Bước ngoặt mới của TPP

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/11/2017 | 10:02:39 AM

Tiến trình đàm phán TPP sẽ tiếp tục với tên gọi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh (trái) bắt tay Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi sau họp báo.
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh (trái) bắt tay Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi sau họp báo.

Đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thành công và đạt bước tiến đáng ghi nhận sau nhiều nghi ngại trước những diễn biến đầy bất ngờ tại bàn đàm phán trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng. 

Theo tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 11.11, bộ trưởng 11 nước thành viên còn lại của TPP đồng ý duy trì các nội dung của hiệp định, đồng thời cho phép các bên tạm hoãn một số lượng hạn chế nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, các bộ trưởng cũng nhất trí về danh mục gồm 4 vấn đề cụ thể đã đạt được tiến bộ quan trọng nhưng cần thêm đồng thuận trước khi ký kết thỏa thuận với tên gọi mới là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tại cuộc họp báo hôm qua, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho hay 20 điều khoản trong thỏa thuận ban đầu sẽ được tạm dỡ bỏ khỏi tiến trình đàm phán, bao gồm nhiều điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ. Dù thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa được hoàn tất nhưng các thành viên đã đồng ý về lộ trình cho các cuộc thảo luận tiếp theo. Theo Bộ trưởng Motegi, thỏa thuận sẽ chính thức có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi ít nhất 6 trong số 11 thành viên phê chuẩn.

Trả lời câu hỏi về những khúc mắc và khó khăn của  Việt Nam (VN) trong đàm phán, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, người đồng chủ trì họp báo, cho biết hiện chưa thể thông tin chi tiết cụ thể, nhưng nhìn chung VN đã gặp khó khăn nhất định trong việc "duy trì, thảo luận, thống nhất, cũng như tìm cách cân bằng chung các lợi ích của các quốc gia”. Ông cho hay VN đã có những nghiên cứu thực tiễn về các mặt của phát triển triển kinh tế - xã hội, để có những đóng góp trong việc cân bằng lợi ích của các thành viên.

Bộ trưởng Motegi lưu ý chỉ có 20 điều khoản bị tạm hoãn trong số 8.000 trang tài liệu của thỏa thuận. Ông cũng bày tỏ hy vọng diễn biến mới sẽ là bước tiến trong nỗ lực kéo Mỹ quay trở lại. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận xét thỏa thuận lần này đã tạo cân bằng chung cho các quốc gia. "Chúng tôi cho rằng những đoạn đường khó khăn nhất chúng tôi đã đi qua và chúng ta đang đến rất gần với thỏa thuận...”, ông nói.

Giải thích về tên gọi mới CPTPP, Bộ trưởng Motegi cho hay do TPP-12 đã chuyển thành TPP-11 nên tên gọi cũng phải khác đi. "Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều xoay quanh vấn đề tên gọi. Nội dung không chỉ bao trùm thương mại mà còn đầu tư, sở hữu trí tuệ và nhiều bộ nguyên tắc khác nhau. 

Đây là hiệp định rất toàn diện, bao gồm nhiều lĩnh vực, về bản chất là cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định đã được ký kết trước đây”, ông nói. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng giải thích thêm rằng "toàn diện và tiến bộ” là hai chủ đề tất cả các bộ trưởng đều đồng thuận và tên gọi mới cũng nhận được sự đồng thuận rất cao.

(Theo TNO)

Các tin khác

YBĐT - Sáng 11/11, tại thành phố Yên Bái, Đảng ủy Khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ XV do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Sau 1 tuần với rất nhiều hội nghị, sự kiện gặp mặt song phương, các phiên họp kín và họp toàn thể công khai, Tuần lễ Cấp cao APEC đã đến ngày làm việc cuối cùng.

YBĐT - Năm 2017, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi Yên Bái phối hợp với Trung tâm Phát triển chăn nuôi miền núi (Viện chăn nuôi) xây dựng thành công 2 mô hình phục tráng đàn trâu bằng phương pháp truyền tinh nhân tạo tại 2 xã Thạch Lương, Hạnh Sơn (Văn Chấn) và xã Khánh Thiện (Lục Yên).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục