Sung túc nhờ ngô hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/11/2017 | 6:49:45 AM

YBĐT - Nhờ trồng ngô, những năm gần đây đời sống người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn ngày càng phát triển. Toàn xã có 687 ha ngô, trong đó vụ xuân hè 300 ha, vụ hè thu 300 ha và vụ thu đông 87 ha. Ngô trồng chủ yếu ở thôn Dạ, thôn Đá Đỏ và trồng theo hướng hàng hóa nên hầu hết các hộ đều thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Nông dân xã Thượng Bằng La nâng cao thu nhập nhờ trồng ngô hàng hóa.
Nông dân xã Thượng Bằng La nâng cao thu nhập nhờ trồng ngô hàng hóa.

Đi theo tuyến đường từ Thượng Bằng La về phía đèo Lũng Lô sang huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, ta thấy quanh năm ngô xanh mướt, bạt ngàn. Vào dịp bà con thu hoạch, những sân ngô hạt, ngô bắp vàng óng phơi khắp các nhà dân. Được biết, thôn Dạ có 105 hộ chủ yếu sống dựa vào 120 ha ngô nhưng thu nhập rất ổn định và thôn có 40 hộ đời sống khá giả như các hộ: Bùi Văn Đỗ, Hoàng Tuyên Huấn, Trần Xuân Lới, Hoàng Hữu Hương, bà Trần Thị Lan…

Nhiều năm về trước, cuộc sống của người dân nơi đây rất khó khăn, nhưng từ khi thực hiện chủ trương của Đảng ủy, chính quyền xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh, tăng vụ, nhân dân đã tích cực đưa cây ngô vào sản xuất hàng hóa mỗi năm sản xuất 3 vụ, tạo thành vùng chuyên canh. Nhờ được chăm bón tốt nên ngô đã cho năng suất cao, mang lại lợi nhuận lớn khiến bà con càng hăng say sản xuất.
 
Ông Vũ Văn Hạnh - Trưởng thôn Dạ cho biết: "Trồng ngô thu nhập ổn định nên người dân có cuộc sống sung túc. Đến mùa ngô, hộ trồng ít thu về 30 triệu đồng, hộ nhiều thu về 50 đến 60 triệu. Riêng nhà tôi, bình quân thu đạt 70 triệu đồng/vụ”. Từ trồng ngô, ông Hạnh không những mua sắm được các vật dụng, tiện nghi đắt tiền mà còn làm được nhà khang trang, mua trâu, bò giống phát triển chăn nuôi.

Đá Đỏ cũng là thôn chuyên canh ngô đồi không kém thôn Dạ. Cả thôn có 118 hộ cũng phần lớn sống dựa vào cây ngô. Để trồng ngô đạt hiệu quả cao, bà con đã đưa các giống ngô năng suất cao, chống chịu sâu, bệnh vào trồng như ngô DK 9955, DK 9955S, DK 8868...

Thấy trồng ngô mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Lâm Ngọc Đức ở thôn Đá Đỏ đã chuyển hết 2 ha đất nương đồi sang trồng ngô. Ông Đức cho hay: "Trồng ngô thu hoạch đạt 8 tấn/vụ, giá bán từ 4.500 đến 5.000 đồng/kg ngô hạt. Mỗi năm, tôi làm 3 vụ, thu nhập bình quân đạt 120 triệu đồng/năm”. Cùng thôn Đá Đỏ, ông Nguyễn Văn Yêu mỗi năm cũng thu nhập cả trăm triệu đồng tiền ngô. Từ tiền ngô, ông Yêu đầu tư trồng 7 ha bồ đề, thâm canh 1,5 ha chè nên đời sống kinh tế ngày càng phát triển với mức thu nhập ổn định khoảng 130 triệu đồng/năm.

Xác định mở rộng diện tích, thâm canh, tăng vụ với cây ngô là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo bền vững, hàng năm xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông, cộng tác viên khuyến nông chủ động hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc ngô. Anh Hà Bảo Chung - cán bộ khuyến nông cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của xã, chúng tôi thường xuyên đến cơ sở hỗ trợ nông dân sản xuất ngô, nhất là hướng dẫn kỹ thuật trồng, chọn giống. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với nông dân kiểm tra sâu bệnh để sớm phát hiện, phòng chống kịp thời, đảm bảo ngô sinh trưởng tốt nên vụ ngô nào cũng cho năng suất cao”.

 Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Yên Bái đang triển khai tái cơ cấu (TCC) ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và sau gần hai năm thực hiện đã đạt được những kết quả khả quan.

Sáng nay 2-11, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 170 triệu USD để giúp Chính phủ Việt Nam cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu, với khoảng 116.000 hộ gia đình được hưởng lợi tại các thành phố Huế, Vĩnh Yên và Hà Giang.

YBĐT - Thành công bước đầu của mô hình cho thấy việc lai tạo và chăn nuôi giống bò F1 BBB hoàn toàn phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Yên Bái và khả thi khi triển khai trên diện rộng. Vì vậy, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ để các địa phương tiếp tục triển khai việc nuôi bò F1 BBB theo hình thức bán công nghiệp trong nông hộ để tăng tỉ lệ thịt của đàn bò Yên Bái trong những năm tới.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục