Lục Yên làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 11:08:21 AM

YBĐT - Huyện Lục Yên hiện có trên 51.251 ha đất lâm nghiệp; trong đó, có 24.023,27 ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng của nhân dân. Đây là nguồn tài nguyên lớn không chỉ có giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng về môi trường sinh thái cần được quản lý, bảo vệ. 

Lực lượng kiểm lâm huyện Lục Yên tuyên truyền, hướng dẫn người dân không đốt nương rẫy vào những ngày thời tiết khô hanh.
Lực lượng kiểm lâm huyện Lục Yên tuyên truyền, hướng dẫn người dân không đốt nương rẫy vào những ngày thời tiết khô hanh.

Vì vậy, mỗi khi mùa khô hanh về, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện, các xã, thị trấn và công ty lâm nghiệp trên địa bàn tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). 

Ông Đặng Thanh Tâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên trao đổi: "Bước vào mùa khô hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2016 -2020 của huyện đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác BVR và PCCCR. Ra quyết định kiện toàn, bổ sung, củng cố BCĐ của huyện; chỉ đạo các xã thành lập 24 BCĐ trực tiếp của cơ sở, do đồng chí chủ tịch UBND hoặc phó chủ tịch UBND xã, thị trấn làm trưởng ban. Các BCĐ đều xây dựng chương trình hoạt động cụ thể với chức năng nhiệm vụ được giao, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau, thống nhất phương pháp chỉ đạo tập trung vào thời gian trọng điểm mùa khô hanh, mùa phát nương làm rẫy của người dân từ tháng 3 đến tháng 6 trong năm để kịp thời có biện pháp kịp thời ngăn chặn người dân đốt nương rẫy vào những ngày thời tiết nắng nóng khô hanh kéo dài có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao...”.
 
Cùng với công tác tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo quản lý BVR và PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện - lực lượng nòng cốt trong công tác PCCCR đã tăng cường phân công cán bộ xuống các xã phối hợp với chính quyền địa phương và các thôn, bản kiện toàn 225 tổ, đội quản lý BVR và PCCCR ở cơ sở với trên 1.365 người tham gia.
 
Các tổ, đội này đã cùng với kiểm lâm phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra việc phát nương, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật, quy hoạch vùng sản xuất thâm canh nương rẫy nên đã hạn chế được tình trạng sản xuất nương rẫy trái phép, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phát rừng sản xuất nương rẫy trái phép. Mùa khô hanh năm 2016 - 2017, lực lượng kiểm lâm huyện phối hợp với các xã kiểm tra, phát hiện 7 vụ phát rừng tái sinh làm nương trái pháp luật tại xã Vĩnh Lạc và Minh Tiến với diện tích trên 3 ha.
 
Hạt Kiểm lâm huyện cùng với chính quyền các xã đã lập biên bản xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm và đình chỉ không cho các đối tượng đốt diện tích đã phát làm nương để rừng tái sinh trở lại.
 
Để giữ được diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thôn, bản để người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ và phát triển rừng; Nghị định số 157 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, BVR và quản lý lâm sản; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng...
 
Đồng thời, phối hợp với 16 xã tiến hành giao khoán cho các nhóm hộ bảo vệ trên 10.898 ha rừng tự nhiên phòng hộ và giao khoán 12.593,4 ha rừng tự nhiên sản xuất cho các nhóm hộ ở 24 xã, thị trấn trong huyện quản lý, bảo vệ theo kế hoạch nên diện tích rừng tự nhiên phòng hộ và rừng tự nhiên sản xuất luôn được quản lý, bảo vệ tốt, không để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép và phát lấn rừng tự nhiên để sản xuất nương rẫy... 

Bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực trong công tác quản lý, BVR và PCCCR trên địa bàn, trong mùa khô hanh năm 2016 - 2017, Hạt Kiểm lâm huyện và chính quyền các xã, các tổ, đội BVR và PCCCR trong huyện đã ngăn chặn được nhiều vụ phát rừng sản xuất nương rẫy trái phép, vì vậy, trên địa bàn huyện không để xảy ra một vụ cháy rừng nào. Diện tích rừng tự nhiên phòng hộ và tự nhiên sản xuất, rừng trồng của nhân dân được quản lý,  bảo vệ tốt, ý thức về quản lý, BVR và PCCCR của người dân ở các xã trong huyện đã được nâng lên.

Cao Chính

Các tin khác

Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) vừa quyết định thép cuộn của Hòa Phát xuất khẩu vào Australia không bị coi là bán phá giá.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Huyện Yên Bình hiện có 29.000 ha rừng trồng, chủ yếu là keo, bồ đề, quế.  (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 2.600 ha rừng trong năm 2018, công tác trồng rừng trên địa bàn huyện Yên Bình hiện đang được nhân dân các địa phương tích cực thực hiện. Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng mới trên 1.700 ha rừng, mục tiêu phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng cả năm ngay trong vụ xuân.

Khách hàng đến giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Hiện nay, toàn tỉnh có 17 quỹ tín dụng nhân dân hoạt động trên 27 xã, phường, thị trấn với 17.425 thành viên.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục