Chi cục Thuế thành phố Yên Bái quyết liệt xử lý nợ đọng thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2022 | 7:11:55 AM

YênBái - Năm 2022, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái được giao thu ngân sách 770 tỷ đồng; trong đó, có 466 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, 304 tỷ đồng thu sử dụng đất.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân nộp thuế trước bạ điện tử.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân nộp thuế trước bạ điện tử.

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác quản lý nợ, thu hồi nợ đọng. 

Theo đó, Chi cục giao chỉ tiêu thu nợ và chỉ đạo Đội Kiểm tra thuế, bộ phận quản lý nợ triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý nợ. Tham mưu với Ban Chỉ đạo thu nộp ngân sách Nhà nước của thành phố tăng cường các giải pháp chỉ đạo thu và chống thất thu ngân sách Nhà nước; phân loại nợ thuế theo đúng hướng dẫn quy trình quản lý nợ thuế. Đồng thời, nắm chính xác số người nợ thuế, số thuế nợ đọng cũng như nguyên nhân nợ thuế để áp dụng các biện pháp xử lý nợ phù hợp đối với từng nhóm nợ, khoản nợ. 

Cùng với đó, Chi cục còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; điện tử hóa hệ thống quy trình nghiệp vụ quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ từ khâu ban hành thông báo nợ và quyết định cưỡng chế nợ, phân công, phân loại nợ đầy đủ, chính xác để tăng cường hiệu quả việc quản lý nợ thuế. 

Ông Trần Quốc Toản - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cho biết: "Để công tác thu nợ đọng thuế bảo đảm đúng kế hoạch, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế nhằm đôn đốc thu hồi kịp thời cho ngân sách và hạn chế thấp nhất nợ mới phát sinh. Hàng tháng, Chi cục đã giao chỉ tiêu thu nợ tới từng bộ phận tham gia quy trình quản lý nợ, gắn với trách nhiệm cá nhân trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ". 

"Trên cơ sở đó, các đội thuế xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ và giao cho từng cán bộ đôn đốc thu nộp theo từng tháng, quý, chi tiết tới từng người nộp thuế, từng khoản thu, từng sắc thuế, từng khu vực kinh tế, địa bàn; phát hành 100% thông báo nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp theo quy định. Quý I/2022, Chi cục đã ban hành 4.693 thông báo tiền thuế nợ, bằng 100% số đối tượng phải ban hành, qua đó, thực hiện đôn đốc thu nợ được 19,1 tỷ đồng; trong đó, đôn đốc thu được 12,9 tỷ đồng, cưỡng chế 6,2 tỷ đồng; uớc tổng số nợ thuế đến 31/3/2022 là 60,7 tỷ đồng, nợ có khả năng thu là 40,8 tỷ đồng, nợ khó thu là 19,9 tỷ đồng” - ông Toản nói. 

Để thực hiện hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế, thời gian tới, Chi cục tiếp tục tăng cường áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ như: xây dựng kế hoạch thu nợ phù hợp với thực tế, thực hiện linh hoạt các biện pháp cưỡng chế nợ thuế; tham mưu kịp thời với UBND thành phố và Cục Thuế tỉnh để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thu ngân sách năm 2022; thực hiện đúng, đủ các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; xử phạt nghiêm những vi phạm về thủ tục hành chính thuế, nợ thuế. 

Quang Thiều

Tags Chi cục Thuế thành phố Yên Bái xử lý nợ đọng thuế người nộp thuế từng khoản thu từng sắc thuế

Các tin khác
Giải ngân vốn địa phương quản lý đạt 1.495,4 tỷ đồng, đạt 30,57% kế hoạch năm.

Trong tháng 5, các đơn vị chủ đầu tư trong tỉnh tập trung hoàn thành khối lượng giải ngân kế hoạch năm 2021 và hoàn ứng khối lượng đã tạm ứng kế hoạch năm 2021.

Người dân huyện Văn Chấn kiểm tra cây cam giống được hỗ trợ.

Khi những vườn cam ở Văn Chấn có biểu hiện vàng lá, thối rễ, nhiều người đã nghĩ đến dịch “gân xanh, vàng lá” hoành hành hơn chục năm về trước. Không ai ngờ, dịch bệnh lại phát triển nhanh, trên diện rộng và để lại hậu quả nặng nề đến vậy. Dịch bệnh cùng những thách thức về thị trường đặt ra những thử thách lớn cho cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

ĐVTN huyện Văn Yên tham gia tình nguyện khai hoang ruộng bậc thang tại thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng.

Năm 2021, Huyện đoàn Văn Yên đã có 33 ĐVTN tham gia xây dựng mô hình phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh Yên Bái và đã có 25 mô hình đạt tiêu chuẩn được nghiệm thu.

Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với Đội cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Hiện nay, tại trụ sở làm việc của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh và các đội QLTT đều có hộp thư tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng và duy trì số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 138 (0911282389). Những ý kiến, phản ánh của người dân sẽ được Cục kịp thời xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục