Phụ nữ Chấn Thịnh nỗ lực xóa nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2019 | 2:32:23 PM

YênBái - Hội Phụ nữ xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) có 1.500 hội viên, chiếm gần 90% tổng số phụ nữ trong độ tuổi trên toàn xã.

Tổ hợp may tạo việc làm cho nhiều hội viên phụ nữ xã.
Tổ hợp may tạo việc làm cho nhiều hội viên phụ nữ xã.

Những năm qua, Hội đã phát huy tốt vai trò tiên phong trong mọi hoạt động, đặc biệt là tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các phong trào thi đua: "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, "Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo”, "Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”...

Bà Hà Thị Khương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: "Đi đôi với làm tốt các phong trào thi đua Hội đã thành lập được 9 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, 3 mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” và gia đình "5 không, 3 sạch”, 8 mô hình đường hoa và đoạn đường thắp sáng xây dựng nông thôn mới, 1 câu lạc bộ phụ nữ với kiến thức pháp luật, 6 mô hình tín dụng tiết kiệm làm theo lời Bác, 1 hợp tác xã và 1 tổ hợp may, tạo sân chơi, việc làm cho hội viên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cùng với thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội”. 

Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên mà còn góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo ở địa phương, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm tốt công tác nhận ủy thác vay vốn với tổng dư nợ hiện nay do Hội quản lý trên 5,7 tỷ đồng cho trên 205 hộ vay. 

Phát huy hiệu quả mô hình nhóm tiết kiệm và vay vốn ở 6 thôn được trên 850 triệu đồng, cho 75 hội viên khác vay phát triển chăn nuôi, sản xuất. Qua kiểm tra, theo dõi, các hộ đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo trả lãi và gốc khi đến kỳ hạn. Phối hợp tốt với huyện khảo sát và mở được 5 lớp học nghề may mặc, kỹ thuật sản xuất ngô, lúa, trồng cây ăn quả có múi, trồng nấm... 

Đến nay, Hội đã có 77 mô hình phát triển kinh tế gia đình cho thu nhập bình quân từ 30 triệu đồng trở lên/ năm. Trong đó, 45 mô hình có thu nhập từ 30 đến 100 triệu đồng/năm, 20 mô hình có thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm, 10 mô hình cho thu nhập từ 300 triệu đồng trở lên/năm và 2 mô hình cho thu nhập từ 500 đến 800 triệu đồng/năm, chủ yếu trong các lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng cây ăn quả có múi, trồng dâu nuôi tằm. 

Các hộ có mô hình cho thu nhập cao điển hình như hội viên Đỗ Thị Lộ - thôn Bồ 3, hội viên Trần Thị Hương - thôn Kiến Thịnh 2... 

Hội cũng đã làm tốt công tác cung cấp thông tin, tư vấn giúp hội viên phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, làm dịch vụ, phát triển kinh tế theo mô hình tập thể. 

Qua đó, cuối năm 2018, xã Chấn Thịnh đã thành lập HTX Dịch vụ tổng hợp Chấn Thịnh do phụ nữ làm chủ, tạo việc làm cho gần chục lao động; đầu năm 2019 thành lập tổ hợp may, tạo việc làm cho từ 15 lao động trở lên với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng trở lên... 

Nhờ phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình theo tinh thần phụ nữ làm kinh tế giỏi, phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã Chấn Thịnh đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của xã xuống 8,1% năm 2019.

A.M

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi thỏ của chị Phạm Thị Vân, thôn Yên Thành cho thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Những năm qua, Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" - một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân xã Yên Hợp, huyện Văn Yên chú trọng triển khai và thực hiện có hiệu quả.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,6 tỷ USD.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 100,74 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2018...

Việc thay đổi thói quen của người sử dụng, để khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt là một thách thức rất lớn đối với các ngân hàng.

Bối cảnh 4.0 đòi hỏi các tổ chức ngân hàng - tài chính phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ, mô hình sáng tạo nhằm ngăn ngừa rủi ro an ninh mạng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn hướng dẫn người nộp thuế.

Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn được hợp nhất từ Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ và Chi cục Thuế huyện Văn Chấn. Sau 5 tháng hợp nhất, Chi cục đã hoàn thành các nội dung, chương trình hợp nhất theo chỉ đạo của ngành, công tác tiếp nhận, trả kết quả tại hai địa bàn được hoạt động bình thường không ảnh hưởng đến người nộp thuế (NNT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục