Vải thiều Việt Nam chinh phục thị trường Hà Lan

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/6/2021 | 10:17:37 AM

Nhằm quảng bá quả vải tươi của Việt Nam đến với người Hà Lan, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với Công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức Chương trình “Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it” tại siêu thị Thanh Hùng, thành phố Spijkenisse, Nam Hà Lan.

Sản phẩm vải Thanh Hà (Hải Dương).
Sản phẩm vải Thanh Hà (Hải Dương).

Khách mời thử vải là người Hà Lan, người Thái, người Indonesia, người Việt Nam sinh sống tại vùng Spijkenisse, Nam Hà Lan. Có khách hàng người Thái Lan đã rất ngạc nhiên khi nếm thử quả vải Việt, ngọt hơn, cùi dày hơn so với quả vải Thái.

Đặc biệt, một gia đình doanh nhân người Hà Lan ở Amsterdam đã nhiệt tình tham gia chương trình này với nhiều hứng khởi. Vị doanh nhân này đã có thời gian làm việc tại Việt Nam cách đây hơn 10 năm trước, bày tỏ rất nhớ hương vị quả vải Lục Ngạn, Bắc Giang và thật sự rất vui mừng khi được mua quả vải của Việt Nam ngay tại Hà Lan.

Chị Vân Anh, chủ siêu thị Thanh Hùng cho biết, qua truyền thông chị biết các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực rất nhiều để đưa quả vải chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới.

Do đó, chị Vân Anh cũng mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng đồng đều mỗi vụ vải hàng năm để duy trì kinh doanh mặt hàng này tại Hà Lan.

Theo chị Vân Anh, trước nay siêu thị Thanh Hùng đã kinh doanh vải Trung Quốc từ nhiều năm nay với chất lượng không bằng vải Việt Nam và có mức giá khoảng 22 - 25 euro/kg nhưng vẫn có người mua. Vì thế, quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 euro/kg chắc chắn sẽ thu hút được người tiêu dùng tại đây.

Lô hàng tại siêu thị Thanh Hùng lần này là lô gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) hạ cánh sân bay Schipol, Hà Lan hôm 17/6 vừa qua để phân phối cho các siêu thị Á Châu tại Hà Lan, Pháp, Đức.

Trước đó hai ngày, sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á Châu tại Hà Lan để thử và nhận được sự hưởng ứng mạnh của các chủ siêu thị.

Ngay lập tức các đơn hàng vài trăm ký đến 1 tấn của mỗi siêu thị từ Hà Lan, Pháp, Đức, Na Uy đã tiếp thêm sức mạnh cho nhà nhập khẩu tiếp tục đưa quả vải tươi chính vụ của Hải Dương, Bắc Giang sang Hà Lan trong 1, 2 tuần tới bằng đường hàng không.

Ngoài ra, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam do Công ty LTP nhập khẩu và phân phối.

Theo bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan, việc đưa quả vải thiều Việt Nam sang Hà lan gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhập khẩu.

Tại Hà Lan, Công ty LTP đã lên kế hoạch từ trước nhưng đến khi thực hiện đơn hàng lại gặp nhiều khó khăn như không có hàng mẫu để chào tới các siêu thị, nhận đơn hàng sớm từ tháng 5 rồi phải hủy vì hàng chưa đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hà Lan.

Cái khó của doanh nghiệp nhập khẩu là phải tận dụng cơ hội để sớm giới thiệu quả vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng trước khi vải Trung Quốc chính vụ vẫn xuất sang thị trường này hàng năm.

Điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan và từ nước này phân phối cho các nước EU lân cận. Với kết quả tích cực từ thị trường, hy vọng quả vải tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục thâm nhập tốt vào thị trường Hà Lan những năm tiếp theo. Vải thiều của Việt Nam tiếp tục có một mùa quả ngọt khi giữa những ngày dịch COVID-19 bùng phát, tình hình tiêu thụ vẫn rất khả quan.

Trước đó, trái vải thiều Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang Pháp, Nhật Bản, Cộng hòa Séc... Đây đều là những thị trường có đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, dù trái vải thiều được bán ở đây với giá lên đến gần 500.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng".

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái khắc phục sự cố sạt lở đất trên tuyến quốc lộ 32.

Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái được giao nhiệm vụ quản lý khai thác, bảo trì hệ thống công trình giao thông khu vực phía Tây của tỉnh gồm: huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ với tổng chiều dài 307 km.

Chủ động được con giống nên gia đình ông Vũ Xuân Đao ở thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái vẫn duy trì đầu đàn trên 100 con lợn thịt.

Thời gian qua, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm gây không ít thiệt hại cho người chăn nuôi. Cùng đó, dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp khiến giá cả các loại thức ăn chăn nuôi liên tục tăng do chi phí đầu vào tăng. Trong khi đó, giá sản phẩm chăn nuôi lại không tăng, thậm chí giảm nên người chăn nuôi chỉ nuôi cầm chừng.

Thanh toán điện tử nhằm bảo đảm an toàn, giãn cách trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế như hàng không, du lịch, nhà hàng lao đao vì Covid-19, các ngành công nghiệp số như thương mại điện tử, thanh toán điện tử, thể thao điện tử, vận tải giao hàng,… lại đang ngược dòng và tạo ra điểm sáng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế cho biết mức thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 2% với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu… đã được áp dụng ổn định từ năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục