Văn Chấn tập trung giải pháp phát triển công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/2/2018 | 8:08:05 AM

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn phát huy lợi thế địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đã thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến nông lâm sản, khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng.

Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Bình Hiền, thôn 7, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn sản xuất đũa xuất khẩu.
Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Bình Hiền, thôn 7, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn sản xuất đũa xuất khẩu.

Trên địa bàn huyện Văn Chấn hiện có khoảng 160 cơ sở hoạt động sản xuất công nghiệp. Trong số đó, có 70 doanh nghiệp (DN) chế biến chè; 20 DN khai thác và chế biến đá; 15 DN khai thác và chế biến quặng sắt; 2 DN khai thác than; 5 DN khai thác và chế biến đá thạch anh; 3 DN sản xuất gạch; 5 doanh nghiệp sản xuất điện thương phẩm; 36 cơ sở sản xuất ván bóc…
 
Năm 2017, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, hàng hóa sản xuất ra giá bán thấp, tiêu thụ chậm, cùng với đó là ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết cực đoan lũ chồng lũ, nhưng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 của địa phương vẫn đạt trên 1.067 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch năm, tăng 4,1% so với năm 2016; trong đó, công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 1.066,7 tỷ đồng, công nghiệp quốc doanh đạt 293 triệu đồng.

Đạt được kết quả trên, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các ngành chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút DN đến đầu tư như phát triển về mặt bằng sản xuất, kinh doanh, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính… Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện còn bộc lộ một số yếu kém cần sớm được khắc phục, đó là tốc độ tăng trưởng chậm, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của huyện. Cùng với đó, công tác dự báo chưa sát với tình hình thực tế ở địa phương.
 
Theo chủ trương đầu tư năm 2017, Công ty cổ phần Luyện kim mầu Yên Bái sẽ đi vào hoạt động dự án luyện chì thỏi, nhưng dự án chưa hoàn thành. Công tác quản lý sản phẩm gỗ ván bóc gặp rất nhiều khó khăn, do một số cơ sở sản xuất gỗ ván bóc trên địa bàn khi bán sản phẩm, đơn vị thu mua không cần hóa đơn, do vậy, các đơn vị quản lý không thống kê chính xác số lượng đã xuất bán. 

Để ngành công nghiệp của huyện phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường, trong thời gian tới huyện Văn Chấn tập trung lãnh đạo điều hành kiên quyết, kịp thời, phát huy sự năng động của mỗi DN cũng như toàn xã hội; đẩy nhanh tiến độ đầu tư của Công ty Luyện kim màu Yên Bái tại cụm công nghiệp Sơn Thịnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong cụm hoạt động, tiếp tục vận động các nhà đầu tư các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy trong cụm.
 
Đối với công nghiệp chế biến nông, lâm sản, thực phẩm thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án sản xuất, chế biến, bảo quản sau thu hoạch các mặt hàng nông, lâm sản có thế mạnh tại địa phương, phát triển các công nghệ thích hợp với quy mô vừa và nhỏ, hộ gia đình trong chế biến và bảo quản các mặt hàng nông sản, thực phẩm bằng các phương pháp công nghệ sinh học.

Ông Đinh Văn Trường - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Chấn cho biết: "Đối với các ngành công nghiệp huyện sẽ duy trì các cơ sở chế biến lâm sản hiện có, đổi mới công nghệ chế biến hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm gỗ, tiết kiệm nguyên liệu, tận dụng các phế phẩm để tạo ra các mặt hàng sản phẩm. Rà soát, sắp xếp các cơ sở chế biến chè và phân vùng nguyên liệu cho các cơ sở chế biến, yêu cầu các cơ sở ký kết hợp đồng xây dựng vùng nguyên liệu bảo đảm đủ cho nhà máy hoạt động theo quy định hiện hành. Phát huy hết công suất các lò gạch tuynen hiện có, khuyến khích phát triển công nghệ sản xuất gạch không nung, các sản phẩm cấu kiện bê tông đúc sẵn. Áp dụng tiến bộ khoa, học kỹ thuật xử lý môi trường trong sản xuất vật liệu xây dựng tại xã Đồng Khê và Thượng Bằng La…”.

Sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, thực hiện các cơ chế, chính sách, cải tiến thủ tục hành chính, khuyến khích đầu tư, ưu đãi sau đầu tư; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật… đã giúp cho sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Văn Chấn tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2018.

Quang Thiều

Các tin khác
Đợt rét đậm rét hại này kéo dài đến khoảng ngày 9/2 với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8 - 10 độ C, người dân cần chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc.

YBĐT - Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh Yên Bái, đến 16 giờ ngày 6/2, Yên Bái đã có 187 gia súc bị chết rét. 

YBĐT- Đến với làng hoa Tuy Lộc vào dịp tết, người chơi không chỉ chọn những loại hoa quen thuộc như: hồng, cúc, đồng tiền, huệ tây, lay ơn, thược dược, ly mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhiều giống hoa cao cấp, hoa hồng nhập ngoại bông to, nhiều màu sắc đã có mặt ở đây.

Nhân viên thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi gà đẻ trứng quy mô trang trại của một gia đình.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có công điện khẩn yêu cầu các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp tăng cường phòng, chống cúm gia cầm, ngăn chặn virus cúm A/H7N9 và các chủng virus nguy hiểm khác xâm nhiễm vào Việt Nam.

Ảnh minh họa.

14 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng bởi thời tiết băng giá trong những ngày qua sẽ nhận được hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục