Vụ đông ở Yên Phú

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2020 | 2:08:07 PM

YênBái - Từ nhiều năm nay, sản xuất vụ đông ở xã Yên phú, huyện Văn Yên đã trở thành vụ sản xuất chính, trong đó ngô đông trên đất hai vụ lúa vẫn là cây trồng chủ lực.

Nông dân xã Yên Phú chăm sóc ngô đông.
Nông dân xã Yên Phú chăm sóc ngô đông.

Vụ đông này, ông Nguyễn Hữu Mùi ở thôn Trung Tâm trồng hơn 6 sào ngô. Ông cho biết: "Nhà có gần 1 mẫu ruộng 2 vụ lúa và đất soi bãi, cứ thu hoạch xong lúa mùa là tôi lại bắt tay ngay vào làm đất để xuống giống ngô. Ngoài việc có lương thực để phát triển chăn nuôi, năm nào gia đình tôi cũng bán được vài tạ để có thêm đồng ra đồng vào, cây và lá ngô còn được tận dụng làm thức ăn cho cá, gia súc trong mùa đông”. 

Thấy được giá trị của cây ngô nên năm nào cũng vậy, thu hoạch lúa mùa xong, gia đình ông Mùi cũng khẩn trương làm đất để trồng ngô đông, nửa diện tích còn lại ông trồng các loại rau màu rải vụ để tăng thu nhập. 

Với gia đình bà Trương Thị Xuyến ở thôn Phú Sơn, năm nào cũng vậy, gần 3.000 m2 đất ruộng của gia đình dành phần lớn để trồng ngô đông. Bà Xuyến chia sẻ: "Cây ngô đông đã thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Hiện tại, ngô đông đang phát triển rất tốt, mới sau một tháng gieo trồng, cây đã cao quá đầu người, lá xanh tốt, thân cây to đều. Tin tưởng năm nay tiếp tục có một vụ ngô đông thắng lợi”. 

Theo ông Hà Minh Phượng - Chủ tịch UBND xã Yên Phú, vụ đông năm 2020, xã gieo trồng gần 150 ha cây vụ đông trên đất hai vụ lúa. Trong đó, diện tích ngô đông trên 41 ha, còn lại là rau màu. Yên Phú phấn đấu vụ đông này đưa diện tích ngô đông chiếm trên 95% diện tích ruộng hai vụ lúa, năng suất ngô đạt 44 tạ/ha. Trong quá trình triển khai sản xuất, xã chỉ đạo các dịch vụ cung ứng đủ lượng giống, phân bón đáp ứng nhu cầu của người dân; thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ giống cho nông dân tham gia sản xuất vụ đông theo quy định. 

Ông Hà Minh Phượng cho biết thêm: "Hiện nay, cây trồng vụ đông, trong đó ngô đông sinh trưởng phát triển tốt, chưa có sâu bệnh hại. Tuy nhiên, xã vẫn chủ động chỉ đạo cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, khơi thông hệ thống thoát nước không để cây ngô, rau màu bị ngập úng”. 

Thanh Tân

Tags Vụ đông Yên Phú

Các tin khác
Dự án quỹ đất dân cư thuộc tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải còn 16 lô đang chờ đấu giá.

Năm 2020, huyện Mù Cang Chải được giao thu ngân sách từ đất 55 tỷ đồng. Đây là mục tiêu thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay và cũng là thách thức không nhỏ của một huyện còn nhiều khó khăn như Mù Cang Chải.

Một cửa hàng vàng ở Khartoum, Sudan.

Vào lúc 1 giờ 42 phút sáng ngày 12/11 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.864,38 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,8% xuống 1.861,60 USD/ounce.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ Dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên. (Ảnh: Văn Thông)

Đến 31/10, giải ngân vốn đầu tư công của Yên Bái mới đạt trên 3.252 tỷ đồng, bằng 66% kế hoạch vốn đã giao chi tiết. Bộ Tài chính tổng hợp đánh giá tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 66,49%, cao hơn bình quân chung cả nước, đứng 28/63 tỉnh, thành phố.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện luôn bám sát hiện trường, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ nhanh vướng mắc của các nhà thầu trong quá trình triển khai các dự án.

Hết tháng 10, huyện Mù Cang Chải đã giải ngân 80% tổng kế hoạch vốn giao. Trong đó, một số nguồn vốn đạt cao là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (91% kế hoạch), Chương trình 135 (85%) và Chương trình 30a (76%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục