Yên Bái xây dựng nông thôn mới: Sức mạnh từ lòng dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/9/2022 | 6:59:23 AM

Với quyết tâm chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự chung sức của người dân, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã gặt hái nhiều kết quả ấn tượng, được Trung ương đánh giá là điểm sáng, dẫn đầu khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Nhân dân các địa phương trong tỉnh tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để kiến tạo nông thôn mới.
Nhân dân các địa phương trong tỉnh tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để kiến tạo nông thôn mới.

Về Trấn Yên hôm nay, các làng quê như khoác lên mình "tấm áo mới” của sự khang trang, trù phú; đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. Ông Hoàng Đình Lục, xã Việt Hồng huyện Trấn Yên  chia sẻ: "Trước đây, đường làng ngõ xóm lầy lội, kinh tế rất khó khăn. Nay cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, những tuyến đường bê tông đã trải dài đến từng ngõ xóm, hai bên lề đường phủ đầy hoa, kinh tế phát triển nhanh, đời sống bà con khấm khá hẳn lên. Sự đổi thay này được kết tinh từ "ý Đảng, lòng dân”, sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư, tất cả vì mục tiêu "nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”. 

Từ một huyện còn nhiều khó khăn, có xuất phát điểm thấp, bình quân mỗi xã chỉ có 4 - 5 tiêu chí đạt chuẩn NTM, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của cán bộ, nhân dân với nhiều cách làm sáng tạo đã đưa Trấn Yên trở thành huyện đầu tiên của Yên Bái cũng như của vùng Tây Bắc đạt chuẩn NTM. 

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, kinh nghiệm lớn nhất mà Đảng bộ huyện có được chính là sức mạnh đồng thuận của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. Với phương châm huy động sức dân để lo cho dân”, "Cộng đồng dân cư là chủ thể, Nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, định hướng”, trong quá trình XDNTM đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình trong lao động sản xuất cũng như vận động gia đình và người thân hiến đất, góp công, góp sức tham gia kiến tạo nông thôn. 

Trong quá trình XDNTM Trấn Yên đã có hàng nghìn hộ hiến trên 54 ha đất để xây dựng các công trình hạ tầng ở khu vực nông thôn; xây dựng 190 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, gần 300 km đường điện chiếu sáng nông thôn đều do nhân dân tự đóng góp xây dựng và mua sắm trang thiết bị; nhân dân ở tất cả các xã, thôn đều tích cực đóng góp tiền, vật liệu ngày công cho XDNTM với giá trị trên 700 tỷ đồng; hơn 300 km đường hoa ở khu dân cư, khu trung tâm thôn, xã được nhân dân trồng, chăm sóc thường xuyên tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp… 


Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, được nhân dân quan tâm đầu tư. 

Thành quả XDNTM từ sự đồng thuận và nỗ lực của cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Trấn Yên đang được lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh. Qua 11 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp. 

Tính riêng giai đoạn 2011- 2020, với tổng số vốn huy động thực hiện Chương trình là 23.730 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách chỉ có 9.556 tỷ đồng, số còn lại do các nguồn vốn tín dụng, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân đóng góp. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng với sự đồng thuận của nhân dân, Yên Bái được Trung ương đánh giá là điểm sáng trong XDNTM, luôn dẫn đầu khu vực trung du miền núi phía Bắc. Hết năm 2021, toàn tỉnh có 88 xã đạt chuẩn NTM, đạt  58,7%; trong đó, có 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 3 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. 

Đặc biệt, với quan điểm XDNTM không chỉ là nâng cấp về cơ sở hạ tầng "điện, đường, trường, trạm” ngày càng khang trang, hiện đại, mà hơn hết phải là phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân, trong quá trình XDNTM tỉnh đã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển những sản phẩm chủ lực của tỉnh có lợi thế, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh; đồng thời, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Đến nay, tỉnh đã hình thành được một số vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, giá trị cao; đặc biệt, đã xây dựng được một số sản phẩm nông nghiệp đặc sản, có thương hiệu, gắn kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ như: quế Văn Yên, bưởi Đại Minh, chè Suối Giàng, gạo nếp Tú Lệ, gạo Mường Lò, cá hồ Thác Bà… đã đem lại thu nhập cho người dân hàng ngàn tỷ đồng và bước đầu hình thành được những mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết. 

Các hợp tác xã, tổ hợp tác tổ chức lại và thành lập mới hoạt động hiệu quả, tạo đà cho sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Yên Bái đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần tạo chuyển dịch rõ nét cơ cấu kinh tế vùng nông thôn; nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình XDNTM. 

Đến nay, toàn tỉnh có 138 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao; trong đó, có 20 sản phẩm đạt 4 sao; 118 sản phẩm đạt 3 sao; nhiều sản phẩm  làng, xã đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu. 

Với quan điểm XDNTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Yên Bái đang tiếp tục triển khai sâu rộng và thiết thực Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức XDNTM, đô thị văn minh"; tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững gắn với XDNTM. Đồng thời, tiếp tục huy động, lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững... 

Thông Nguyễn

Tags nếp Tú Lệ gạo Mường Lò cá hồ Thác Bà quế Văn Yên bưởi Đại Minh chè Suối Giàng Trấn Yên nông thôn mới NTM đô thị hóa OCOP

Các tin khác
Kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình (1701s).

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 55/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 238/2016/TT-BTC quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới.

Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được khởi công từ tháng 4/2019 với tổng chiều dài khoảng 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/giờ với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng.

Nông dân xã Việt Hồng tham gia vệ sinh môi trường đường giao thông nông thôn.

Hội Nông dân (HND) xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên có 500 hội viên sinh hoạt ở 6 chi hội, chiếm trên 90% hội viên làm nông, lâm nghiệp. Những năm qua, Hội luôn làm tốt chức năng là cầu nối các hoạt động “Liên kết bốn nhà”, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức học nghề… nâng cao đời sống cho hội viên.

Cán bộ xã Báo Đáp kiểm tra việc phát triển trồng dâu nuôi tằm của nông dân.

Thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2022, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Báo Đáp đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 18, xác định 30 chỉ tiêu chính về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục