Nậm Khắt tiên phong về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2020 | 8:17:41 AM

YênBái - Vài năm gần đây, huyện Mù Cang Chải có những chuyển mình rõ nét, song để các xã, thị trấn hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một điều cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, chỉ cần một xã hoàn thành sẽ có ý nghĩa rất đặc biệt như một đòn bẩy tinh thần mạnh mẽ cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện. Và Nậm Khắt được chọn hoàn thành trọng trách tiên phong này năm 2020.

Ra quân giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát tại bản Páo Khắt, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.
Ra quân giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát tại bản Páo Khắt, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.

"Ngày cuối tuần cùng dân” tháng 9 của cán bộ huyện Mù Cang Chải thật đặc biệt. Hối hả, khẩn trương hơn mọi lần, bởi đó là ngày Khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện phối hợp với UBND xã Nậm Khắt ra quân xóa nhà tạm, nhà dột nát để hoàn thành tiêu chí nhà ở trong XDNTM ở Nậm Khắt. 

Vừa hối hả đi tới các hộ làm nhà, ông Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt vừa chia sẻ: "62 hộ được xóa nhà tạm đợt này theo kế hoạch là năm 2021 và đến năm 2023 xã sẽ đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, vừa qua, Đảng bộ huyện đã có nghị quyết xã Nậm Khắt hoàn thành XDNTM trong năm nay. Gấp gáp, khó khăn, song xã có được sự chung tay của Đảng bộ, chính quyền và sự đoàn kết của nhân dân nên xã quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM vào năm nay”. 

Cùng đi với ông Phềnh tới các hộ làm nhà, những con đường liên thôn được bê tông hóa đi lại thuận tiện. Bên những thửa ruộng chín vàng, tiếng máy tuốt lúa, tiếng con trẻ nô đùa rộn rã và chỗ khác là tiếng những cựu chiến bình, những hội viên phụ nữ hô nhau khẩn trương thực hiện các phần việc sửa nhà cho các gia đình. 

Ông Giàng A Dê ở bản Páo Khắt được những cựu chiến binh của huyện, xã tới giúp đỡ sửa lại phần nền của nhà phấn khởi chia sẻ: "Theo cái NTM thì nhà tôi mới cứng mái, cứng khung thôi chứ chưa cứng nền. Từ lâu, gia đình cũng muốn lát cái nền nhà cho sạch cho mát, nhưng nhà neo người lại chưa có điều kiện thuê người làm. Hôm nay, các bác tới giúp nhà làm cứng nền, gia đình vui lắm!”. 

Nhà anh Giàng A Củ, bản Páo Khắt chỉ có 2 khẩu nhưng bố anh hay đau ốm nên mọi việc đều mình anh gánh vác và thu nhập chủ yếu từ làm ruộng nên để làm được ngôi nhà mới với anh Củ là rất khó khăn. Vừa qua, anh được Văn phòng Cấp ủy và chính quyền huyện hỗ trợ làm nhà. 

Vừa hỗ trợ vật liệu, anh vừa được hỗ trợ ngày công. "Ngày thứ Bảy cùng dân” mới đây chính là ngày khởi công. Anh phấn khởi chia sẻ: "Gia đình rất cảm ơn các cán bộ đã giúp làm nhà. Có nhà mới, mình sẽ yên tâm làm ăn”.

Xã Nậm Khắt có 3 trường học, trong đó, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Khắt và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Khắt đạt chuẩn quốc gia, còn Trường Mầm non Sơn Ca chưa đạt chuẩn, song cơ sở vật chất của trường đã có trên 65% đạt chuẩn. 

Với 7 tiêu chí còn lại của xã, ông Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho rằng:  "Khó khăn nhất là tiêu chí xóa nhà tạm, nhà dột nát và tiêu chí thu nhập. Tuy nhiên, với sự vào cuộc chung tay của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, nhân dân và các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xi măng cùng với gia đình, dòng họ chuẩn bị các điều kiện nên từ nay đến cuối năm sẽ đảm bảo xóa xong. 

Tiêu chí thu nhập, xã cũng quyết tâm thu hút các nhà đầu tư các mô hình như mô hình 30 ha trồng rau tới đây của doanh nghiệp sẽ tạo nhiều việc làm cho nhân dân và tăng thu nhập. Đặc biệt, Hợp tác xã Hoa Hồng sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật trồng hoa, trồng rau cho nông dân trong xã, cam kết cung cấp giống, phân bón… nên tin tưởng rằng, tiêu chí thu nhập cũng sẽ hoàn thành trong năm nay”. 

Còn với tiêu chí vệ sinh môi trường - một trong những tiêu chí khó đạt thì xã đã có những hướng giải quyết. 



Các đoàn thể, chính quyền giúp đỡ gia đình ông Giàng A Dê ở bản Páo Khắt sửa nhà. 

Ông Phềnh chia sẻ thêm: "Hợp tác xã Hoa Hồng đang thực hiện mô hình trồng hoa hồng thương phẩm tại xã và hiện đã cam kết thu gom phân trâu bò cho cánh đồng hoa hồng và cánh đồng trồng rau của hợp tác xã. Do đó, góp phần để người dân chung tay làm sạch môi trường”. 

Hướng đi, cách làm đã có và đặc biệt là quyết tâm của cả hệ thống chính trị đang hừng hực khí thế. Tất cả tạo ra điều kiện thuận lợi để Nậm Khắt hoàn thành XDNTM. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện Mù Cang Chải cho biết: "Xác định Nậm Khắt hoàn thành XDNTM trong năm 2020 sẽ có rất nhiều việc phải triển khai. Song, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi gợi, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong XDNTM, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân. Nậm Khắt về đích NTM sẽ là đòn bẩy để huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương XDNTM; từ đó, góp phần vào xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch”. 

Đúng vậy! XDNTM ở Nậm Khắt không chỉ có những ý nghĩ đơn thuần về xây dựng thôn, xã khang trang, sạch đẹp, phát triển sản xuất, có nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo, đời sống được nâng cao, mà còn là cuộc cách mạng về tư tưởng người dân trên toàn huyện như lời Bí thư Huyện ủy đã nói, đó là phát huy vai trò chủ thể của người dân, xóa bỏ được tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Từ đó, những xã khác, những địa phương khác thấy đó để tự rút cho mình những bài học kinh nghiệm để cùng nhau xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn.                                                                            
Thanh Ba

Tags Nậm Khắt Mù Cang Chải nông thôn mới hồng không hạt

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền những chính sách ưu đãi về thuế liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhiều năm trở lại đây, bưởi đặc sản đã trở thành cây trồng chủ lực, đem lại thu nhập cao cho người dân xã Đại Minh.

Diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 9.000 ha, tăng trên 2.500 ha so với năm 2015; sản lượng quả các loại đến năm 2020 đạt 53.000 tấn.

Ảnh minh họa

Từ 5/10, tàu khách Hà Nội - Hải Phòng chạy trở lại 3 đôi/ngày sau dịch COVID-19 đợt 2 được kiểm soát.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công cầu Cổ Phúc đẩy nhanh tiến độ xây lắp.

Đã duy trì được kết quả giải ngân của toàn tỉnh cao hơn so với mức giải ngân bình quân chung cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục