Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới đến năm 2030

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2021 | 9:12:57 AM

Ngày 19/10, Chính phủ phê duyệt chủ trương quy hoạch thêm 9 tuyến đường sắt mới đến năm 2030, trong đó có tuyến tốc độ cao Bắc Nam.

Hành khách đi tàu tại ga Sài Gòn tháng 2/2021
Hành khách đi tàu tại ga Sài Gòn tháng 2/2021

Theo quyết định Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt sẽ cải tạo nâng cấp các tuyến hiện có, nối thông tuyến liên vận quốc tế; chuẩn bị đầu tư và thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến mới, trong đó ưu tiên đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Cụ thể, bên cạnh 7 tuyến hiện có dài khoảng 2.440 km thì mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 có thêm 9 tuyến mới, tổng chiều dài 2.362 km.

Lớn nhất là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP HCM) dài 1.545 km. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang trước năm 2030.

Phía Bắc có 3 tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân từ ga Yên Viên Bắc đến ga Cái Lân dài 129 km; tuyến Hà Nội - Hải Phòng song song với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, dài 102 km.

Vành đai phía Đông Hà Nội có tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng dài 59 km; chuyển đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị.

Miền Trung có tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ từ cảng Vũng Áng đến biên giới Việt Nam - Lào (đèo Mụ Giạ) dài 103 km.

Phía Nam có 4 tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km; tuyến TP HCM - Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng dài 174 km; tuyến TP HCM - Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài 128 km; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến sân bay quốc tế Long Thành chỉ phục vụ hành khách dài khoảng 38 km.

Đến năm 2030, ngành đường sắt đặt mục tiêu vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần 4,40%.

Dự kiến, tổng nhu cầu vốn cho các dự án đường sắt đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước, ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đến năm 2050, quy hoạch xác định tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ hoàn thành cùng với các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, TP HCM, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, Tây Nguyên, đường sắt ven biển, kết nối quốc tế. Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Chính phủ sẽ ban hành cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, có cơ chế khai thác quỹ đất (nhất là tại các ga đường sắt) để huy động nguồn vốn, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Về nguồn lực đầu tư, Chính phủ tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế; sử dụng vốn đầu tư có trọng tâm vào các công trình đường sắt có tính lan tỏa.

Đồng thời, Chính phủ sẽ đẩy mạnh xã hội hóa trong kinh doanh đường sắt, dịch vụ hỗ trợ vận tải; thu hút các thành phần kinh tế, kể cả nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phương tiện vận tải, công trình hỗ trợ như ke ga, kho, bãi hàng, phương tiện xếp dỡ...

(Theo VnExpress)

Các tin khác
48 địa phương đã đồng ý khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục ủng hộ việc mở lại hoạt động vận tải khách trên các lĩnh vực.

Để bảo vệ đàn vật nuôi, cùng với việc tiêm vắc - xin phòng bệnh thì người dân còn thường xuyên phun khử trùng khu vực chăn nuôi.

Thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm biến động mạnh làm cho sức đề kháng của vật nuôi suy giảm. Đây cũng là giai đoạn các dịch bệnh nguy hiểm như: lở mồm long móng, tai xanh, bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP), viêm da nổi cục… dễ phát sinh, lây lan mạnh.

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái sẵn sàng nguồn vốn cho vay phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.  (Ảnh: T.L)

Ra đời và đi vào hoạt động đúng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội trong khi mức độ cạnh tranh trên lĩnh vực ngân hàng ngày càng trở nên gay gắt, nhưng Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Bắc Yên Bái vẫn có sự tăng trưởng vượt bậc, chung sức, đồng lòng cùng với cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng cho kịch bản phục hồi sau đại dịch.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chứng kiến các doanh nghiệp ký cam kết

Thực hiện chương trình ký kết liên kết, hợp tác “Doanh nghiệp trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong Khối” giữa Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (KCQ&DN) tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN), nhiều đơn vị trong khối đã đẩy mạnh liên kết, hợp tác với nhiều hình thức thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục