Văn Yên phát triển các dự án thủy điện

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2020 | 8:07:50 AM

YênBái - Trên địa bàn huyện Văn Yên (thời điểm 16/7/2020) có 7 dự án thủy điện được triển khai thực hiện là Làng Bằng, Ngòi Hút 2A, Ngòi Hút 1, Nà Hẩu, Thác Cá 1, Thác Cá 2, Đồng Sung..

Đồng chí Hoàng Viễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ xây dựng, hệ thống vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn xã Mỏ Vàng và xã Đại Phác.
Đồng chí Hoàng Viễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ xây dựng, hệ thống vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn xã Mỏ Vàng và xã Đại Phác.

 rong đó, 3 thủy điện đã đi vào sản xuất điện là Làng Bằng, Ngòi Hút 2A, Ngòi Hút 1; 4 dự án trong giai đoạn thi công, chuẩn bị các thủ tục để phát điện là Nà Hẩu, Thác Cá 2, Đồng Sung, Thác Cá 1

Ngoài ra, Dự án Thủy điện Hạnh Phúc, xã Đại Sơn đang hoàn thiện các thủ tục thực hiện dự án đầu tư, một số nhà đầu tư đang đề nghị cho phép khảo sát xây dựng thủy điện tại xã Phong Dụ Thượng và Phong Dụ Hạ. 

Đối với Dự án Thủy điện Thác Cá 1 ở xã Mỏ Vàng, tổng số chủ quản lý sử dụng đất bị ảnh hưởng gồm 1 tổ chức, 11 hộ gia đình và cá nhân với tổng diện tích thu hồi trên 33.774 m2, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt trên 1,346 tỷ đồng, đã giải phóng mặt bằng và chi trả xong khối lượng đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 

Dự án Thủy điện Thác Cá 2 tại xã Mỏ Vàng, ở hạng mục chính, tổng số chủ quản lý sử dụng đất bị ảnh hưởng gồm 1 tổ chức, 51 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi 79.576 m2, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt là trên 4,032 tỷ đồng; đã giải phóng mặt bằng và chi trả xong khối lượng đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 

Ở hạng mục lòng hồ thủy điện của Dự án Thủy điện Thác Cá 2, tổng số chủ quản lý sử dụng đất bị ảnh hưởng gồm 1 tổ chức và 183 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi trên 857.481 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt cho các chủ quản lý sử dụng đất là trên 22,865 tỷ đồng; đã giải phóng mặt bằng và chi trả xong khối lượng đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án Thủy điện Đồng Sung ở xã Viễn Sơn và xã Đại Phác, hạng mục khu đầu mối, nhà máy và đường vận hành, tổng số chủ quản lý sử dụng đất bị ảnh hưởng gồm 2 tổ chức và 47 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi trên 201.022 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt trên 11,792 tỷ đồng; đã giải phóng mặt bằng và chi trả xong khối lượng đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 

Dự án Thủy điện Nà Hẩu ở xã Nà Hẩu và xã Mỏ Vàng, tổng số chủ quản lý sử dụng đất bị ảnh hưởng gồm 8 hộ dân, 3 tổ chức với tổng diện tích thu hồi trên 43.354 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt là 921 triệu đồng; đã giải phóng mặt bằng và chi trả xong khối lượng đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 

Việc bố trí tái định cư đối với các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Văn Yên không phải thực hiện do diện tích đất thu hồi chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp. Đối với các diện tích đất ở phải thu hồi, các chủ sử dụng đất nhận bồi thường, hỗ trợ bằng tiền mặt và tự bố trí tái định cư. 

Các dự án đầu tư xây dựng trong quá trình thi công đã thu hút, tạo việc làm cho số lượng đáng kể lao động tại khu vực xây dựng thủy điện, thúc đẩy hoạt động dịch vụ - thương mại phát triển. 

Các chủ đầu tư thực hiện dự án tham gia đóng góp xây dựng một số công trình xây dựng tại địa phương như nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn và có sự hỗ trợ địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Về khó khăn và vướng mắc, do nguồn gốc sử dụng đất ở một số khu vực cần thời gian để xác định, một số cán bộ địa chính của các xã luân chuyển nên việc lập bản đồ thu hồi đất còn chậm, dẫn đến việc thực hiện công tác kiểm kê, thu hồi, giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa đáp ứng thời gian yêu cầu. Còn có chủ đầu tư chậm trễ trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, kiểm kê; có chủ đầu tư hứa thực hiện một số việc nhân dân đề xuất nhưng chưa giải quyết đúng thời gian đã hẹn. 

Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa qua Ngòi Thia của một số hộ dân bị ảnh hưởng và việc đi lại sản xuất của một số hộ dân có đất phía bên kia Ngòi Thia không bảo đảm an toàn khi nước dâng cao. Về lâu dài, phần đất trên phạm vi thu hồi lòng hồ trên mốc ngập nước có nguy cơ sạt lở, mất đất sản xuất và ảnh hưởng đến tài sản của nhân dân. 

Trên cơ sở đó, UBND huyện đề nghị các chủ đầu tư chủ động, kịp thời hơn nữa phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Nguyễn Thơm

Tags Văn Yên thủy điện

Các tin khác
Giá xăng trong nước giảm tiếp 238 đồng/lít, dầu diesel giảm 380 đồng/lít.

Chiều nay, liên Bộ Tài chính - Công Thương tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ 15 ngày/lần. Tại lần này, giá xăng E5RON92 giảm 224 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 238 đồng/lít; trong khi đó, dầu diesel 0.05S giảm tới 380 đồng/lít.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Trạm Tấu.

Hàng loạt các giải pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ; giảm phí; giảm lãi suất... của ngành ngân hàng đang giúp cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái từng bước vượt qua những tác động tiêu cực do đại dịch Covid - 19.

Nhiều sản phẩm thời trang trong nước có mặt tại Yên Bái khẳng định thêm giá trị Việt trong lựa chọn của người tiêu dùng. (Ảnh: Thủy Thanh)

Gần hai chục năm kinh doanh hàng tạp hóa tại khu vực chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, bà Hoàng Thị Sơn nhận thấy thói quen của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Họ đã quan tâm hơn đến các sản phẩm của những nhà sản xuất trong nước.

Giá vàng trong nước tăng trở lại mức 56,35 triệu đồng/lượng vào cuối phiên giao dịch ngày 10/11.

Sáng 11/11, giá vàng SJC giữ nguyên, trong khi giá vàng thế giới tăng nhẹ lên mức 1.878,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn vàng thế giới gần 3,7 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục