Cứu cánh cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/2/2018 | 2:19:26 PM

YBĐT - Trong năm 2017, doanh số cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên trên 74 tỷ đồng, tạo điều kiện cho trên 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

Hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Trấn Yên được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.
Hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Trấn Yên được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.


Chị Nguyễn Thị Bích Ngân - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trấn Yên cho biết: "Năm 2017, Phòng Giao dịch đã bám sát các nghị quyết của Huyện ủy, HĐND, UBND, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH cấp trên; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ đạo điều hành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay phù hợp với nguyện vọng của các đối tượng, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu trong việc giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương”.

Năm 2014 trở về trước, cuộc sống gia đình chị Lục Thị Phượng ở thôn 7, xã Tân Đồng gặp rất nhiều khó khăn. Nhà có đất rừng nhưng không có vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau khi được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện để trồng rừng nên đời sống gia đình chị đã đổi thay. "Đầu năm 2014, tôi được vay 30 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo, gia đình mạnh dạn đầu tư trồng 3 ha quế kết hợp với chăn nuôi gia cầm và đến nay gia đình đã thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu” - chị Phượng chia sẻ.
 
Cũng như hộ chị Phượng, từ năm 2014 về trước, gia đình chị Nông Thị Mùi, thôn 7, xã Tân Đồng gặp nhiều khó khăn do đất sản xuất ít, không có vốn để phát triển kinh tế. Cuối năm 2014, chị được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH huyện Trấn Yên để đầu tư chăn nuôi trâu. Từ một con trâu nái ban đầu, đến nay chị Mùi đã có 3 con trâu và gia đình đã thoát nghèo.

Kết thúc năm 2017, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên có tổng nguồn vốn đạt trên 316.157 triệu đồng, tổng dư nợ đạt 315.961 triệu đồng, tăng 13,7 tỷ đồng so đầu năm. Hiện, Phòng đang quản lý 302 tổ tiết kiệm và vay vốn, với trên 11 nghìn lượt khách hàng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn NHCSXH.
 
Trong năm 2017, doanh số cho vay trên 74 tỷ đồng, tạo điều kiện cho trên 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Qua đó, hỗ trợ tạo việc làm cho gần 1.000 lao động, xây dựng trên 100 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, cải tạo trồng mới hàng ngàn héc-ta rừng, mua trên 1.000 con trâu, bò sinh sản, cày kéo… phục vụ sản xuất cho đồng bào các dân tộc ở các xã vùng sâu, vùng xa trong huyện.
 
Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên cũng đang thực hiện 11 chương trình tín dụng chính sách, tiêu biểu như: cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; giải quyết việc làm; học sinh sinh viên  hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở; chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn... Các chương trình được đầu tư đều đúng đối tượng, chất lượng tín dụng chính sách sách không ngừng được củng cố, nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn ở mức cho phép (chiếm 0,12%/ tổng dư nợ).
 
Từ đó, cho thấy công tác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Trấn Yên đã thực sự trở thành cứu cánh đối với các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, giúp họ cải thiện cuộc sống, nâng cao đời sống. Thông qua thực hiện chương trình tín dụng chính sách đã khẳng định vai trò vị thế của NHCSXH tham gia vào xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên tiếp tục thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường nguồn lực từ địa phương để thực hiện cho vay đối với các đối tượng chính sách, góp phần giảm nghèo đa chiều, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.
 
Phối hợp với chính quyền địa phương điều tra, rà soát, thống kê xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ngay từ đầu năm.
 
Cùng với đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng chính sách, chú trọng việc chấp hành các thủ tục quy trình nghiệp vụ, chất lượng hoạt động giao dịch xã, công tác ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội, sự tham gia của chính quyền địa phương; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn.

Văn Tuấn

Các tin khác
Người dân thôn Đồng Phú phát triển kinh tế khá nhờ trồng rau, nhất là rau giống.

YBĐT - Trên những mảnh vườn của các hộ dân ở thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên trong vụ đông luôn được phủ bởi một màu xanh của rau. Cả thôn có 106 hộ thì có khoảng 80 hộ chuyển sang tập trung làm màu, trong đó có 50 hộ làm rau giống và trong số này có 30 hộ làm tập trung hàng năm.

Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) vừa ban hành Thông tư 01/2018 quy định về cho vay đặc biệt của NHNN, Bảo hiểm tiền gửi VN, Ngân hàng Hợp tác xã VN, và các tổ chức tín dụng (TCTD) cho các TCTD bị kiểm soát đặc biệt vay.

Người dân Tân Phượng, Lục Yên cố gắng cứu trâu bị kiệt sức do rét.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, vùng núi cao rét hại, cả nước đã có hơn 2.100 con trâu bò bị chết rét.

NHNN sẽ xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng lợi dụng đổi tiền lẻ, tiền mới để hưởng chênh lệch.

Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng lợi dụng đổi tiền mới, lẻ trái phép để lấy phí trục lợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục