Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2018 | 1:04:00 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thực hiện hơn 10 cuộc thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản...

Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm nên đã phát hiện và chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của các tổ chức, cá nhân; kịp thời xử lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm theo đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN&MT.

Đối với công tác tiếp công dân, Sở đã thực hiện thường xuyên tại Văn phòng của Sở và định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh theo đúng quy định. 

Trong 6 tháng đầu năm đã tiếp 71 lượt công dân; trong đó, có 66 vụ, việc công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh cơ quan hành chính Nhà nước; 4 vụ việc công dân kiến nghị, phản ánh các cơ quan tư pháp; 1 vụ việc công dân tố cáo cơ quan Nhà nước. Công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tố cáo được ghi chép đầy đủ trong sổ tiếp công dân; hướng dẫn, giải thích kịp thời, đúng quy định. 

Do đó, không xảy ra tình trạng công dân tụ tập đông người tạo thành điểm "nóng”, phức tạp. Thực hiện công tác tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư khiếu nại, tranh chấp đất đai, Sở đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, phối hợp giải quyết kịp thời theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền nên hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Đối với công tác phòng chống tham nhũng, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở TN&MT thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) tới cán bộ, đảng viên, người lao động như: Luật PCTN, Nghị quyết số 28 của Chính phủ về công tác PCTN; Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN”... 

Sở đã thực hiện công khai về chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, kết luận của thanh tra... 

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng biết và giám sát thực hiện. Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 68 của Chính phủ về minh bạch tài sản, Sở đã triển khai lập danh sách những người có nghĩa vụ kê khai tài sản của đơn vị và thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập bằng hình thức niêm yết tại Sở và các đơn vị trực thuộc Sở trong thời gian ít nhất 30 ngày liên tục. Thông qua việc thực hiện các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng, đến nay, Sở TN&MT chưa có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hành vi tham nhũng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục chủ động và nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu triển khai các kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật cho các tổ chức, cá nhân; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về TN&MT phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý ngành; duy trì tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Hồng Oanh

Các tin khác

YBĐT - Tháng 8/2016, HTX Cam sành Lục Yên được thành lập với 16 thành viên là những nhà vườn giàu kinh nghiệm về canh tác cây ăn quả có múi, có cán bộ, công nhân thành thạo kỹ thuật nhân giống cây ăn quả; có vườn ươm giống và tổng diện tích cây ăn quả là 110 ha.

Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm và hải sản của Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm. Việt Nam có thể sẽ không đạt được kế hoạch kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD đề ra cho năm nay.

Lực lượng chức năng tiêu hủy toàn bộ số trứng gà bị thu giữ.

YBĐT - Ngày 6/9, Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Văn Yên đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tiêu hủy 7.200 quả trứng gà thương phẩm do Trung Quốc sản xuất.

YBĐT - Phong Dụ Thượng là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của huyện Văn Yên do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 hồi giữa tháng 7 vừa qua. Mưa lũ đã gây thiệt hại trên 102 ha cây nông nghiệp, gồm gần 82 ha lúa và hàng chục ha rau màu, trong đó khoảng 50 ha lúa bị đất, đá vùi lấp phải cần thời gian dài mới có thể khắc phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục