Trung Tâm: Nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2018 | 7:56:13 AM

YBĐT - Đêm mùng 6, rạng sáng mùng 7/8, trên địa bàn xã Trung Tâm, huyện Lục Yên xảy ra trận lũ ống, lũ quét bất ngờ, khiến nhiều ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ, cuốn trôi nhiều tài sản, lúa, vật nuôi, hư hỏng một số đoạn đường và công trình thủy lợi.

Trận mưa lũ đã khiến 20 ha lúa tại xã Trung Tâm bị bồi lấp bởi đất, cát.
Trận mưa lũ đã khiến 20 ha lúa tại xã Trung Tâm bị bồi lấp bởi đất, cát.

Anh Thiều Văn Ngọc ở thôn Sâm Trên nhớ lại, buổi tối hôm ấy mưa to, nhà lại gần suối nên anh không dám ngủ. Soi đèn ra con suối, nước đã dâng đến mấp mé cầu tràn, anh nhanh chóng gọi vợ con dậy đưa đi sơ tán. Chỉ 15 phút sau đó, ngôi nhà đã ngập nước, anh khẩn trương chạy lên khu vực an toàn, lặng nhìn toàn bộ tài sản trôi theo dòng nước. Trận lũ quét đi qua đã cuốn trôi căn bếp cùng một số tài sản, hơn 1 tấn ngô vừa mới thu hoạch, 3 con lợn, hơn 10 con gia cầm và ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ.
 
Anh Ngọc tâm sự: "Khi cơn lũ vừa đi qua, bà con hàng xóm cùng với chính quyền, các đoàn thể trong xã đã có mặt kịp thời động viên, chia sẻ và tổ chức lực lượng giúp đỡ gia đình. Gia đình tôi rất cảm kích. Đúng là có khó khăn hoạn nạn mới thấy hết tình nghĩa xóm làng”.
 
Theo thống kê của UBND xã Trung Tâm, trận lũ quét đã gây thiệt hại 20 ha lúa, cuốn trôi gần 100 con gia súc, gia cầm, 3,8 ha rừng trồng bị sạt lở vùi lấp, 12 cột điện bị đổ gãy, hư hỏng, 50 m  đường bê tông bị sụt lún, 120 m kênh mương bị gãy, 5 điểm sạt lở đất đá, cát bồi đắp và hơn 20 gia đình có tài sản bị hư hỏng, cuốn trôi, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, xã đã nhanh chóng huy động lực lượng tại chỗ giúp các gia đình vận chuyển đồ đạc, san gạt bùn đất, dọn dẹp vệ sinh nhà ở môi trường, tránh để xảy ra dịch bệnh. Để bảo đảm giao thông đi lại cho người dân, xã huy động nhân công, máy móc, san gạt hơn 1.500 m3 đất đá, cát bồi trên các tuyến đường; vận động nhân dân sửa chữa, làm mới cầu tạm.
 
Đến cuối ngày 15/8, các điểm đường bị sạt đã được thông suốt. Ngoài ra, xã còn phối hợp với các đơn vị tiến hành sửa chữa hệ thống điện lưới, nhanh chóng cấp điện trở lại cho nhân dân.
 
Ông Nông Thanh Sơn - Chủ tịch UBND xã Trung Tâm cho biết: "Ngay sau khi thiên tai xảy ra, xã đã phân công cán bộ trực tiếp xuống từng thôn, bản nắm tình hình; đồng thời, kiểm tra, xác minh, thống kê số hộ bị thiệt hại, báo cáo huyện kịp thời để có những phương án hỗ trợ nhân dân theo quy định. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi hỗ trợ, động viên các gia đình, hướng dẫn nhân dân khẩn trương khắc phục thiệt hại, bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất”.
 
Đối với những diện tích lúa bị bồi lấp bởi cát, đất, xã phối hợp với các đoàn thể, lực lượng vũ trang giúp nhân dân xử lý; đồng thời, đề nghị huyện hỗ trợ ngô giống để nhanh chóng trồng thay thế; tiếp tục giúp nhân dân di chuyển những tảng đá lớn trên đồng ruộng, để nhân dân nhanh chóng tái sản xuất.

Đối với người dân xã Trung Tâm, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến một cơn lũ quét kinh hoàng như vậy trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, xử lý, khắc phục hậu quả kịp thời của cả hệ thống chính trị và nhân dân, hiện, cuộc sống của người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ đã dần ổn định trở lại, nhanh chóng tái sản xuất.

H.A

Các tin khác
TFA  được đánh giá là tiết kiệm gần 2 ngày thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, giảm 91% so với mức trung bình hiện tại.

Theo phê duyệt của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Văn phòng Ban Chỉ đạo Liên ngành Hội nhập Quốc tế về Kinh tế để thực hiện thủ tục thông báo cho WTO theo đó nhóm B gồm 14 cam kết và nhóm C gồm 9 cam kết. Lộ trình B, C này đã được Phái đoàn Việt Nam tại WTO thông báo cho WTO vào ngày 2/8/2018.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phân bổ vốn sự nghiệp năm 2018 của Hợp phần Ứng phó với biến đổi khí hậu trong Chương trình mục tiêu Ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Chè là cây kinh tế chủ lực ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

YBĐT - Nhiều lợi thế về đất đai, khí hậu ôn hòa là điều kiện lý tưởng để thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) phát triển các loại cây trồng như: chè, nhãn, thanh long, đào... đem lại  hiệu quả kinh tế cao.

Cầu cống, ngầm tràn trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng bị mưa lũ phá hủy nghiêm trọng.

YBĐT - Trận mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 hồi trung tuần tháng 7 đã làm hệ thống giao thông của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên thiệt hại nặng nề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục