Mù Cang Chải đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 2:02:34 PM

YênBái - Đã bước vào giai đoạn chính của sản xuất vụ mùa ở vùng cao, những ngày này, nông dân huyện Mù Cang Chải đang khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân và làm đất đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ mùa...

Nhân dân huyện Mù Cang Chải thu hoạch lúa xuân, giải phóng đất để gieo cấy vụ mùa.
Nhân dân huyện Mù Cang Chải thu hoạch lúa xuân, giải phóng đất để gieo cấy vụ mùa.

La Pán Tẩn là một trong những xã có nhiều diện tích ruộng bậc thang đẹp, phục vụ du khách tham quan du lịch nên công tác sản xuất luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo bám sát khung lịch để đảm bảo năng suất và cảnh quan phục vụ du lịch.

 Ông Vàng A Dờ - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho biết: "Vụ mùa năm nay, La Pán Tẩn gieo cấy trên 280 ha lúa, trong đó có trên 60 ha gieo cấy cả vụ xuân. Nhiều diện tích thiếu nước tưới nên xã đã sớm tuyên truyền nhân dân chủ động nạo vét kênh mương thủy lợi, tận dụng tối đa các nguồn nước. 

Bên cạnh đó, không còn nguồn giống do Nhà nước trợ cấp miễn phí, tất cả đều do nhân dân tự chủ động cũng phần nào giúp bà con tự giác hơn trong khâu chuẩn bị mùa vụ. Đến nay, tiến độ cấy toàn xã đạt trên 40% diện tích, các diện tích còn lại đã gieo mạ, cày phơi ải và làm bờ xong, đợi có nước là bừa để cấy, phấn đấu hết tháng 6 hoàn thành gieo cấy vụ mùa năm 2021”. 

Là một trong những hộ có phần lớn ruộng thiếu nước, gia đình ông Lý A Nhà ở bản Trống Tông đã chủ động khắc phục bằng việc làm đất sớm. 

Ông Nhà cho hay: "Ruộng của gia đình tôi ở xa đầu nguồn nước, năm nào cũng phải chờ các hộ ở đầu nguồn làm xong nước mới về đến ruộng mình nên tôi luôn chủ động làm những mảnh dễ lấy nước trước để tích nước làm mảnh bên dưới và tận dụng nước mưa, có những hôm trời mưa ban đêm tôi cũng phải tranh thủ làm cả đêm để đảm bảo cấy hết diện tích mới có đủ thóc ăn cả năm”. 

Vụ mùa năm 2021, huyện Mù Cang Chải gieo cấy trên 4.570 ha lúa nước với cơ cấu giống lúa lai chiếm gần 70% tổng diện tích, còn lại là các loại giống thuần chất lượng cao. Trong đó, các giống lúa lai gồm Nhị ưu 838, Nhị ưu 69, Nhị ưu 89, TH 3-3, TH 3-4, Viet Lai 20, CT16, GS55, LY2099...; các giống thuần là Chiêm hương, Thiên ưu 8, Đài thơm 8, Bắc hương 9, Séng cù, VT-NA6, ND 502, HT1, Khang dân 18... 

Với đặc thù tiểu vùng khí hậu khắc nghiệt nên để đảm bảo năng suất cũng như thời vụ sản xuất các vụ tiếp theo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã xây dựng khung lịch chi tiết, cụ thể để chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện kịp thời. 

Trong đó, các bản vùng cao ở những xã khu 1 và khu 2 trà sớm xuống giống từ cuối tháng 4, trà chính xuống giống giữa tháng 5, trà muộn vào đầu tháng 6 để kịp cấy vào cuối tháng 6. Tại các xã Nậm Có, Cao Phạ, Nậm Khắt, Púng Luông, nhân dân đã gieo cấy hoàn thành 99% diện tích vốn chỉ cấy 1 vụ; các xã khu 3 và 4 mới cấy xong khoảng 50% diện tích do thiếu nước tưới và chưa thu hoạch xong lúa vụ xuân. 

Ngoài khắc phục thiếu nước, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân bám sát tiến độ gieo cấy theo khung lịch, Mù Cang Chải còn chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào hỗ trợ sản xuất, tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp; lựa chọn những loại giống vừa có sức trống chịu hạn, sâu bệnh vừa đảm bảo năng suất, chất lượng cao.

Để sản xuất vụ mùa 2021, Phòng NN&PTNT huyện đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể sớm triển khai công tác kiểm tra, ngăn chặn các hoạt động sản xuất, kinh doanh giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng; duy tu, bảo dưỡng, nạo vét kênh mương thủy lợi bảo đảm nước tưới. Đặc biệt, sau gieo cấy theo sát diễn biến khí hậu, thời tiết, dự báo tình hình phát sinh sâu, bệnh gây hại để kịp thời hướng dẫn nhân dân kỹ thuật phòng trừ hiệu quả.
A Mua

Tags Mù Cang Chải lúa vụ mùa duy tu bảo dưỡng nạo vét kênh mương

Các tin khác
Nuôi dế mang lại hiệu quả kinh tế cho các gia đình nông dân ở xã Đồng Khê.

Trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế luôn là trăn trở của nhiều gia đình nông dân. Để tìm lời giải cho câu hỏi này, gia đình chị Hà Thị Nghề ở thôn Ao Sen, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn đã đầu tư nuôi dế mèn cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Lục Yên chăn nuôi lợn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Hội Nông dân huyện Lục Yên đã thành lập 95 mô hình kinh tế tập thể với gần 600 hội viên tham gia gồm: 13 hợp tác xã, 82 tổ hợp tác và 73 tổ hội nghề nghiệp với 396 thành viên hoạt động ở tất cả 24 xã, thị trấn.

Trạm thu phí Cai Lậy thuộc Dự án xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy.

Nhằm đánh giá lại tổng thể việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng (ETC), Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra về hoạt động thu phí không dừng trên toàn quốc, do Thanh tra bộ chủ trì.

Giá vàng đang trải qua chu kỳ giảm giá sâu liên tiếp, phiên giao dịch ngày 17/6, giá vàng trong nước giảm hơn 200.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục