Giải quyết hơn 1,3 triệu C/O qua cơ chế một cửa ASEAN

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/7/2021 | 9:57:55 AM

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 6-2021 đã có hơn 1,3 triệu chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) được giải quyết qua cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Việt Nam tiếp tục trao đổi thông tin C/O mẫu D điện tử với tất cả 9 quốc gia khối ASEAN (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei, Campuchia, Myanmar, Lào và Philippines) thông qua ASW.

Ảnh mang tính minh họa.
Ảnh mang tính minh họa.

Trong đó, tổng số C/O Việt Nam nhận từ các nước ASEAN là 366.458 C/O, số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 939.460 C/O. Để nâng cao hiệu quả ASW, Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ Tài chính đang chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN và chứng nhận kiểm dịch thực vật, dự kiến 2 chứng từ này sẽ được kết nối trao đổi trong năm 2021.

Liên quan tới hoạt động C/O trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được một số phản ánh về vướng mắc của hải quan địa phương và doanh nghiệp liên quan đến sử dụng bản điện tử của chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa và đưa ra hướng giải quyết như sau: Đối với các lô hàng nhập khẩu có mã số REX, trị giá trên 6.000 EURtheo quy định tại EVFTA và lô hàng nhập khẩu theo quy định tại CPTPP, cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ tự chứng nhận xuất xứ điện tử và gửi cho người nhập khẩu trên hệ thống quản lý chung của cùng tập đoàn hoặc gửi thông qua phương thức điện tử khác.

Cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra chứng từ tự chứng nhận xuất xứ do người khai hải quan nộp trên hệ thống để xác định xuất xứ hàng hóa theo quy định, không được yêu cầu người khai hải quan nộp bản giấy chứng từ tự chứng nhận xuất xứ mẫu CPTPP và EVFTA, nếu các chứng từ này đã được người khai đính kèm trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Giá gạo xuất khẩu tại các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu châu Á đều giảm trong tuần này do các thương nhân Việt Nam và Thái Lan đang phải cố gắng cạnh tranh với mức chào hàng tương đối thấp của Ấn Độ.

Đồng Nhân dân tệ sẽ chiếm 5-10% dự trữ ngoại hối toàn cầu vào năm 2030.

Theo số liệu mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ đồng Nhân dân tệ trong dự trữ toàn cầu đã tăng lên 2,45%.

Mẫu trả kết quả xét nghiệm của Chi cục thú y vùng II ghi nhận 3 mẫu dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N8 tại hộ chăn nuôi Nguyễn Huy Long (thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết 3 mẫu gà chết tại hộ chăn nuôi ở TP.Hạ Long có kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8. Chủng cúm này không chỉ làm chết gia cầm mà còn có thể lây lan sang người mà không để lại triệu chứng.

Thẻ và máy POS của Agribank

Các giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được Agribank triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống với trên 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trong nhiều năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục