Ngành thuế đảm bảo tốt an toàn thông tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/2/2018 | 8:33:15 AM

YBĐT - Trong thời điểm cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển bùng nổ của những công nghệ mang tính đột phá và Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính phủ điện tử thì CNTT là một trong những hạ tầng quan trọng của quốc gia, vừa là ngành kinh tế - kỹ thuật vừa là ngành hạ tầng mềm để phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và chủ quyền số.

Tuy nhiên, cùng với quá trình đẩy mạnh ứng dụng CNTT, các nguy cơ về lộ lọt, mất an toàn thông tin cũng ngày càng tăng và những hình thức tấn công trên mạng ngày càng đa dạng, tinh vi, nguy hiểm. Theo thống kê, trung bình một năm toàn thế giới thiệt hại khoảng hơn 400 tỷ USD do các cuộc tấn công trên mạng gây ra.

Cơ sở dữ liệu của ngành thuế là một cơ sở dữ liệu khổng lồ, bao gồm dữ liệu tình hình thực hiện thu ngân sách quốc gia, thông tin của các doanh nghiệp... do vậy, ngành thuế luôn coi việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho cơ sở dữ liệu và hạ tầng kỹ thuật của ngành thuế là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển ứng dụng CNTT và hiện đại hóa ngành thuế.
 
Trong bối cảnh đó, để  bảo đảm an toàn an ninh thông tin cho hệ thống cơ sở dữ liệu chung của ngành, Cục Thuế tỉnh đã đưa ra rất nhiều chỉ đạo đi kèm cùng những các giải pháp cụ thể. Theo đó, trong quá trình triển khai và thực hiện công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, mỗi cán bộ, công chức trong toàn ngành luôn nhận thức được sự cần thiết công tác bảo đảm an toàn an ninh thông tin.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng phòng Tin học Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: "Để bảo đảm an toàn thông tin ngành thuế Yên Bái thực hiện tập huấn, phổ biến và quán triệt đầy đủ tới 100% cán bộ, công chức về qui định áp dụng đối với các đơn vị, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong ngành thuế để bảo vệ toàn diện, ngăn chặn các mối đe dọa, các cuộc tấn công có mục đích làm mất an toàn thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho ngành thuế trên môi trường mạng. Hệ thống CNTT của ngành thuế đã được trang bị những thiết bị bảo mật Router, Firewall, Switch của các hãng bảo mật hàng đầu thế giới như Cisco, Juniper, IBM... với những giải pháp kết nối internet tập trung tại Cục Thuế thông qua hệ thống kiểm soát, kiểm duyệt nội dung của thiết bị Bluecoat. Nhờ những giải pháp hợp lý và đầu tư trang thiết bị hiện đại nên hệ thống cơ sở dữ liệu và hạ tầng kỹ thuật ngành thuế Yên Bái đến nay cơ bản là an toàn, không có những sự cố lớn gây mất an toàn an ninh thông tin”.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Yếu tố quan trọng nhất và quyết định đến vấn đề an toàn, an ninh thông tin là con người. Mặc dù có trang thiết bị hiện đại, giải pháp tối ưu đến đâu, nhưng người sử dụng không được trang bị những kiến thức cơ bản, còn chủ quan coi nhẹ vấn đề an toàn an ninh thông tin thì rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, tấn công dẫn đến lộ lọt thông tin, phá hủy hệ thống cơ sở dữ liệu và hạ tầng kỹ thuật của ngành thuế. Vì vậy, 100% cán bộ thuộc Cục Thuế tỉnh đã được tập huấn về an toàn an ninh thông tin, được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về kỹ năng an toàn an ninh thông tin để bảo vệ, ngăn chặn các mối đe dọa, các cuộc tấn công có chủ đích, cố tình phá hoại gây mất an toàn thông tin.
 
Hàng năm, Cục Thuế tỉnh thành lập các tổ kiểm tra đánh giá việc khai thác, sử dụng trang thiết bị của ngành thuế cũng như công tác an toàn thông tin tại các phòng, các chi cục thuế; qua đó, đưa ra các chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời không để xảy ra các sự cố liên quan đến an ninh thông tin và công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

Đảm bảo an toàn an ninh thông tin là vô cùng quan trọng, mỗi cơ quan, đơn vị và cá nhân người sử dụng cần phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, để từ đó có phương án bảo vệ bí mật các bí mật nhà nước, bảo vệ cơ sở hạ tầng, bảo vệ cơ quan, đơn vị mình, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng và chủ quyền số quốc gia.

Thủy Thiều

Các tin khác

YBĐT - Những ngày gần Tết Nguyên đán, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ diễn biến phức tạp. 

Người dân mua xăng E5 tại Cửa hàng Xăng dầu số 1, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện lộ trình chuyển đổi, sản lượng xuất bán của xăng sinh học E5 so với xăng RON A92 tại các cửa hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái không giảm nhiều. 

Vàng tiếp tục đà giảm giá

Hôm nay, giá vàng trong nước không có biến động nhiều chỉ giảm nhẹ so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Yên hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn về việc kê khai nộp thuế.

YBĐT - Năm 2018, huyện Văn Yên phấn đấu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 145 tỷ đồng, tăng 45 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục