Xã Hạnh Sơn nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/2/2018 | 2:07:37 PM

YBĐT - Cũng giống như các xã thuần nông khác, trước đây người dân xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao. 

Nhà văn hóa xã Hạnh Sơn đang được tích cực hoàn thiện.
Nhà văn hóa xã Hạnh Sơn đang được tích cực hoàn thiện.

Tuy nhiên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với quyết tâm vượt khó, Hạnh Sơn đã không ngừng nỗ lực hoàn thành từng tiêu chí, đến hết năm 2017 đã đạt được 16/19 tiêu chí, xã đang phấn đấu về đích trong năm 2018.

Xác định rõ những khó khăn, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo XDNTM phù hợp với điều kiện địa phương. Trong đó ưu tiên thực hiện những công việc có tính khả thi để làm trước. Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là đề cao vai trò của trưởng thôn, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân.
 
Theo đó, Hạnh Sơn đã tập trung để thực hiện các tiêu chí mang tính thiết thực với người dân, như nhóm tiêu chí xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, hạ tầng đường giao thông nông thôn…
 
Qua đó tạo khí thế phấn khởi, đem lại niềm tin trong nhân dân về một chủ trương đúng và trúng. Các cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, trong phong trào thi đua, cùng với đó nhân dân đã tích cực tham gia hiến kế, hiến công, tự nguyện hiến đất chung sức thực hiện các tiêu chí XDNTM. Người dân đã tự nguyện tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm văn hóa…
 
Đến nay, toàn xã có hơn 19km đường bê tông hóa, trong đó gần 8km đường trục xã, liên xã được bê tông hóa và gần 900m đường ngõ xóm được bê tông hóa; đã có 35,5/36,21km kênh mương được kiên cố hóa; 100% số hộ được sử dụng điện an toàn; 2/3 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia cấp độ I; 12/12 thôn có nhà văn hóa...
 
Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, để khai thác tốt tiềm năng đất đai, xã chủ động phối hợp với ngành chức năng tích cực tham khảo và xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt trên 3.000 tấn, thu nhập bình quân đầu người từ 8 triệu đồng/ năm 2011 tăng lên 25 triệu đồng/ năm 2017.

Đồng chí Lò Văn Hó - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "Xác định nông nghiệp là mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế địa phương, xã Hạnh Sơn đã tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng hàng hóa, lựa chọn những cây, con giống có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất như các giống lúa Séng cù, Chiêm hương, HT1… đồng thời, phát triển chăn nuôi đại gia súc vừa có sức kéo vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, nuôi cá ruộng… Đến nay, toàn xã đã xây dựng và triển khai 3 mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả và được nhân rộng trên địa bàn xã như: thực hiện được 30ha mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI; mô hình nuôi cá ruộng thực hiện được 10ha tại 10 thôn; đưa giống ngô lai mới DK 6919 vào trồng vụ đông trên diện tích đất 2 vụ lúa…”.
 
Bên cạnh đó, nhân dân đã tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thật vào sản xuất như: canh tác theo phương pháp lúa cải tiến SRI, sử dụng phân viên nén dúi sâu, xử lý sản phẩm phụ của nông nghiệp, đầu tư mua máy cày, bừa… Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ thuộc diện nghèo của xã từ 25,56% năm 2016, xuống còn 19,25% cuối năm 2017.
 
Ngoài ra, để từng bước cải thiện đời sống nhân dân, xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện mở được 12 lớp đào tạo nghề cho 365 lượt người về các lĩnh vực như trồng trọt, chế biến nông sản, may, chăn nuôi thú y… đồng thời, hỗ trợ về vốn và giống cho các hộ triển khai các mô hình kinh tế. Qua đó, nông nghiệp của xã bước đầu đã có sự chuyển đổi tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa.

Với những giải pháp và bước đi phù hợp, diện mạo xã Hạnh Sơn đã có bước chuyển tích cực. Phát huy những thành tích đã đạt được, xã Hạnh Sơn quyết tâm từng bước hoàn thành các tiêu chí còn lại. Năm 2018, xã sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí số 9, 10, 11.
 
Để thành công, trong năm 2018, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy nội lực trong nhân dân để thực hiện. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, phát triển sản xuất hàng hóa phấn đấu tăng thu nhập cho người dân với mục tiêu đạt 30 triệu đồng/người/năm; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 12%; nâng cao vật chất tinh thần cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Hải Hà

Các tin khác
Huyện Văn Yên đã hình thành vùng sản xuất ngô hàng hóa trên 6.000 ha.

YBĐT - Vài năm trở lại đây, sản xuất nông nghiệp huyện Văn Yên đã có những bước phát triển vượt bậc. Đã và đang hình thành vùng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, rét đậm, rét hại đã làm 4.720 gia súc, gia cầm bị chết.

Hoa lan được nhiều người lựa chọn chơi trong ngày tết.

YBĐT - Các loại hoa, cây cảnh chơi tết vẫn được bán với mức giá khá hợp lý, có loại tăng hơn năm ngoái nhưng không đáng kể.

Nông dân xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đưa trâu, bò về nuôi nhốt tại chuồng trong những ngày giá rét.

YBĐT - Rét đậm, rét hại kèm băng giá đang hoành hành trên địa bàn tỉnh Yên Bái khiến hàng trăm con trâu, bò ở các xã vùng cao bị chết. Người dân vùng cao đang căng mình chống rét cho đàn gia súc và ngành chức năng cùng chính quyền các xã cũng đã tăng cường, chủ động các giải pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục