Nghĩa Lộ tạo động lực thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2018 | 7:55:30 AM

YBĐT - Không để các hộ nghèo đơn độc trong quá trình thoát nghèo, thị xã Nghĩa Lộ đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn hỗ trợ vật chất và tinh thần tạo động lực cho hộ nghèo thoát nghèo.

Gia đình bà Hà Thị Thòn được hỗ trợ trâu sinh sản.
Gia đình bà Hà Thị Thòn được hỗ trợ trâu sinh sản.

Hộ bà Hà Thị Thòn ở thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc là hộ nghèo từ  năm 2015. Năm nay, gia đình bà được Thị đoàn Nghĩa Lộ giúp đỡ để thoát nghèo. Vừa qua, Thị đoàn đã hỗ trợ gia đình bà Thòn một chiếc ti vi và tấm lợp chuồng trâu. Trước đó, gia đình bà đã được hỗ trợ một trâu sinh sản theo chương trình hỗ trợ nuôi trâu nái sinh sản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã triển khai.
 
Bà Thòn cho biết: "Được hỗ trợ trâu, nay lại được hỗ trợ để làm chuồng sạch sẽ, gia đình tôi sẽ chăm sóc tốt con trâu cho nó sớm sinh sản để sau này có thêm đồng vốn rồi sẽ tính toán nuôi thêm con lợn, con gà”.
 
Được hỗ trợ về vật chất, gia đình bà Thòn thêm tinh thần để làm ăn. Bà vừa mượn thêm 700 m2 ruộng nữa để cấy lúa. Vợ chồng bà mong muốn sớm thoát được nghèo, chăn nuôi, trồng trọt thuận lợi để có điều kiện sửa chữa lại nhà cửa.
 
Là hộ nghèo đã 10 năm nay, giờ đây, được hỗ trợ của các chương trình giảm nghèo mà gần đây nhất là chương trình nuôi trâu sinh sản của Mặt trận Tổ quốc thị xã và Công an thị xã hỗ trợ toàn bộ chi phí lắp đặt đường ống nước sạch, gia đình ông Hoàng Văn Phớ, thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc đang nỗ lực để phấn đấu thoát nghèo trong năm tới.

Năm 2018, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã phân công 30 cơ quan, đơn vị giúp đỡ 30 hộ nghèo của xã Nghĩa Phúc giảm nghèo. Các cơ quan, đơn vị được phân công đã trực tiếp gặp gỡ, nắm tình hình của các hộ và thống nhất nội dung hỗ trợ.
 
Đến đầu tháng 9, có 15 cơ quan đã tiến hành các hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ trên 42 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị còn lại tiếp tục thực hiện và hoàn thành các hoạt động hỗ trợ trong tháng 9 này. Đến nay, qua rà soát sơ bộ, có 23/30 hộ nghèo đủ điểm thoát nghèo.
 
Ông Đồng Văn Tiến - Giám đốc Kho bạc Nhà nước thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hộ nghèo được đơn vị phụ trách giúp đỡ còn khó khăn về thu nhập, cơ sở vật chất. Vì vậy, ngoài sự giúp đỡ vật chất để tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, thời gian tiếp theo, đơn vị tiếp tục quan tâm tư vấn, hướng dẫn gia đình tìm kiếm việc làm, ngành nghề phụ để tạo thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững”.

Việc phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các hộ nghèo giảm nghèo được thị xã Nghĩa Lộ triển khai từ năm 2017 trên địa bàn 2 xã là Nghĩa An và Nghĩa Lợi. 

Theo đó, 25 cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách giúp đỡ 110 hộ nghèo ở xã Nghĩa An; 35 cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ 118 hộ nghèo ở xã Nghĩa Lợi. Từ hoạt động hỗ trợ giảm nghèo theo hình thức này đã tạo động lực, khơi dậy nội lực giúp nhiều hộ thoát nghèo.
 
Là một trong những hộ được giúp đỡ, gia đình anh Hà Văn Thuật ở thôn Nậm Đông 1, xã Nghĩa An được Công an thị xã hỗ trợ vật liệu bó và láng nền, đòn tay nhà bằng sắt cùng 20 ngày công làm nhà. Làm được nhà cửa, vợ chồng anh Thuật yên tâm làm ăn. 

Chị ở nhà làm ruộng và chăn nuôi, anh Thuật thì chăm chỉ đi làm thuê theo công trình. Đến nay, gia đình anh đã thoát được nghèo. Trong năm 2017, đã có 34 cơ quan, đơn vị hỗ trợ cho 65 hộ nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ trên 104 triệu đồng.

Sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng nhiều chương trình giảm nghèo khác đã tạo điều kiện, động lực cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; từ đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần vào việc thực hiện tiêu chí hộ nghèo trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương này.

Hạnh Quyên - Phan Tuấn Dũng

Các tin khác
Cuộc đối thoại với nhân dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên được UBND tổ chức ngày 11/9/2018.

YBĐT - Việc cấp phép thăm dò cho Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại thôn Nà Kèn, xã Lâm Thượng, Lục Yên là phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đúng quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đá vôi trắng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về khoáng sản.  


Sau sự cố giao thông, vào sáng 27/9, chính thức thông tuyến IC12 – IC14 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Xe buýt 2 tầng được sử dụng làm phương tiện phục vụ khách du lịch nội thành Hà Nội.

Theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, 7 tỉnh, thành thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang và TP HCM.

Anh Phạm Ngọc Sỹ (bên phải) giới thiệu với lãnh đạo xã Đại Lịch về quy trình trồng cam Đường canh.

YBĐT - Anh Sỹ thường xuyên lặn lội đến các xã: Thượng Bằng La, Tân Thịnh, Cát Thịnh, Nghĩa Tâm, Chấn Thịnh… để học hỏi kinh nghiệm; đồng thời, đọc sách, báo và mạng Internet tìm hiểu thêm kỹ thuật trồng cam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục