Nghĩa Lộ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/10/2021 | 7:55:16 AM

YênBái - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với cách làm linh hoạt, quyết liệt, bài bản từ khâu chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu gắn với tập trung kiểm tra, đôn đốc tiến độ, nghiệm thu khối lượng nên tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại thị xã Nghĩa Lộ vẫn đạt được kết quả khả quan, cơ bản đáp ứng tiến độ, yêu cầu so với kế hoạch.

Nhà thầu huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công móng công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Nghĩa Lộ.
Nhà thầu huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công móng công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Nghĩa Lộ.

Công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Nghĩa Lộ có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng từ vốn ngân sách địa phương với diện tích 1.998 m2 và sức chứa 1.500 chỗ ngồi, được thực hiện trong 3 năm. Do đang trong cao điểm mùa mưa nên ngay sau khi được khởi công vào ngày 8/9/2021, đơn vị thi công đã nhanh chóng huy động máy móc, phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần móng công trình. 

Anh Lê Xuân Bách - cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Trung cho biết: "Hiện nay, Công ty đang huy động 2 máy xúc và gần 50 công nhân để làm thép và ván khuôn, chuẩn bị cho hạng mục đổ móng. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phân ca, phân kíp cụ thể; trong đó, bám sát tình hình thời tiết để tiến hành tăng ca trong những ngày trời tạnh ráo. Nhờ đó, đến nay, tiến độ thi công của công trình vẫn đảm bảo kế hoạch đề ra về thời gian cũng như chất lượng của từng hạng mục”. 

Cũng là một trong những dự án được khởi công trong năm 2021 (8/7/2021), đến nay, công trình Trường THCS xã Phúc Sơn đã đạt trên 70% khối lượng xây dựng. Đây là công trình có tổng mức đầu tư 4,8 tỷ đồng gồm nhà 2 tầng của ban giám hiệu và lớp học bộ môn với tổng diện tích sản 790 m2 cùng bể chữa cháy, trạm bơm. 

Ông Lê Thanh Hưng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Vạn Hoa - đơn vị thi công cho biết: "Hiện nay, công trình đã đổ xong mái tầng 2 và đang trát tường nhà tầng 1. Với quyết tâm phấn đấu đưa công trình vào sử dụng trong tháng 12/2021, trước hợp đồng 2 tháng, Công ty thường xuyên duy trì gần 30 công nhân/ngày; tăng cường giám sát, đôn đốc quá trình thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng”. 

Năm 2021, thị xã triển khai thực hiện 37 công trình xây dựng cơ bản thuộc các dự án theo kế hoạch đầu tư công hàng năm và giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, có 10 công trình chuyển tiếp, 27 công trình khởi công mới năm 2021, gồm một số công trình trọng điểm của thị xã như: đường trục chính Tân An, khu dân cư Tân An, nhà văn hóa - thể thao thị xã Nghĩa Lộ, dự án Khu xử lý chất thải rắn xã Phù Nham, hồ điều hòa kết hợp tiểu công viên phường Cầu Thia... 

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn các công trình, thị xã đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng thi công các công trình chuyển tiếp từ năm 2020 và các dự án khởi công mới năm 2021; đồng thời, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để chuẩn bị khởi công các công trình được giao kế hoạch vốn trong năm 2021; chú trọng ngay từ khâu quy hoạch, lập dự án, khảo sát, thiết kế, đấu thầu, chỉ định thầu bảo đảm công khai, minh bạch. 

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra tiến độ, chất lượng thi công các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, kịp thời nắm bắt tiến độ, chất lượng và tình hình giải ngân từng dự án để có các giải pháp chỉ đạo, xử lý đối với các dự án chậm tiến độ; đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tích cực vận động để người dân đồng thuận chủ trương, tập trung công tác thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành, giải quyết dứt điểm các công trình còn tồn đọng, chậm lập quyết toán để giảm nợ đọng. Nhờ đó, đến hết tháng 9/2021, thị xã đã giải ngân được 126,779 tỷ đồng, bằng 76% kế hoạch”. 

Thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tập trung tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế để triển khai giải ngân theo kế hoạch theo tuần, tháng, quý; tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn, điều chỉnh cơ cấu vốn theo hướng giảm kế hoạch vốn của các dự án thực hiện và giải ngân chậm hoặc giải ngân không đạt tiến độ để bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt nhưng chưa được bố trí đủ vốn; phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án, điều chỉnh, bổ sung dự án; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán theo quy định; tiếp tục đẩy nhanh các thủ tục điều chỉnh dự án, tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án trọng điểm; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang triển khai; chủ động quyết liệt trong công tác giải ngân, thanh toán...
Hùng Cường

Tags Nghĩa Lộ giải ngân vốn đầu tư công nghiệm thu khối lượng nhà thầu

Các tin khác
Hai địa phương đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay nội địa là Hải Phòng và Gia Lai.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ cấp phép cho các hãng khai thác đường bay cho 9 địa phương đầu đi và đến đã chấp thuận kế hoạch bay nội địa...

Thu hoạch quế Văn Yên.

Là một trong "tứ bảo đông y" và là nguyên liệu mỹ phẩm, gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn, quế Văn Yên được cho là giống quế tốt nhất Việt Nam, có hàm lượng tinh dầu cao thứ 2 ở Việt Nam.

Lãnh đạo thị trấn Nông trường Trần Phú kiểm tra mô hình trồng ớt xanh của nhân dân tổ dân phố 2.

Khi những vườn cây ăn quả có múi của gia đình trở lên vàng vọt, không cứu chữa được, ông Nguyễn Mạnh Hùng ở tổ 3, thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) đã rất trăn trở tìm hướng chuyển đổi cây trồng khác. Nhận thấy diện tích đất của gia đình có bình độ khác nhau, ông Hùng chia một phần để trồng quế, phần còn lại trồng rau màu.

Người dân xã Gia Hội, huyện Văn Chấn chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây mắc ca.

Cùng với các đề án phát triển cây quế và chăn nuôi đại gia súc, các đề án trồng mắc ca xen chè, trồng cây măng sặt và phát triển các diện tích cây thảo dược đang mở ra cơ hội lớn cho nhân dân địa phương các xã vùng cao của huyện Văn Chấn phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục