Dân đồng thuận, đường nhanh rộng mở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2022 | 7:34:52 AM

YênBái - Tuyến đường Khánh Hòa - Văn Yên do Ban Quản lý Dự án tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư có tổng kinh phí được phê duyệt trên 913 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 29,4 km; trong đó, đi qua xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên trên 17 km. Ngay sau khi được thông báo về chủ trương thực hiện tuyến đường, người dân xã Khánh Hòa đã đồng thuận cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Nhân dân xã Khánh Hòa tham gia giải phóng mặt bằng.
Nhân dân xã Khánh Hòa tham gia giải phóng mặt bằng.

Ngày 5/12/2017, UBND tỉnh ra Quyết định số 3154 Phê duyệt Dự án "Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái”; trong đó, có tuyến Khánh Hòa - Văn Yên vay vốn Quỹ Ả rập - Xê út. Theo đó, tuyến Khánh Hòa - Văn Yên được phê duyệt kinh phí đầu tư trên 913 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 29,4 km gồm hơn 17 km đi qua xã Khánh Hòa với 147 hộ bị ảnh hưởng. 

Ngay sau khi được thông báo về chủ trương thực hiện tuyến đường, người dân xã Khánh Hòa rất phấn khởi, đồng thuận cao trong GPMB. Điển hình như gia đình ông Lương Văn Xuyến ở thôn Làng Nộc có diện tích đất ở, đất vườn dọc tuyến đường Khánh Hòa - Văn Yên và theo thiết kế một phần diện tích đất, cây cối nhà ông Xuyến được thu hồi để thực hiện tuyến đường và ngay sau khi Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện thực hiện song đo đạc, kiểm kê và dù chưa nhận tiền đền bù nhưng để thuận lợi cho việc khởi công tuyến đường, ông Xuyến đã chủ động chặt cây, tháo dỡ các công trình.

Ông Xuyến chia sẻ: "Con đường này chúng tôi mong mỏi từ lâu rồi, nên chúng tôi chỉ mong tuyến đường nhanh được khởi công và hoàn thành để người dân đi lại thuận tiện”. 

Cũng giống như gia đình ông Lương Văn Xuyến, ông Hoàng Văn Trụ cùng thôn Làng Nộc cũng rất phấn khởi khi được thông báo về việc chủ trương, kế hoạch thực hiện tuyến đường, bởi đối với ông cũng như hàng trăm hộ ở xã Khánh Hòa thì đây là tuyến đường mơ ước bao lâu nay. Vì vậy, ngay sau khi hoàn thiện việc kiểm kê, gia đình ông Trụ đã chủ động GPMB.

Ông Hoàng Văn Long - Trưởng thôn Làng Nộc cho biết: "Tuyến đường chạy qua thôn với chiều dài gần 3 km, có trên 6 chục hộ phải thu hồi đất. Tuy mới chỉ hoàn thành kiểm kê, áp giá, chưa nhận tiền đền bù nhưng nhiều hộ đã chặt bỏ cây cối để GPMB”.

Cùng với việc thực hiện các bước theo quy định trong công tác GPMB, huyện Lục Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ GPMB. Những buổi lao động cùng dân thực hiện giải phóng hành lang giao thông được lãnh đạo huyện, các cơ quan, đơn vị thường xuyên thực hiện; từ đó, tạo sự gần gũi, gắn bó và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Ông Lương Đức Cảnh - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Hòa cho biết: "UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đo đạc cắm mốc GPMB. Qua thống kê có khoảng 110.000 m2 đất sẽ thu hồi với 147 hộ dân và tổ chức trên địa bàn. Trong quá trình triển khai thực hiện, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân để sẵn sàng tạo điều kiện cho các đơn vị thi công GPMB. Đến nay, đã hoàn thiện việc kiểm kê, áp giá, chi trả bồi thường cho 56 hộ, tổng kinh phí trên 2,55 tỷ đồng và các hộ còn lại đang hoàn thiện hồ sơ. Nhiều hộ dù chưa nhận tiền bồi thường nhưng cũng đã chủ động GPMB để tạo điều kiện thuận lợi cho Dự án được khởi công dự kiến trong tháng 1/2022”. 

Với việc người dân đồng thuận cao trong công tác GPMB, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Dự án xây dựng tuyến đường Khánh Hòa - Văn Yên được khởi công sớm. Đồng thời, thể hiện tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên của người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho người dân trên địa bàn xã Khánh Hòa mà còn tạo kết nối giao thông đồng bộ để huyện Lục Yên phát triển mạnh trong tương lai.

Anh Dũng

Các tin khác
Người dân mua các sản phẩm do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất vào dịp tết.

Những năm gần đây, Yên Bái chứng kiến sự lên ngôi của hàng Việt khi các nhãn hàng sản xuất trong nước, các sản phẩm “Made in Yên Bái” chiếm lĩnh phần lớn thị trường mỗi dịp tết Nguyên đán.

Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Năm 2021, toàn tỉnh thành lập mới 87 hợp tác xã (HTX), đạt 145% chỉ tiêu tỉnh giao, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 582 HTX với 29.398 thành viên; trên 1.200 tổ hợp tác được thành lập mới, đạt 120,2% chỉ tiêu, nâng tổng số lên 5.643 tổ hợp tác.

Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã triển khai 12 dự án nhỏ tại các xã tham gia Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) bước đầu đã phát huy hiệu quả, giúp nông dân nâng cao năng lực, phát triển sản xuất, đa dạng hóa các sản phẩm dưới tán rừng kinh tế, thay đổi tư duy sản xuất để tăng thu nhập và bảo vệ môi trường sống.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị.

Đây là yêu cầu của Thủ tướng tại Hội nghị tổng kết ngành tài chính năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 diễn ra sáng nay (6/1) tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục