Vùng dâu mới Chấn Thịnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2019 | 11:14:51 AM

YênBái - Nhắc đến nghề trồng dâu nuôi tằm, người ta hay nhắc đến xã Việt Thành, Tân Đồng, Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Nhưng giờ đây, đến với xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn cũng sẽ được chứng kiến những vườn dâu, nong tằm đã, đang làm thay đổi cuộc sống của người dân.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện Văn Chấn (bên trái) hướng dẫn các hộ ở thôn Bồ chăm sóc tằm.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện Văn Chấn (bên trái) hướng dẫn các hộ ở thôn Bồ chăm sóc tằm.

Sinh ra và lớn lên ở vùng dâu Tân Đồng, huyện Trấn Yên, chị Nguyễn Thị Yên có nhiều kinh nghiệm trong nghề trồng dâu, nuôi tằm. Năm 2011, chị Yên lấy chồng ở thôn Bồ, xã Chấn Thịnh và sau khi lấy chồng, 2 vợ chồng chị đi làm công nhân nhà máy quặng sắt nhưng thu nhập không cao mà lại không có thời gian chăm sóc gia đình. Năm 2013, chị Yên lên Tân Đồng lấy giống dâu về trồng. Ban đầu chị trồng quanh vườn nhà, sau đó, chị bàn với chồng thuê ruộng trồng thêm. 

Hiện nay, gia đình chị trồng được 7.000 m2  dâu và có 2 nhà nuôi tằm, mỗi năm trừ chi phí còn cho thu nhập gần 150 triệu đồng. Chị Yên cho biết: "Cây dâu đưa về đây phù hợp với đồng đất, nên sinh trưởng phát triển tốt. Việc nuôi tằm hiện không vất vả như xưa nuôi trên nong. Kỹ thuật nuôi trong nhà tằm thì chỉ lo lúc tằm ăn rỗi còn sau mỗi lứa tằm mới phải dọn dẹp, vệ sinh nên cũng không tốn nhiều nhân lực. Nếu đầu ra ổn định, trồng dâu, nuôi tằm sẽ có hiệu quả kinh tế rất cao so với trồng lúa”. Mặc dù mới bắt tay vào nghề trồng dâu nuôi tằm được 3 năm nay, nhưng anh Lò Văn Phúc ở thôn Bồ cũng đã khẳng định trồng dâu nuôi tằm hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa và các cây khác. Hiện nay, gia đình anh Phúc có trên 5.000 m2 dâu, mỗi năm cho thu nhập 100 triệu đồng. Anh Phúc chia sẻ: "Năm nay thời tiết khó nuôi, giá kén cũng giảm nên lứa tằm trước gia đình thu được 30 triệu đồng, giờ lên kén lứa tiếp theo. Dù giá có giảm, nhưng thu nhập vẫn ổn định nên đợt tới gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng dâu để nuôi tằm”.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những năm qua, xã Chấn Thịnh đã vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ. Cây dâu được đưa vào trồng đã 4 - 5 năm nay nhưng người dân trồng nhỏ lẻ, chưa thành phong trào. Đến năm 2018, khi huyện Văn Chấn triển khai thực hiện đề án trồng dâu, nuôi tằm, Chấn Thịnh được chọn làm xã điểm đã tạo niềm tin, động lực để người dân tiếp tục mở rộng diện tích. Các hộ tham gia đề án được hỗ trợ 100% giống dâu (tương ứng 21 triệu đồng/ha); hỗ trợ giống tằm lứa 1, năm đầu (tương ứng 1.500.000 đồng/ha); đồng thời, hỗ trợ tham quan, học tập các mô hình và chuyển giao kỹ thuật nuôi tằm, xây dựng nhà nuôi tằm đúng yêu cầu kỹ thuật. 

Năm 2019, xã Chấn Thịnh dự định trồng mới 27,5 ha dâu, bởi vậy, ngay từ đầu năm, xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện rà soát, quy hoạch diện tích đất trồng dâu; đồng thời, vận động nhân dân chuẩn bị đất và diện tích nhà xưởng để nuôi tằm. Xã đưa giống dâu lai ít sâu, bệnh, không kén đất, có khả năng chống chịu, thích nghi rất cao, thu hoạch lâu dài vào trồng. 

Mặc dù nghề trồng dâu nuôi tằm là nghề mới đối với người dân xã Chấn Thịnh nhưng với truyền thống cần cù, chịu khó trong tiếp cận khoa học, kỹ thuật, các hộ dân ở xã Chấn Thịnh đã nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm. Hiện nay, toàn xã trồng được gần 50 ha dâu, có 127 hộ trồng dâu nuôi tằm, trong đó, có gần 50 hộ nuôi đều cho hiệu quả kinh tế cao còn lại là các hộ mới tham gia nuôi được 1 - 2 năm. 

Ông Hoàng Quý Kiệt - Phó Chủ tịch UBND xã Chấn Thịnh cho biết: "Với diện tích đất nông nghiệp ven suối khá lớn, chúng tôi thấy cây dâu khá hiệu quả để chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Chính quyền xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi các diện tích trồng lúa, hoa màu kém hiệu quả sang trồng dâu, nuôi tằm. Dù nghề trồng dâu còn mới nhưng với giá trị tính được bình quân 1 ha cũng đạt trên 200 triệu đồng mỗi năm nên nhân dân rất phấn khởi”. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Công nhân nhà máy sản xuất tấm lợp đang trong ca làm việc.

Sau những tranh cãi kéo dài về amiăng trắng, trong khi chưa có được quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng, thì rất nhiều doanh nghiệp đang lâm vào khó khăn, hàng nghìn công nhân mất việc làm.

Từ đầu năm đến nay, NHCSXH đã được giao vốn cho chương trình này là 5 tỷ đồng và hoạt động hiệu quả.

Cùng với Chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở (giai đoạn 1 theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg, giai đoạn 2 theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg), Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang triển khai cho các đối tượng chính sách vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ.

Khách mua hàng tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Năm nay, do Tết Nguyên đán đến khá sớm và gần với Tết Dương lịch nên việc chuẩn bị hàng hóa Tết tại thời điểm này đã được các đơn vị và doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai tương đối đầy đủ.

Từ cuộc giám sát việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình, dự án trên địa bàn, Thường trực HĐND thành phố Yên Bái đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà UBND các phường, xã và cơ quan chuyên môn của UBND thành phố cần khắc phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục