Văn Yên nỗ lực khống chế dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2018 | 11:25:21 AM

YBĐT - Từ cuối tháng 1/2018 đến nay, huyện Văn Yên đã bùng phát dịch lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc ở 3 xã: Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Yên Hưng. Ngay sau khi phát hiện có dịch, chính quyền sở tại đã nỗ lực, huy động mọi nguồn lực khoanh vùng dập dịch. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện không phát hiện thêm gia súc bị nhiễm bệnh.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên, ngày 23/1/2018, dịch LMLM bùng phát trên bò và đàn lợn 19 con của gia đình ông Hoàng Văn Định ở thôn 6, xã Châu Quế Thượng. Tính đến ngày 20/3/2018, dịch đã xảy ra tại 5 thôn, bản của 3 xã Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Yên Hưng làm 58 con gia súc của 17 hộ dân mắc bệnh, trong đó đã tiêu hủy 23 con lợn và 1 con trâu.
 
Ngay sau khi nhận được thông tin, Trạm đã lấy 4 mẫu biểu mô gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xác định dịch bệnh, kết quả tác nhân gây ra bệnh cho trâu, bò trên địa bàn huyện là do virút LMLM thuộc type O.
 
Trước tình hình đó, UBND huyện đã công bố dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc tại địa bàn xã Châu Quế Thượng; huy động nhân lực, vật lực và các biện pháp cần thiết bao vây dập dịch. Với vai trò "đứng mũi chịu sào”, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên đã huy động lực lượng phối hợp với các xã có dịch tiến hành kiểm tra xác minh, hướng dẫn cho các hộ cách ly, tổ chức điều trị cho gia súc có bệnh. Cán bộ thú y các xã đến các hộ dân hướng dẫn điều trị cho gia súc mắc bệnh; hướng dẫn chủ hộ vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại khu vực chăn nuôi 1-2 lần/ngày.
 
Đồng thời, huy động lực lượng thú y hỗ trợ các xã có dịch tiêm phòng 2.275 liều vắc-xin LMLM bao vây tất cả những động vật mẫn cảm (trâu, bò, dê, lợn) ở các thôn có dịch và các thôn lân cận. Đặc biệt, để khống chế không để dịch bệnh lây lan ra các vùng giáp ranh, huyện ra quyết định lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Nhẻo và thôn Đức Lý, xã Châu Quế Hạ.
 
Tính đến ngày 15/3, các chốt đã kiểm soát và phun tiêu độc khử trùng cho 3.662 lượt xe các loại; trong đó, có 265 xe ô tô và 3.397 xe máy. Bên cạnh đó, Trạm cũng phát 500 tờ rơi tuyên truyền về cách phát hiện và phòng chống dịch bệnh LMLM gia súc cho các xã có dịch.
 
Nhờ sự tích cực vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương, đến thời điểm này, dịch bệnh LMLM tại huyện Văn Yên cơ bản được khống chế. Các gia súc mắc bệnh đã điều trị khỏi về triệu chứng lâm sàng. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác khoanh vùng, tiêu độc khử trùng nên tính đến nay trên địa bàn huyện không phát sinh thêm gia súc mắc bệnh.
 
Ông Lê Đức Thống - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên cho biết: "Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, song phương châm chỉ đạo của huyện là không chủ quan, lơ là. Trạm chỉ đạo cán bộ thú y tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đàn vật nuôi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh hàng ngày đến tận hộ chăn nuôi nhằm phát hiện, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật đặc biệt là các chợ đầu mối; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đặc biệt là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: cúm gia cầm, LMLM, bệnh tai xanh, bệnh dại; vận động người chăn nuôi tích cực thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; tổ chức triển khai công tác tiêm phòng cho vật nuôi định kỳ đợt I/2018 và các chương trình quốc gia về khống chế, thanh toán bệnh cúm gia cầm, bệnh LMLM gia súc đợt I/2018 theo kế hoạch của tỉnh; tổ chức triển khai thực hiện tốt phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đầu năm 2018 khi được cấp kinh phí, vật tư, thuốc khử trùng”.

Văn Thông

Các tin khác
Ông Phạm Thế Cầu ở xã Văn Tiến dự kiến trồng thêm 1.000 gốc chuối đỏ Dacca và đu đủ Hoàng Phi.

YBĐT - Nhiều năm nay, với sự nỗ lực vào cuộc của thành phố Yên Bái, tư duy, nhận thức và tập quán canh tác của người sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã có sự thay đổi tích cực.

Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổ chức lại thị trường nông sản trong nước, giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống gắn với việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp tại Chương trình Cà phê doanh nhân.

YBĐT - Những năm gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Yên Bái không ngừng cải thiện và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. 

Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra vùng trồng rau an toàn tại xã Tuy Lộc.

YBĐT - Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và phát triển đô thị thành phố Yên Bái giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố đã cho thấy hướng đi đúng, phù hợp của địa phương trong lộ trình phấn đấu xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục