Quy Mông tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2018 | 8:00:12 AM

YBĐT - Xã Quy Mông, huyện Trấn Yên nằm ven sông Hồng và mới chịu ảnh hưởng khá nặng của hoàn lưu bão số 3 làm ngập lụt, sạt lở, bồi lấp nhiều diện tích lúa, ngô, hoa màu, thủy sản. 

Nhiều diện tích lúa của xã Quy Mông ngập sâu trong nước chưa thể khôi phục được.
Nhiều diện tích lúa của xã Quy Mông ngập sâu trong nước chưa thể khôi phục được.


Ông Vũ Viết Xuân - Trưởng thôn Thịnh An cho biết: thôn có hơn 10 ha lúa, 9 ha ngô thì diện tích bị thiệt hại không có khả năng khôi phục chiếm tới 90%. Đối với những diện tích có thể cải tạo được, theo chỉ đạo của xã, thôn đã vận động nhân dân cải tạo và gieo cấy lại bằng giống lúa thuần ngắn ngày xong trong đầu tháng 8. Những diện tích ngập sâu khi thấy ruộng khô, nhanh chóng cải tạo lại, trước mắt là trồng ngô, rau màu các loại để chủ động sản xuất vụ đông và vụ xuân tới.

Theo UBND xã Quy Mông, riêng về sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng do hoàn lưu cơn bão số 3 đã làm 67,16 ha lúa; trên 35 ha diện tích ngô và hoa màu các loại bị thiệt hại. 

Trong đó, diện tích lúa thiệt hại từ 30% - 50% là 12,5 ha; thiệt hại từ 50% - 70% là 8,3 ha; thiệt hại trên 70% là 46,81 ha; diện tích ngô và hoa màu các loại bị thiệt hại từ 30% - 50% là gần 1,1 ha; thiệt hại từ 50% - 70% là 1,26 ha; thiệt hại trên 70% là 32,84 ha. 

Lúa, ngô, hoa màu các loại bị ngập nhiều nhất, tập trung ở thôn Thịnh An với diện tích bị thiệt hại trên 70% có hơn 17 ha và thôn Thịnh Bình với diện tích bị thiệt hại trên 70% là gần 11 ha. Đây là 2 thôn có diện tích lúa, ngô, hoa màu nằm dọc ven sông Hồng.

Ông Nguyễn Duy Khanh - Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết thêm: vụ mùa năm 2018, xã gieo cấy 153,5 ha lúa, 80 ha ngô, 49 ha rau màu các loại thì diện tích bị ngập chiếm tới trên 40%; trong số đó, diện tích bị thiệt hại không có khả năng khôi phục cũng chiếm khá nhiều.
 
Sau khi mưa lũ xảy ra, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động khắc phục diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại có thể khôi phục; lực lượng dân quân, các đoàn thể của xã cùng nhân dân tập trung vệ sinh đồng ruộng, thống kê đánh giá mức độ thiệt hại sản xuất nông nghiệp để báo cáo UBND huyện.
 
Những diện tích nào có thể khôi phục được, xã chỉ đạo nhân dân nhanh chóng khôi phục; những diện tích không thể khôi phục thì tập trung cải tạo, san gạt để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Diện tích ruộng 2 vụ lúa ở một số thôn ven sông Hồng có những nơi bị vùi lấp tới 60 cm nên phải đợi ruộng khô mới có thể cải tạo lại được.
 
Tuy nhiên, việc cải tạo cũng rất khó khăn. Nếu khả năng cải tạo không được, xã sẽ đề nghị các hộ dân chuyển sang trồng các loại cây màu, nhất quyết không để ruộng bỏ hoang.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Chiều 30/8, tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình "Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp" tháng 8/2018 với chủ đề "Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động tại huyện Lục Yên".

8 tháng qua, cả nước có tới 72.340 doanh nghiệp dừng hoạt động.

8 tháng qua, có tới 72.340 doanh nghiệp dừng hoạt động, giải thể, phá sản..., tương đương khoảng 82,76% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

YBĐT - Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Trấn Yên đã phát động Phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” với những nội dung, chỉ tiêu thi đua rất sát thực. 

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên giao dịch với khách hàng tại xã An Bình.

YBĐT - Tổng dư nợ cho vay tín dụng chính sách của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên đạt trên 433 tỷ đồng với hơn 14.400 hộ vay vốn, dư nợ bình quân 30 triệu đồng/hộ. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục