Phong Dụ Thượng cần được hỗ trợ khôi phục giao thông sau lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2018 | 7:55:28 AM

YBĐT - Trận mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 hồi trung tuần tháng 7 đã làm hệ thống giao thông của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên thiệt hại nặng nề.

Cầu cống, ngầm tràn trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng bị mưa lũ phá hủy nghiêm trọng.
Cầu cống, ngầm tràn trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng bị mưa lũ phá hủy nghiêm trọng.

Ngầm tràn Khe Than dài 80 m là ngầm tràn huyết mạch, là tuyến giao thông duy nhất nối liền các thôn: 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11. Nhân dân ở các thôn trên chỉ có ngầm tràn này để đi lại, giao thương, vận chuyển nông lâm sản.
 
Trận mưa lũ đã làm cho ngầm tràn bị đứt gãy 70 m, ước thiệt hại 1,5 tỷ đồng, những mét ngầm tràn còn lại cũng bị nước lũ làm hư hỏng nặng.
 
Hiện, khu vực ngầm tràn này toàn những tảng đá to nằm ngổn ngang, khiến cho các phương tiện giao thông không thể đi lại được và người dân chỉ có thể đi bộ để vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Ngầm tràn thôn Làng Than cũng bị trận lũ phá hủy hoàn toàn, giờ chỉ còn lại 2 đầu mố ngầm.
 
Để khôi phục ngầm tràn như trước khi mưa lũ xảy ra là không hề đơn giản, bởi đối với xã vùng cao vốn đã khó khăn thì việc đóng góp, huy động sức dân xây dựng là điều khó khả thi. Ngầm tràn này là tuyến giao thông quan trọng để người dân khu vực các thôn phía Tây và phía Bắc của xã đi lại, giao thương, phát triển kinh tế. Từ khi ngầm tràn bị lũ cuốn trôi, việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn.
 
Những ngày không mưa lũ thì phải bì bõm lội qua suối, những ngày có mưa, lũ lớn thì bị cô lập. Người dân phải đi men theo đường mương công trình thủy lợi dẫn nước và ngày nước khe xuống thấp thì bắc cầu tạm để đi qua.

Là xã có địa hình chia cắt bởi núi cao, khe suối nên Phong Dụ Thượng có hệ thống giao thông, cầu cống tương đối phức tạp để nối liền các thôn.
 
Dọc theo suối Ngòi Hút và suối Than thuộc địa phận xã Phong Dụ Thượng có 17 ngầm tràn và cầu cống các loại. Trận mưa lũ vừa qua đã làm cho hệ thống ngầm tràn, cầu cống bị hư hỏng nặng; trong đó, có 6 cầu dân sinh, 2 cống bị cuốn trôi hoàn toàn, 5 ngầm tràn bị hư hỏng nặng ở các thôn: Phiêng Phay, Khe Than, Khe Có, Khe Táu, Nà Lốc và 4 cống tràn bị xói mòn cả thượng lưu và hạ lưu.
 
Không chỉ có hệ thống cầu, cống, ngầm tràn bị ảnh hưởng mà hệ thống đường giao thông liên xã, đường nội thôn cũng bị sạt lở ta-luy âm và ta-luy dương 25 điểm với trên 18.000 mét khối đất đá. Các tuyến đường này đều chung tình trạng là bị đất đá cùng cây cối đổ xuống mặt đường, ước tổng thiệt hại của hệ thống giao thông, cầu cống trên địa bàn xã khoảng 8,5 tỷ đồng.
 
Đồng chí Lò Văn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Trước tình hình trên, ngay sau mưa lũ, dưới sự chỉ đạo của huyện, địa phương đã tập trung phương tiện và nhân lực tiến hành cưa cắt, thu dọn cây đổ trên mặt đường; san gạt những đoạn sạt lở đất từ ta - luy dương; tạm thời khắc phục điểm sạt lở, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Tại một số cầu, cống bị hư hỏng hay tại một số vị trí ngầm tràn trong khả năng của mình, xã đã huy động máy móc, nhân lực trên tinh thần phát huy "4 tại chỗ” để khắc phục tạm thời. Những công trình nào vượt quá khả năng, xã đã báo cáo UBND huyện đề nghị hỗ trợ kinh phí để khắc phục, sửa chữa".

Đến nay, các công trình giao thông trên địa bàn xã bị hư hỏng do mưa lũ hồi trung tuần tháng 7 đã bước đầu được khắc phục, việc đi lại của người dân đã diễn ra tương đối bình thường; tuy nhiên, vẫn còn nhiều tuyến đường vào thôn người dân vẫn phải đi men theo chân đồi, men theo hệ thống kênh mương dẫn nước, nhiều đoạn chỉ có thể đi bộ.
 
Riêng các ngầm tràn và cầu cống bị thiệt hại nặng, hiện mới chỉ bắc cầu tạm để đi lại, công tác khắc phục đang tiếp tục. Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, xã rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để sớm khôi phục, nhất là ở các thôn còn đang bị chia cắt giao thông.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Với người trồng quế xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, năm 2018 là năm đầu tiên xuất hiện sâu róm hại quế trên địa bàn. Lứa sâu bệnh đầu tiên diễn ra cuối tháng 1, đầu tháng 2 và cao điểm nhất vào trung tuần tháng 3/2018 tập trung ở thôn 5, 6, 7 là 5 ha.

Trong khi giá xăng được giữ nguyên, giá dầu diesel và dầu hỏa... sẽ được điều chỉnh.

Các loại xăng E5 RON92 và RON95 giữ ổn định giá. Trong khi đó, dầu diesel 0.05S tăng 148 đồng/lít, còn dầu hỏa giảm 116 đồng/lít và dầu mazut giảm 270 đồng/kg.

Công nhân điện lực thay mới đường dây cấp điện.

Ngày 22/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị điện lực không cắt điện, làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng trong khoảng thời gian từ 0 giờ ngày 1/9 đến 24 giờ ngày 2/9 tới, trừ trường hợp xử lý sự cố, để đảm bảo điện phục vụ các hoạt động chính trị-xã hội-văn hóa vui chơi giải trí trên cả nước nhân dịp kỷ niệm Quốc

Sau lũ, nhiều diện tích đất trồng lúa của xã Sơn Lương bị đất đá vùi lấp, gây khó khăn trong khôi phục sản xuất.

YBĐT - Sau cơn bão số 3, những cánh đồng trước đây vốn là "bờ xôi, ruộng mật" của người dân giờ đã biến thành những cánh "đồng đá” tiêu điều, xơ xác. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục