Yên Bình đẩy mạnh thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 7:49:20 AM

YênBái - Đến thời điểm này, huyện Yên Bình đã thu ngân sách tăng 11% so với cùng kỳ.

Cơ sở sản xuất gỗ ván ép của ông Nguyễn Hải Vị ở thị trấn Thác Bà luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Cơ sở sản xuất gỗ ván ép của ông Nguyễn Hải Vị ở thị trấn Thác Bà luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Năm 2020, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình được giao thu ngân sách (TNS) 686 triệu đồng. Hiện tại, xã đã thu trên 700 triệu đồng, vượt 5,3% so với kế hoạch. Trong đó, riêng tiền giao thu từ đất trên 350 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch.

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với cán bộ thuế rà soát nắm chắc các nguồn thu, không để thất thoát ngân sách Nhà nước, phấn đấu thu vượt toàn diện các sắc thuế ngay trong quý 3”. 

Thị trấn Thác Bà, năm 2020 được giao TNS 1.078 triệu đồng. Ngay từ đầu năm, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới đến người dân; tiến hành giao chỉ tiêu thu đến từng tổ dân phố và chủ động phối hợp với cán bộ thuế phụ trách địa bàn rà soát nắm chắc các nguồn thu… 

Đến nay, thị trấn đã TNS được 1.236 triệu đồng, vượt 14,7% kế hoạch huyện giao. Trong đó, tiền giao từ thu đất là 813,3 triệu đồng, đạt  219,8% kế hoạch. 

Mặc dù, phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng do chủ động được nguồn nguyên liệu và năng động trong tìm kiếm thị trường, cơ sở kinh doanh chế biến gỗ rừng trồng của ông Nguyễn Hải Vị, thị trấn Thác Bà vẫn hoạt động hiệu quả và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. 

Ông Vị cho biết: "Xưởng hiện có 1 dây chuyền máy bóc và 1 dây chuyền máy ép ván với công suất tiêu thụ gần 5.000 m3 gỗ tròn/năm, doanh thu đạt gần 20 tỷ đồng; tạo việc làm cho 100 lao động tại chỗ với mức thu nhập từ 7 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng tháng, tôi luôn chủ động đến đơn vị ủy nhiệm thu để nộp tiền thuế đúng hạn. Nhiều năm liền, cơ sở sản xuất của tôi không để xảy ra tình trạng nợ đọng thuế và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước”.

Năm 2020, huyện Yên Bình được giao chỉ tiêu TNS 228 tỷ đồng, dự toán tỉnh giao bổ sung 272 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, huyện đặt mục tiêu thu đạt từ 300 tỷ đồng trở lên; trong đó, thu từ tiền giao đất 125 tỷ đồng. 

Từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng để thực hiện tốt nhiệm vụ TNS Nhà nước năm 2020, Chi cục Thuế Yên Bình đã chủ động đánh giá, phân tích những yếu tố tác động tăng, giảm nguồn thu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của người nộp thuế; từ đó, tham mưu với UBND huyện có những giải pháp đồng bộ, sát thực tế để tăng thu, chống thất thu ngân sách; quyết liệt đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường kiểm soát kê khai và khai thác nguồn thu. 

Trong đó, tập trung kiểm tra chặt chẽ các tờ khai thuế hàng tháng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; chú trọng hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho người nộp thuế gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 

Xác định rõ TNS là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu năm của các cơ quan, đơn vị, nhất là cán bộ, công chức ngành thuế và UBND các xã, thị trấn, cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong thực hiện Luật Thuế với quyết tâm thu đúng, thu đủ và đạt chỉ tiêu giao. Đến thời điểm này, huyện Yên Bình đã TNS được trên 147 tỷ đồng, bằng 64,6% dự toán tỉnh giao, tăng 11% so với cùng kỳ. 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình cho biết: "Với mục tiêu năm 2020, toàn huyện TNS đạt 300 tỷ đồng trở lên, chúng tôi đã chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng những giải pháp cụ thể cho từng tháng, từng quý; chỉ đạo cán bộ thuế tăng cường bám sát địa bàn kịp thời cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn; làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo các xã, thị trấn, các doanh nghiệp tập trung thu róc các khoản nợ thuế; đẩy mạnh triển khai và thực hiện tốt việc hỗ trợ phần mềm kê khai nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng”.

Trần Ngọc

Tags Yên Bình thu ngân sách

Các tin khác

Từ một cây mọc tự nhiên ở các triền núi, sơn tra hay còn gọi là táo mèo giờ đã trở thành cây trồng chủ lực, đem lại thu nhập lớn góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của đồng bào vùng cao Trạm Tấu.

Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình trồng rừng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu của gia đình anh Trần Trung Kiên, thôn Mạ, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.

Giai đoạn 2016-2020 hàng năm, toàn tỉnh trồng trên 15.000 ha rừng các loại, nâng tỷ lệ che phủ rừng từ 62% năm 2015 lên 63% năm 2020, là cơ sở phấn đấu đến năm 2025 đạt 65%.

Anh Phạm Văn Tiến (bên phải) - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đào Thịnh, Tổ trưởng Tổ hợp tác Dược liệu Develope trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây khôi nhung với ông Nguyễn Trí Tuệ.

Tổ hợp tác Dược liệu Develope ở xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên thành lập tháng 3 năm 2019, bước đầu đã đạt một số kết quả trong trồng, chăm sóc, thu hái, xuất bán lá cây khôi nhung.

Sản xuất đá ốp lát xuất khẩu tại Công ty RK Marble Lục Yên tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Vài năm gần đây, kinh tế tư nhân (KTTN) toàn tỉnh phát triển nhanh về số lượng, quy mô, chất lượng và đóng góp lớn hơn trong huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho nhiều lao động…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục