Văn Chấn nhân rộng mô hình thi đua dân vận khéo

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/5/2019 | 7:59:23 AM

YênBái - Những năm qua, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong Phong trào Dân vận khéo (DVK) trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được các cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn nhân rộng.

Cán bộ xã Bình Thuận trao đổi với người dân về kỹ thuật chăm sóc chè.
Cán bộ xã Bình Thuận trao đổi với người dân về kỹ thuật chăm sóc chè.

Qua đó, Phong trào đã lan tỏa từ vùng thấp đến vùng cao, tạo không khí thi đua sôi nổi góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Ở xã thị trấn Nông trường Liên Sơn, thông qua Phong trào thi đua DVK, nhiều hộ đã chủ động chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. Trong đó, anh Phùng Văn Toàn, tổ dân phố 10 đã mạnh dạn chuyển đổi 1,5 ha đất soi bãi sang trồng dâu nuôi tằm bước đầu cho hiệu quả kinh tế rõ rệt. 

Anh Toàn cho biết: "Gia đình tôi mạnh dạn thử nghiệm trồng dâu nuôi tằm và mới là vụ đầu tiên nhưng hiệu quả kinh tế khá rõ. Tính ra thu nhập gấp 5 lần so với trồng lúa và thời gian tới tôi sẽ mở rộng quy mô nuôi tằm để tăng thêm thu nhập”. 

Gia đình ông Trịnh Xuân Chiến cùng tổ cũng vậy, thực hiện Phong trào thi đua DVK, ông đã mạnh dạn đầu tư nuôi gà đồi với quy mô 1.000 con/lứa. Với sự cần cù, chịu khó học hỏi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới qua sách báo cũng như học qua các lớp tập huấn kỹ thuật đã giúp ông thu được kết quả cao trong nuôi gà, mỗi năm thu nhập khoảng 180 triệu đồng.

Xác định tầm quan trọng của Phong trào thi đua DVK đối với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, thị trấn Nông trường Liên Sơn quan tâm đẩy mạnh triển khai thực hiện Phong trào trên lĩnh vực phát triển kinh tế. 

Ông Lê Ngọc Sơn - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: lồng ghép thực hiện Phong trào thi đua DVK gắn với thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tiếp tục được duy trì và phát triển; từ đó, tạo động lực để người dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. 

Nhờ đó, nhiều năm qua, thị trấn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu như mô hình nuôi lợn quy mô 50 con/lứa, nuôi gà quy mô trên 1.000 con/lứa, các mô hình phát triển chè kinh doanh chất lượng cao, mô hình kinh tế tổng hợp. Từ các mô hình thi đua DVK đã giúp đời sống của người dân nơi đây từng bước cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn hơn 9% theo tiêu chí mới.

Để thực hiện tốt Phong trào thi đua DVK, những năm vừa qua, huyện Văn Chấn đã tập trung chỉ đạo hướng về cơ sở với nhiều mô hình cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với thực tế; qua đó, đã vận động nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. 

Thông qua phong trào này, huyện cũng đã xây dựng được các vùng kinh tế trọng điểm như vùng: cây ăn quả, vùng chè kinh doanh, vùng quế, vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao trên cánh đồng Mường Lò… Mô hình DVK cũng đã làm cho người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng hàng hóa và thị trường cho thu nhập cao. 

Bà Hoàng Thị Hồng Phóng - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Văn Chấn cho biết: nhiều mô hình, điển hình DVK đã được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và được thực hiện ở các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ việc đẩy mạnh Phong trào thi đua DVK, đặc biệt là việc xây dựng mô hình DVK đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố và tăng cường; an ninh trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hiện tại, huyện đang duy trì hiệu quả 121 mô hình DVK trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị xã hội. 

Thanh Tân

Tags Văn Chấn chè DVK

Các tin khác
Lũ về bất ngời nên niều máy móc, sắt thép giữa lòng suối không kịp di dời lên bờ.

Khoảng 10 giờ ngày 11/5, một cơn lũ ống đột ngột đổ về suối Thia, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, vùi lấp nhiều máy móc, thiết bị của Công ty cổ phần Xây dựng cầu Yên Bái, ảnh hưởng đến việc thi công sửa chữa cầu Ngòi Thia - cây cầu bị sập trong cơn lũ dữ xảy ra vào tháng 10/2017 làm 8 người chết và mất tích.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác thương mại lỗi do Tổng thầu Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) “lỗi hẹn” do Tổng thầu Trung Quốc chưa thực hiện một số thử nghiệm quan trọng của đoàn tàu, chưa giải quyết dứt điểm các tồn đọng và thiếu kinh nghiệm. Tổng thầu Trung Quốc không thực hiện được cam kết hoàn thành dự án trong tháng 4/2019.

Lễ trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2017 (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018 cho 22 doanh nghiệp và tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018 cho 53 doanh nghiệp.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại sự kiện.

Theo báo cáo, hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục