là 15 triệu đồng, chỉ đủ để làm chuồng. Trong khi các hộ chăn nuôi chủ yếu là nông hộ, nhỏ lẻ, điều kiện kinh tế khó khăn, nên khó có khả năng đầu tư mua mới đủ số lượng.

Có thể nói, Đề án tái cơ cấu gắn với xây dựng nông thôn mới đã và đang tiếp tục được triển khai đúng hướng, các chính sách hỗ trợ tiếp tục phát huy hiệu quả và ngày càng được nhân rộng trong sản xuất. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hơn nữa, tỉnh cần có những điều chỉnh cụ thể từng đề án cho phù hợp với thực tiễn sản xuất.

Thanh Phúc

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo tại Quốc hội sáng 23-10.

Sáng 23-10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018.

YBĐT - Với sự quyết tâm của chính quyền các cấp cùng với những giải pháp linh hoạt, quyết liệt của Chi cục Thuế huyện, tính đến ngày 16/10, huyện Văn Chấn đã thu đạt 134,2 tỷ đồng, bằng 87% kế hoạch năm 2017, đạt 108% so với cùng kỳ năm trước.

YBĐT - Những cố gắng, nỗ lực không ngừng của ngành giao thông vận tải ở vị trí tuyến đầu trong những đợt thiên tai, mưa lũ vừa qua đã góp phần quan trọng chung tay giúp toàn tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Nông dân xã Yên Bình trồng ngô đông.

YBĐT - Với mục tiêu đưa vụ 3 thành vụ sản xuất chính để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất vụ đông của huyện Yên Bình giao, tùy thuộc vào địa hình từng thôn, xã Yên Bình tập trung chỉ đạo nhân dân không được bỏ trống bất cứ diện tích đất nào để đảm bảo kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục