Yên Bình: Những con đường “ý Đảng - lòng dân”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/1/2020 | 8:15:41 AM

YênBái - Riêng năm 2019, toàn huyện Yên Bình thực hiện kiên cố hóa 100,23 km đường giao thông nông thôn, vượt 138% kế hoạch năm, tăng 250,5% so với năm 2018.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Vĩnh Kiên tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Lực lượng dân quân tự vệ xã Vĩnh Kiên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Xuân này, huyện Yên Bình đón nhiều niềm vui khi hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành tập trung, linh hoạt, quyết liệt của các cấp chính quyền, sự đồng thuận cao của nhân dân, nhiều trục đường liên thôn, liên xóm được hình thành và kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu kinh tế - xã hội. 

Đến thăm thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên - một trong những xã đầu tiên của huyện Yên Bình về đích nông thôn mới từ năm 2017, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi mạnh mẽ của vùng quê này qua những tuyến đường bê tông, những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. 

Thôn Đồng Chùa có 193 hộ, 805 nhân khẩu, trên 90% là đồng bào Cao Lan. Trước đây, việc đi lại của bà con rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa đường lầy lội, trơn trượt. Tuy nhiên, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, năm 2019 được sự đầu tư của Nhà nước bà con trong thôn tự nguyện đóng góp tiền và hơn 200 công để bê tông hóa 1,3 km đường. 

Chị Thôi Thị Hoa - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Chùa vui mừng chia sẻ: "Tết này, được đi du xuân, chúc tết trên những con đường mới, người dân ai cũng phấn khởi. Điều này, càng khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”. 

Được biết, năm 2019 xã Vĩnh Kiên bê tông hóa được trên 2 km đường giao thông nông thôn (GTNT), nâng tổng số đường GTNT của xã được bê tông hóa lên 25,5 km, bằng 70%. Giao thông thuận lợi đã thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao. 

Xã Tân Nguyên là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình, từ khi xây dựng xã NTM, được sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân tự nguyện đóng góp công sức bê tông hóa nhiều tuyến đường liên thôn, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Năm 2019, tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và phát huy nội lực trong nhân dân, Tân Nguyên đã hoàn thành bê tông hóa gần 4 km đường liên thôn với giá trị thực hiện trên 2 tỷ đồng; trong đó, người dân tự nguyện đóng góp gần 700 triệu đồng và tham gia trên 800 ngày công đổ bê tông. 

Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, Tân Nguyên còn bê tông hóa được gần 5 km đường vào các xóm, ngõ. Đường giao thông thuận lợi đã thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương đi lên và năm 2019 Tân Nguyên giảm được hơn 200 hộ nghèo.

Xác định GTNT là một tiêu chí quan trọng trong XDNTM, là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, huyện Yên Bình huy động mọi nguồn lực trong xã hội tham gia làm đường GTNT. 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện đã thực hiện lồng ghép nhiều nguồn vốn, chương trình, dự án; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của đường GTNT, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện. 

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Yên Bình còn kêu gọi các tổ chức kinh tế - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia xây dựng, ủng hộ Quỹ XDNTM lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Với cách làm đó, chỉ tiêu làm đường GTNT của huyện hàng năm đều hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Riêng năm 2019, toàn huyện thực hiện kiên cố hóa 100,23 km đường GTNT, vượt 138% kế hoạch năm, tăng 250,5% so với năm 2018.

Một mùa xuân mới lại về mang theo niềm tin và hy vọng. Chắc chắn, thời gian tới, những con đường của "ý Đảng - lòng dân” sẽ tiếp tục được nối dài, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương trong huyện và là nền tảng quan trọng vươn tới ấm no, hạnh phúc.

 Anh Dũng

Tags Yên Bình Tấn Nguyên Vĩnh Kiên giao thông nông thôn kiên cố hóa

Các tin khác

Từ đầu năm 2020 đến nay tỉnh Yên Bái đã thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 13 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 146 tỷ đồng.

Theo đó, từ 15h00 ngày 30/01/2020 (tức mùng 6 tết Canh Tý 2020) Xăng E5RON92: giảm 577 đồng/lít; Xăng RON95-III: giảm 791 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: giảm 412 đồng/lít; Dầu hỏa: giảm 473 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: giảm 265 đồng/kg.

Sản phẩm quế hữu cơ của HTX quế hồi Đào Thịnh.

Trong một vài năm trở lại đây, huyện Trấn Yên luôn chú trọng, khuyến khích, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), tạo việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách. Bằng những cơ chế chính sách phù hợp, các nhà đầu tư đến sản xuất kinh doanh trên địa bàn ngày một nhiều.

Với diện tích dao động từ 600 - 1.000 ha đất dưới cốt nước hồ Thác Bà, hàng năm, bà con các xã vùng ven phía Đông hồ Thác Bà đã tận dụng diện tích đất này để canh tác khi nước hồ rút nhằm tăng thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục