Yên Bình đẩy mạnh thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/10/2019 | 1:52:07 PM

YênBái - Đến thời điểm này, huyện Yên Bình thu ngân sách được 143,9 tỷ đồng, bằng 69,2% dự toán, tăng 37,3% so với cùng kỳ.

Sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng góp phần vào tăng trưởng thu ngân sách của huyện Yên Bình.
Sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng góp phần vào tăng trưởng thu ngân sách của huyện Yên Bình.

Những năm qua, Phú Thịnh luôn là một trong những xã hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách (TNS) của huyện Yên Bình. Phát huy kết quả đạt được, năm 2019 xã Phú Thịnh được giao TNS trên địa bàn là 439 triệu đồng.

Đến nay, đã thu được 490 triệu đồng, bằng 112% kế hoạch (riêng tiền giao đất thu được trên 235 triệu đồng, đạt 94% kế hoạch). Hiện, xã đang tiếp tục phối hợp với cán bộ thuế rà soát, nắm chắc các nguồn thu, phấn đấu thu vượt toàn diện các sắc thuế ngay trong quý 3/2019. 

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Căn cứ vào tình hình cụ thể, chúng tôi tiến hành giao chỉ tiêu TNS cho từng thôn, hộ trong diện nộp thuế; phân công nhiệm vụ từng thành viên phụ trách thôn, tích cực tuyên truyền, công khai, minh bạch các khoản thu, chi; động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ… tạo lòng tin với nhân dân để tham gia đầy đủ các khoản thuế với Nhà nước”.

Xã Cảm Ân cũng đã TNS được 197,6 triệu đồng, đạt 117,6% kế hoạch. Để có kết quả đó, từ đầu năm, xã tổ chức rà soát, đánh giá, phân tích từng nguồn thu, xây dựng giải pháp, phân công nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn xây dựng chỉ tiêu thu cụ thể từng sắc thuế; tham mưu với Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể, chi bộ phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật liên quan tới chính sách thuế… 

Mặc dù, TNS tại địa phương đã thực hiện vượt kế hoạch giao, song vẫn còn khoản thu đạt thấp như tiền giá đất mới đạt xấp xỉ 30% kế hoạch. Nguyên nhân là do một số hộ đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất còn vướng mắc trong thủ tục về quyền thừa kế và có một số hướng dẫn mới trong hạn mức sử dụng đất… 

Ông Hoàng Văn Đại - Chủ tịch UBND xã Cảm Ân cho biết: "Để giải quyết những vướng mắc trên, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới đến người dân, chúng tôi cũng chỉ đạo bộ phân chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của tỉnh và huyện tích cực hoàn tất các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đẩy nhanh tiến độ thu tiền giao đất của xã”.

Năm 2019, huyện Yên Bình được giao chỉ tiêu TNS 201 tỷ đồng; dự toán tỉnh giao bổ sung là 208 tỷ đồng; huyện đặt ra mục tiêu thu đạt từ 240 tỷ đồng trở lên; trong đó, thu từ tiền giao đất là 58 tỷ đồng.

Chi cục Thuế Yên Bình đã chủ động đánh giá và phân tích những yếu tố tác động tăng, giảm nguồn thu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của người nộp thuế;  tham mưu với UBND huyện có những giải pháp đồng bộ, sát thực tế nhằm tăng thu, chống thất TNS; quyết liệt đôn đốc thu hồi nợ đọng.

Tăng cường kiểm soát kê khai và khai thác nguồn thu, trong đó, tập trung kiểm tra chặt chẽ các tờ khai thuế hàng tháng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; chú trọng hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho người nộp thuế gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp… 

Đến thời điểm này, huyện Yên Bình đã TNS được 143,9 tỷ đồng, bằng 69,2% dự toán, tăng 37,3% so với cùng kỳ. Trong đó, một số khoản thu đạt cao như: tiểu thủ công nghiệp vượt 18,7%, thu ngoài quốc doanh đạt 86,1% kế hoạch... 

Để đạt được mục tiêu TNS năm 2019, Chi cục đã chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng những giải pháp cụ thể cho từng tháng, từng quý; chỉ đạo cán bộ thuế tăng cường bám sát địa bàn kịp thời cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn.

Làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo các xã thị trấn, các doanh nghiệp tập trung thu róc các khoản nợ thuế; đẩy mạnh triển khai và thực hiện tốt việc hỗ trợ phần mềm kê khai nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng… 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình cho biết: "Việc đẩy mạnh cải cách hành chính thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi kê khai, quyết toán thuế. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng Quản lý Đất đai của huyện đẩy mạnh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất kịp tiến độ, ngành thuế cũng có kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm tháo gõ khó khăn và hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai nộp thuế đúng quy định”.

Ngọc Sơn

Tags Yên Bình thu ngân sách kê khai nộp thuế hoàn thuế người nộp thuế

Các tin khác
Chị Đinh Thị Biếm chia sẻ kinh nghiệm nuôi tằm lấy kén.

Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” ở xã Tô Mậu, huyện Lục Yên đã được nhiều hội viên đồng tình hưởng ứng với những cách làm thiết thực, hiệu quả, trong đó phải kể đến Mô hình Quỹ “Tiết kiệm 5.000 đồng/tháng”.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 194,3 tỷ USD, tăng 8,2%, bằng 73,9% kế hoạch năm.

Lễ công bố, vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2018. Ảnh tư liệu

Tại Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 8-10-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái luôn đáp ứng nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp.

Đến cuối tháng 9/2019, dư nợ cho vay phục vụ đời sống của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh tăng hơn 23,3% so với cuối năm 2018. Đây là tín hiệu tích cực phản ánh sự cố gắng của các TCTD trên địa bàn trong triển khai các giải pháp đẩy lùi tín dụng đen (TDĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục