Phòng chống dịch bệnh vật nuôi trước, trong và sau tết

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2021 | 7:57:33 AM

YênBái - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hết tháng 12/2020, tổng đàn gia súc chính toàn tỉnh đạt trên 655.180 con; trong đó, đàn trâu trên 98.720 con, bò trên 33.170 con, lợn gần 523.290 con.

Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại huyện Trạm Tấu.
Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại huyện Trạm Tấu.

Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số dịch bệnh trên đàn gia súc như: bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, bệnh xoắn khuẩn (lợn nghệ). Ngay sau khi phát hiện các loại dịch bệnh trên, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn áp dụng các biện pháp dập dịch, phòng, chống dịch. 

Nhờ đó, đến thời điểm này không phát hiện dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) và hiện tại đang an toàn, phát triển tốt. 

Tuy nhiên, hiện nay, tại một số địa phương có hiện tượng buôn bán, vận chuyển lợn trái phép qua biên giới, đặc biệt là việc chuyển lợn từ Việt Nam sang biên giới Trung Quốc; từ đó, sẽ làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm các loại dịch bệnh nguy hiểm như: bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, cúm lợn... 

Từ cuối năm 2020 đến nay, bệnh cúm gia cầm đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh... tổng số gia cầm phải tiêu hủy trên 11.000 con. 

Bên cạnh đó, thời điểm này, khi mà tết Nguyên đán đang cận kề thì việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ GSGC tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn tỉnh. 

Để chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm tái phát, phát sinh, xâm nhiễm vào địa bàn và lan ra diện rộng nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 233/UBND-NLN, ngày 26/01/2021 về việc tăng cường kiểm soát, vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn và tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh (Ban Chỉ đạo 389), các sở, ngành thành viên, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho đàn GSGC. 

Cụ thể, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thành lập các đoàn công tác trực tiếp tại các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, gia cầm và sản phẩm từ lợn, gia cầm ra, vào địa bàn tỉnh. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp với các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi chủ động áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với phương châm phòng dịch là chính; áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất quanh khu vực chuồng trại; chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin cho GSGC theo định kỳ... 

Cùng đó, tăng cường kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; chủ động phối hợp với lực lượng công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm  tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển GSGC trái phép, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm. 

Ông Đặng Bình Nguyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Chi cục thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh truyền nhiễm trên đàn GSGC để kịp thời xử lý, không để lây lan bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả với phương châm "Phòng dịch như chống dịch" và "Chống dịch như chống giặc”.

Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh, giết mổ, sơ chế, chế biến GSGC, sản phẩm GSGC; yêu cầu các chủ hộ, cơ sở phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Phối hợp với các địa phương, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi và môi trường xung quanh bằng vôi bột, hóa chất khử trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng, khoáng, vitamin để nâng cao sức đề kháng và phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Hồng Duyên

Tags dịch bệnh vật nuôi giết mổ sơ chế gia súc gia cầm

Các tin khác
Khách đến giao dịch tại một cửa hàng vàng.

Sáng nay (8/2), giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng, khởi sắc trong tuần mới.

Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, đồng bộ kết nối liên hoàn với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nhìn những chuyến xe xuôi ngược, những con đường liên xã, liên thôn được đầu tư nối thông làm giao thương thuận tiện mà tôi cũng như người dân Yên Bái mừng vui, tự hào khôn xiết.

Cam sành Văn Chấn và Lục Yên có mặt tại Siêu thị BigC Hà Nội.

Năm 2020, nhà nông phải đối mặt với một năm nhiều khó khăn như vậy, nhưng cơ cấu tổng sản phẩm nông - lâm nghiệp và thủy sản năm 2020 vẫn đạt 22% trong cơ cấu GRDP của tỉnh, vượt 0,7% so với mục tiêu; tốc độ tăng trưởng đạt 4,62%; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 7.746 tỷ đồng.

Giá vàng tiếp tục giảm.

Giá vàng trong nước tiếp đà giảm khi sáng nay (5-2) hạ thêm 90.000-150.000 đồng/lượng ở chiều bán, có nơi niêm yết dưới mức 56,6 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục