Lục Yên quyết liệt các giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/10/2020 | 10:57:51 AM

YênBái - Năm 2020, huyện Lục Yên được tỉnh giao thu ngân sách trên 261 tỷ đồng. Hết tháng 9, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 133,4 tỷ đồng, bằng 51,1% dự toán tỉnh giao.

Các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản hoạt động trở lại sẽ giúp cải thiện tình hình thu ngân sách của huyện Lục Yên.
Các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản hoạt động trở lại sẽ giúp cải thiện tình hình thu ngân sách của huyện Lục Yên.

Trong đó, thu đầu tư nước ngoài trên 24,8 tỷ đồng, bằng 88,8% dự toán; thuế ngoài quốc doanh trên 45,3 tỷ đồng, bằng 48,3% dự toán; tiền thuê đất trên 6,7 tỷ đồng, bằng 146,4% dự toán;  thu phí lệ phí trên 7 tỷ đồng, bằng 61% dự toán; thu tiền sử dụng đất trên 26,7 tỷ đồng, bằng 28,1% dự toán… và một số sắc thuế đạt thấp như thu tiền sử dụng đất, thuế ngoài quốc doanh…

Trước thực tế đó, huyện đã có những yêu cầu cụ thể đối với các đơn vị trong khối tài chính, tín dụng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức thực hiện thu, chi ngân sách theo đúng quy định của pháp luật; rà soát, nắm bắt thông tin, kiểm tra mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; các nguồn thu thiếu, phí phát sinh trên địa bàn đều phải được quản lý chặt chẽ, thu kịp thời, gắn với việc khai thuế, nộp đủ thuế, phí vào ngân sách theo đúng quy định. 

Đối với UBND các xã, thị trấn, căn cứ vào dự toán thu, chi ngân sách địa phương của năm, thực hiện tiết kiệm, tránh lãng phí, không chi những khoản không thực sự cần thiết. 

Hiện nay, các doanh nghiệp trọng điểm như khai thác khoáng sản cũng đã hoạt động sản xuất, có nguồn thu, lợi nhuận sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Đồng thời, ngành thuế đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp ít chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn để kiểm soát và khai thác tốt nguồn thu, nhất là đối với khu vực ngoài quốc doanh, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã chú trọng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục thuế, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Công tác hỗ trợ người nộp thuế được Chi cục Thuế tăng cường bằng nhiều hình thức đa dạng như: tập huấn, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận "một cửa” của cơ quan thuế; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử để giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và kinh phí cho doanh nghiệp. 

Đặc biệt, Chi cục đã tập trung vào công tác quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, rà soát các cá nhân, hộ kinh doanh mới phát sinh đưa vào quản lý thu thuế; tiếp tục tổ chức tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp với người nộp thuế qua các buổi đối thoại.

Phối hợp với đơn vị ủy nhiệm thu tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, nâng cao nhận thức của người dân về tự giác chấp hành; thực hiện tốt quy trình kê khai thuế, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân không nộp tờ khai hoặc nộp tờ khai quá hạn; phối hợp với đội kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không đúng hạn số thuế phải nộp và số thuế được khấu trừ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn, điều tra hiệp thương doanh số của hộ kinh doanh có quy mô lớn nhằm điều chỉnh mức thuế khoán sát với thực tế, chống thất thu; cấp mã số thuế kịp thời cho các đối tượng đăng ký kê khai nộp thuế…; cập nhật tờ khai phải nộp vào dữ liệu của ngành. 

Bên cạnh đó, xử lý những trường hợp nộp chậm hồ sơ khai thuế; làm tốt công tác phân tích hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế; kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai, khai thiếu; thông báo yêu cầu đơn vị giải trình và đề ra giải pháp quản lý thuế; tăng cường công tác kiểm tra về hóa đơn…



 Khắc Điệp

Các tin khác
Quang cảnh lớp tập huấn.

Sáng 12/10, UBND tỉnh Yên Bái và Cơ quan Hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam phối hợp khai mạc khóa tập huấn “Xử lý nước thải phân tán” cho các cán bộ thuộc các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp công ích tại một số huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh Yên Bái

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tổng thu ngân sách trên địa bàn đến hết tháng 9 năm 2020 đạt 1.969,9 tỷ đồng, bằng 78% dự toán Bộ Tài chính giao, 60% dự toán tỉnh giao, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó: thu nội địa đạt 1.819,8 tỷ đồng, thu hải quan 149,1 tỷ đồng.

Nông dân huyện Văn Chấn trồng, chăm sóc chanh leo - loại cây trồng mới cho giá trị kinh tế cao.

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và vùng nguyên liệu, Văn Chấn đã thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến chè, chế biến gỗ, sản xuất sản phẩm đông dược, đầu tư cơ sở chăn nuôi tập trung an toàn sinh học.

Sản xuất các mặt hàng gỗ nội, ngoại thất cao cấp phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu tại Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (viết tắt là EVFTA) chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020. Đây là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Hiệp định mở ra nhiều cơ hội, song cũng là thách thức cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục