Thành phố Yên Bái chủ động, quyết liệt trong giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/12/2019 | 8:49:38 AM

YênBái - Năm 2019, thành phố Yên Bái được giao triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 31 công trình, dự án, trong đó có 13 công trình chuyển tiếp từ năm 2018 và 18 công trình thực hiện mới trong năm 2019.

Thi công đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Hùng Cường)
Thi công đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Hùng Cường)

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách, xuyên suốt, trên tinh thần chủ động, thành phố đã triển khai một cách bài bản, quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban đến các xã, phường nơi có dự án. 

Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND thành phố sát sao chỉ đạo, kết luận cụ thể thời gian, tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, đồng thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn, xử lý kịp thời, dứt điểm khiếu kiện của người dân; chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức công khai về đơn giá bồi thường, hỗ trợ các chính sách và phương án bồi thường, tái định cư để nhân dân được biết; làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời xử lý, giải quyết những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện các dự án. 

Tính đến cuối tháng 11/2019, thành phố đã hoàn thành xong công tác GPMB công trình cầu Tuần Quán; công trình đường nối Quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1; công trình đường điện 110Kv cấp điện cho TBA Yên Bái 2 và TBA Cửu Long Vinashin địa điểm xã Văn Tiến, xã Tân Thịnh; công trình Đài K3 xã Giới Phiên; Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới... Hiện thành phố đang tiếp tục triển khai GPMB đối với 29 công trình. 

Đối với 9 dự án công trình do các đơn vị tỉnh làm chủ đầu tư như: 

Dự án đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn thành phố Yên Bái, diện tích thu hồi trên 55 ha, hiện 283/284 hộ đã thực hiện bàn giao mặt bằng thi công.

Dự án nối Quốc lộ 37 với  cao tốc Nội Bài - Lào Cai: về thu hồi đất để thực hiện hạng mục 67m đường để kết nối đường đầu cầu với đường vào đền Tuần Quán và phạm vi giao cắt giữa tuyến chính và đường vào đền Tuần Quán, diện tích thu hồi 0,9ha, 13/13 hộ đã thực hiện bàn giao mặt bằng thi công; đoạn tuyến từ cầu Tuần Quán đến điểm giao cắt đường Yên Bái - Văn Tiến, tổng số 221 hộ (189 hộ thuộc xã Văn Phú; 33 hộ thuộc phường Yên Ninh), tổng diện tích thu hồi 10,9 ha, hiện các hộ đang trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê theo quy trình. 

Đối với dự án hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, 17/43 hộ có diện tích đất thu hồi đã bàn giao mặt bằng thi công, số hộ còn lại đang trong quá trình chờ chủ đầu tư điều chỉnh bản đồ do điều chỉnh đường vào... 

Cùng với đó, các dự án đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên; dự án mở mới chợ Bến đò thành phố Yên Bái (chợ đầu mối); dự án cầu Tuần Quán bổ sung; dự án đường trụ I - Khu công nghiệp Âu Lâu và đất xen kẹp giữa ranh giới khu công nghiệp với cao tốc Nội Bài - Lào Cai…, hiện đang trong quá trình thực hiện kiểm kê, lập phương án bồi thường. 

Đối với 20 công trình, dự án thuộc đơn vị của của thành phố làm chủ đầu tư, trong đó có 5 công trình thuộc Dự án WB, công tác bồi thường, GPMB đang được thực hiện theo đúng quy trình.

Trên tinh thần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác GPMB, đảm bảo chính sách, chế độ, quyền lợi của người có đất diện thu hồi, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi chống đối, trục lợi chính sách… 

Thành phố chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả của 2 hội đồng bồi thường GPMB thành phố; duy trì các tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại của các công trình trọng điểm, nhất là những công trình gặp vướng mắc kéo dài.

P.M

Các tin khác
Đường thôn Na 2 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2019, là con đường cuối cùng được bê tông hóa của xã Phúc Ninh.

Ông Hoàng Kim Thắng, thôn Na 2, xã Phúc Ninh phấn khởi: Trước đây, nếu như mỗi khối gỗ ở những nơi có con đường thuận tiện bán được 1 - 1,2 triệu đồng thì chúng tôi chỉ bán từ 800.000 - 1 triệu đồng. Nay có con đường thuận tiện, không kể gỗ rừng trồng mà tất cả hàng hóa nông sản đều được giá.

Năm 2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái triển khai mô hình “Vỗ béo bò thịt trong nông hộ” với sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Mục tiêu của mô hình là thông qua các hộ tham gia sẽ góp phần nhân rộng ra cộng đồng và nâng cao thu nhập cho hộ gia đình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành cân nhắc thật kỹ khi làm thêm nhiệt điện than

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điện phải công khai, minh bạch về giá điện, và truyền thông mạnh mẽ hơn nữa để người dân hiểu vì sao lại có giá điện bậc thang, vì sao tiền điện lại tăng đột biến trong các tháng hè.

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2020, hoạt động xúc tiến thương mại của Yên Bái sẽ chú trọng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục