Nông dân Việt Hồng tích cực tham gia phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/9/2022 | 8:23:38 AM

YênBái - Hội Nông dân (HND) xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên có 500 hội viên sinh hoạt ở 6 chi hội, chiếm trên 90% hội viên làm nông, lâm nghiệp. Những năm qua, Hội luôn làm tốt chức năng là cầu nối các hoạt động “Liên kết bốn nhà”, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức học nghề… nâng cao đời sống cho hội viên.

Nông dân xã Việt Hồng tham gia vệ sinh môi trường đường giao thông nông thôn.
Nông dân xã Việt Hồng tham gia vệ sinh môi trường đường giao thông nông thôn.

Để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hàng năm, Hội đã luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hội cấp trên về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, phát động Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. 

Nhằm nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện, mở các lớp tập huấn chế biến nông, lâm sản, xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi khép kín, tiết kiệm nước và không xả thải ra môi trường; sử dụng bể biogas trong chăn nuôi; áp dụng biện pháp tưới phun sương, tưới nhỏ giọt cho cây trồng giảm công lao động...

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hội viên đã đưa các giống lúa lai, lúa thuần năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 107,8 ha, năng suất bình quân đạt 56 tạ/ha/vụ, sản lượng thóc đạt 604 tấn/năm. Hàng năm, hội viên còn đưa vào trồng 13 ha ngô, 40 ha sắn và gần 60 ha rau màu các loại. 

Để thúc đẩy kinh tế phát triển, thời gian gần đây, chăn nuôi được xem là thế mạnh và mang lại nguồn thu nhập chính cho hội viên với đàn trâu hiện có 301 con, bò 172 con, lợn gần 2.000 con và gia cầm các loại trên 48.000 con. Nhiều hộ còn tận dụng diện tích ao hồ gần 20 ha nuôi trồng thủy sản, tạo ra giá trị kinh tế từ chăn nuôi đạt trên 20 tỷ đồng/năm cho nông dân. 

Chủ tịch HND xã Trần Đình Ngôn cho biết: "Để thay đổi nét nghĩ, cách làm cho hội viên, chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các chi hội vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động gắn với hoạt động cung ứng vật tư thiết bị nông nghiệp; phối hợp với các công ty phân bón cung ứng gần 50 tấn phân bón trả chậm/năm cho nông dân; ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện cho 56 hội viên vay vốn với số tiền trên 2,8 tỷ đồng để phát triển kinh tế… Với những nỗ lực đó, đến nay tỷ lệ hội viên nghèo và cận nghèo của xã chỉ còn dưới 1%...”. 

Để thực hiện hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, ngay từ đầu năm, các chi hội đã tổ chức cho hội viên đăng ký tham gia; vận động hội viên chuyển dịch sang sản xuất hàng hóa nâng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác như: mô hình nuôi ếch thương phẩm có 8 hộ tham gia, sản lượng thu hoạch trên 8 tấn, giá trị kinh tế đạt gần 200 triệu đồng; mô hình trồng cây ăn quả có múi và trồng cây dược liệu khôi nhung với 30 hộ tham gia; mô hình nuôi vịt bầu cổ xanh với trên 20 hộ tham gia… 

Đến nay, Hội đã thành lập được 1 chi hội nghề nghiệp, 3 tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp với gần 100 hội viên tham gia. Nhiều gia đình hội viên trước đây có hoàn cảnh khó khăn, nhưng do được vay vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và chăm chỉ làm ăn, nay đã trở thành hộ có kinh tế khá giàu với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, điển hình như hội viên: Hoàng Ngọc Liên, thôn Bản Vần; Nguyễn Thành Gươm, thôn Bản Din; Nguyễn Văn Lượng, thôn Bản Chao… 

Hiện, xã có 340 hộ được công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, trong đó, 1 hộ cấp tỉnh, 18 hộ cấp huyện và 321 hộ cấp xã. Hàng năm, Hội còn huy động hội viên tham gia trên 1.000 ngày công xây dựng nông thôn mới như: tu sửa, nâng cấp đường giao thông liên thôn, nạo vét, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, tu sửa, làm mới nhà văn hóa thôn… Hội viên còn gương mẫu thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bảo vệ môi trường nông thôn và phòng chống tệ nạn xã hội. 

Thời gian tới, HND xã Việt Hồng xác định  tiếp tục quan tâm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hội viên; đẩy mạnh Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; chú trọng công tác đào tạo nghề giới thiệu việc làm; xây dựng gia đình văn hóa và vận động người thân không vi phạm pháp luật… Cùng các tổ chức đoàn thể, xây dựng Việt Hồng sớm được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Thái Hưng

Tags Nông dân Việt Hồng phát triển kinh tế chuyển giao khoa học SXKD

Các tin khác
Cán bộ xã Báo Đáp kiểm tra việc phát triển trồng dâu nuôi tằm của nông dân.

Thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2022, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Báo Đáp đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 18, xác định 30 chỉ tiêu chính về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Một mô hình trồng bưởi da xanh ở xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên mang lại hiệu quả.

Lục Yên đặc biệt quan tâm phát triển cây ăn quả có múi như: cam, bưởi… Huyện cũng đã quy hoạch thành vùng sản xuất cây ăn quả có múi tập trung ở các xã: Khánh Hoà, Tân Lĩnh, Minh Xuân, Yên Thắng, Khai Trung, Mai Sơn….

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”,

Sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

Là ngành hàng chủ lực trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản xuất khẩu, nhưng ngành gỗ và lâm sản hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức. Để đạt giá trị xuất khẩu 16,5 tỷ USD trong năm 2022 như mục tiêu đã đề ra, các doanh nghiệp còn rất nhiều việc phải làm trong những tháng cuối năm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục