Mù Cang Chải tăng thu ngân sách từ đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2020 | 2:06:58 PM

YênBái - Năm 2020, huyện Mù Cang Chải được giao thu ngân sách từ đất 55 tỷ đồng. Đây là mục tiêu thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay và cũng là thách thức không nhỏ của một huyện còn nhiều khó khăn như Mù Cang Chải.

Dự án quỹ đất dân cư thuộc tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải còn 16 lô đang chờ đấu giá.
Dự án quỹ đất dân cư thuộc tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải còn 16 lô đang chờ đấu giá.

Trong đó, thu từ đấu giá đất là 50 tỷ đồng; thu từ hợp pháp hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất 5 tỷ đồng. 

Đây là mục tiêu thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay và cũng là thách thức không nhỏ của một huyện còn nhiều khó khăn như Mù Cang Chải.

Để hoàn thành nhiệm vụ, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2020, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành đồng bộ các giải pháp trọng tâm với quyết tâm cao nhất hoàn thành kế hoạch giao. Công tác giao đất, cho thuê và đấu giá quyền sử dụng đất được chính quyền các cấp trên địa bàn huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. 

Sau khi có quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, bố trí ngân sách xây dựng hạ tầng tạo nguồn đất đấu giá cũng được tích cực triển khai. 

Đối với các quỹ đất thuộc thị trấn Mù Cang Chải, huyện chỉ đạo các phòng, ban, UBND thị trấn Mù Cang Chải thực hiện các bước giải phóng mặt bằng theo quy định, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của các dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như để người dân nắm được các chủ trương, quy định của pháp luật. 

Cùng với phát triển quỹ đất, để bảo đảm việc đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện minh bạch và hiệu quả, trước mỗi đợt đấu giá, huyện phối hợp với các đơn vị đấu giá tính phương án đấu giá để tránh xảy ra tiêu cực. 

Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện, nguồn thu từ đấu giá đất trên địa bàn huyện Mù Cang Chải không ngừng tăng. Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 tác động xấu đến tình hình kinh tế và tâm lý của người dân nhưng kết quả đấu giá đất vẫn khả quan. Tính đến hết tháng 10, tổng thu ngân sách từ đất được trên 49,7 tỷ đồng, đạt trên 90% kế hoạch. Trong đó, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất được trên 43,7 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch; thu từ hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất được 6 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch. 

Ông Phạm Chí Cường - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mù Cang Chải cho biết: "Từ nay đến cuối năm, huyện phấn đấu thu từ đất vượt kế hoạch được giao. Để đạt được kết quả đó, huyện tiếp tục tổ chức thông báo bán hồ sơ đấu giá rộng rãi đến các tổ chức và cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá tiến hành mua hồ sơ đấu giá theo quy định ở quỹ đất tổ 2 và tổ 4 thuộc thị trấn Mù Cang Chải; tuyên truyền, đôn đốc để các tổ chức, cá nhân đã trúng đấu giá nộp tiền trong năm 2020”. 

Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền vận động đến cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân thuộc các cơ quan đơn vị; các xã, thị trấn; các đơn vị trường học; các doanh nghiệp có hoạt động trên địa bàn biết về thời gian đấu giá để tham gia mua hồ sơ đấu giá tại dự án quỹ đất dân cư tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải là 16 lô và quỹ đất dân cư tại tổ 4 là 1 lô. 

Đối với thu từ chuyển mục đích sử dụng đất và hợp pháp hóa, sẽ đẩy nhanh tiến độ đo đạc và hoàn thiện hồ sơ hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất và hợp pháp hóa đã đăng ký; tiếp tục thông báo để các hộ đã đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch được duyệt năm 2020 hoàn thiện hồ sơ theo quy định; rà soát quỹ đất của những hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn có đủ điều kiện để lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hợp pháp hóa theo quy định để thu tiền sử dụng đất, phấn đấu thu thêm được khoảng 1 tỷ đồng. 

Hồng Duyên

Tags Mù Cang Chải thu ngân sách từ đất

Các tin khác
Một cửa hàng vàng ở Khartoum, Sudan.

Vào lúc 1 giờ 42 phút sáng ngày 12/11 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.864,38 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,8% xuống 1.861,60 USD/ounce.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ Dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên. (Ảnh: Văn Thông)

Đến 31/10, giải ngân vốn đầu tư công của Yên Bái mới đạt trên 3.252 tỷ đồng, bằng 66% kế hoạch vốn đã giao chi tiết. Bộ Tài chính tổng hợp đánh giá tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 66,49%, cao hơn bình quân chung cả nước, đứng 28/63 tỉnh, thành phố.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện luôn bám sát hiện trường, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ nhanh vướng mắc của các nhà thầu trong quá trình triển khai các dự án.

Hết tháng 10, huyện Mù Cang Chải đã giải ngân 80% tổng kế hoạch vốn giao. Trong đó, một số nguồn vốn đạt cao là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (91% kế hoạch), Chương trình 135 (85%) và Chương trình 30a (76%).

Công nhân Công ty Lâm Việt đang đẩy nhanh tiến độ kè chân đê.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, hàng trăm cán bộ, công nhân xây dựng cùng hàng chục máy móc thi công hiện đại của Công ty Lâm Việt đang tập trung thi công đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục