Anh Sỹ làm giàu từ trồng cam Đường canh

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2018 | 8:02:05 AM

YBĐT - Anh Sỹ thường xuyên lặn lội đến các xã: Thượng Bằng La, Tân Thịnh, Cát Thịnh, Nghĩa Tâm, Chấn Thịnh… để học hỏi kinh nghiệm; đồng thời, đọc sách, báo và mạng Internet tìm hiểu thêm kỹ thuật trồng cam.

Anh Phạm Ngọc Sỹ (bên phải) giới thiệu với lãnh đạo xã Đại Lịch về quy trình trồng cam Đường canh.
Anh Phạm Ngọc Sỹ (bên phải) giới thiệu với lãnh đạo xã Đại Lịch về quy trình trồng cam Đường canh.

Nhận thấy người dân các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn trồng cây cam Đường canh cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ loại cây này, năm 2013, sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm một số nơi, anh Phạm Ngọc Sỹ ở thôn Bằng Là 2, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã bàn bạc cùng vợ con quyết định cải tạo gần 2 ha đồi rừng và mua 1.000 cây giống cam Đường canh về trồng.

 
Thời gian đầu anh cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc nên anh Sỹ thường xuyên lặn lội đến các xã: Thượng Bằng La, Tân Thịnh, Cát Thịnh, Nghĩa Tâm, Chấn Thịnh… để học hỏi kinh nghiệm; đồng thời, đọc sách, báo và mạng Internet tìm hiểu thêm kỹ thuật.

Theo anh Sỹ, trồng cam không tốn nhiều công sức và số vốn bỏ ra cũng không nhiều. Cây cam Đường canh lại có thể trồng được trên rất nhiều loại đất. Điều quan trọng là phải chủ động được nguồn nước tưới. Lúc cây cam còn nhỏ, gia đình anh đã sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm nhằm giữ độ ẩm cho cây.
 
Sau những khó khăn ban đầu, năm 2016 hơn 300 gốc cam Đường canh trồng đợt đầu đã cho thu trên 4 tấn quả, thu về gần 80 triệu đồng. 

Nói về kỹ thuật anh Sỹ chia sẻ: trồng cam Đường canh không khó nhưng phải nắm vững kỹ thuật, từ cách chọn giống đến các khâu chăm sóc, bón phân, phun thuốc… làm sao để cam cho quả đều, quả không bị sâu bệnh.
 
Để phòng sâu bệnh cho cam, ngoài việc phun thuốc bảo vệ thực vật chuyên dụng theo định kỳ cần tưới nước thường xuyên để rửa các loại nấm bệnh, côn trùng bám đậu trên lá. Đặc biệt, từ khi cây ra hoa kết trái đến khi thu hoạch, cần bón đủ phân và đảm bảo nguồn nước tưới. 

Hiện nay, vườn cam Đường canh của anh Sỹ cho quả to và đẹp, chất lượng quả cho vị ngọt thơm.
 
Anh Sỹ cho biết thêm: "Cam vườn của gia đình tôi bán rất chạy. Vào cuối tháng 9, tháng 10 âm lịch, cam chín đồng loạt và được thương lái gọi điện đặt hàng rồi đến tận vườn thu hái. Hai vụ vừa qua, gia đình tôi thu được hơn 8 tấn với giá bán trung bình 20.000 - 25.000 đồng/kg. Vụ năm nay, sản lượng sẽ cao hơn có thể thu về trên 6 tấn cam”.
 
Theo tính toán của anh Sỹ, với sự phát triển này, mỗi năm anh có thể thu về trên 150 triệu mỗi vụ khi cây cam Đường canh cho trái ổn định. Nhờ trồng cây cam đời sống gia đình anh Sỹ được cải thiện rõ rệt.

Những năm gần đây, ở Đại Lịch còn rất nhiều hộ đã chuyển sang trồng cam Đường canh trên diện tích lớn, mỗi năm cho thu nhập 200 đến 400 trăm triệu đồng. Điển hình như ông Hoàng Văn Sứng, thôn Khe Báng trồng gần 10 ha; ông Hoàng Văn Đồng, thôn 14 trên 5 ha; ông Trần Văn Phùng, thôn 10 hơn 3 ha; ông Phan Văn Hóa, thôn Khe Mơ 2 ha; ông Nam Hoài ở thôn Đồng Mè gần 3 ha…

Chị Hà Thị Kim Cương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Lịch cho biết: "Mô hình trồng cam Đường canh của anh Sỹ đang phát huy hiệu quả. Chúng tôi khuyến khích hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên những vùng đất đồi thích hợp. Trong xã, đã có hơn 75 hộ đầu tư nhiều diện tích trồng cam Đường canh".
 
Đại Lịch cùng 7 xã, 1 thị trấn vùng ngoài của huyện Văn Chấn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Cam Văn Chấn” năm 2016.
 
Bên cạnh đó, Hội thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cam để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Vũ Đồng

Các tin khác
Người dân nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản ngân hàng.

YBĐT - Từ đầu năm tới nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BVPTR) tỉnh Yên Bái đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đóng góp nguồn tài chính đáng kể cho ngành lâm nghiệp, góp phần cải thiện sinh kế, ổn định đời sống của những người làm nghề rừng.

Sản xuất, chế biến chè tại Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Mặc dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng với những giải pháp tháo gỡ kịp thời, sự chủ động trong tìm kiếm thị trường, đối tác của các doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn có sự tăng trưởng khá.

Con đường trung tâm xã Vân Hội được mở rộng nhờ sự đồng thuận và đóng góp tích cực của nhân dân.

YBĐT - Xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, nhiều xã trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

YBĐT - Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị mở hồ sơ đăng ký tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh đợt 2, năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục