Yên Bái: Quyết liệt mới hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2022 | 7:35:39 AM

YênBái - Hết tháng 9/2022, tổng thu ngân sách (TNS) trên địa bàn tỉnh ước đạt 3.526,8 tỷ đồng, bằng 136,3% dự toán trung ương giao, bằng 76,7% dự toán tỉnh giao và tăng 46,3% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu phấn đấu với tổng TNS đạt 5.100 tỷ đồng đòi hỏi ngành thuế và các địa phương cần quyết liệt hơn nữa các giải pháp thu.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nhiệm vụ thu ngân sách 3 tháng cuối năm 2022.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nhiệm vụ thu ngân sách 3 tháng cuối năm 2022.

Mục tiêu phấn đấu trong 3 tháng cuối năm 2022, toàn tỉnh thu 1.574 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 664 tỷ đồng; thu tiền thuê đất trả tiền một lần 110 tỷ đồng; thu xổ số 4 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 676 tỷ đồng; thu xuất nhập khẩu 130 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi tháng thu khoảng 520 tỷ đồng. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết:Bối cảnh TNS còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường giảm do chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành; chính sách giảm 20% thuế giá trị gia tăng của Chính phủ thực hiện từ ngày 1/4/2022 và chính sách gia hạn thuế, tiền thuê đất của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 28/5/2022; miễn tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội... 

Các yếu tố trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu cân đối ngân sách của toàn ngành trong những tháng cuối năm. Vì thế, ngành thuế đã rất quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp. Trước mắt, ngành chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong chỉ đạo khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn; bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về triển khai các nhiệm vụ; tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, kịch bản TNS Nhà nước.

Là một trong những địa phương có số TNS đạt kết quả khá, năm 2022, thành phố Yên Bái được giao dự toán TNS 770 tỷ đồng; trong đó, thuế phí 466 tỷ đồng, giao đất 304 tỷ đồng. Tính đến 15/9, thành phố đã TNS đạt 431 tỷ đồng, bằng 56% dự toán; trong đó, thu cân đối từ thuế, phí đạt 311 tỷ đồng; tiền giao đất thu đạt 119,3 tỷ đồng. 

Bà Phạm Kim Anh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố chia sẻ: "Đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm Chi cục đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội thuế và toàn thể cán bộ, công chức xây dựng chương trình, kế hoạch công tác quý, năm. Chi cục bám sát, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp TNS trong tháng, quý theo chỉ đạo của Cục Thuế và UBND thành phố đảm bảo tiến độ thực hiện TNS theo kịch bản đã xây dựng”. 

Trao đổi với lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái được biết: để hoàn thành dự toán được giao ở mức cao nhất, trong những tháng cuối năm, thành phố tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ TNS; phân tích, dự báo tình hình, những tác động ảnh hưởng đến TNS trên địa bàn để trên cơ sở đó có giải pháp thu phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế để người nộp thuế nắm bắt và thực hiện; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc quản lý thu thuế; đôn đốc các doanh nghiệp (DN) thực hiện kê khai, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước theo quy định; thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho DN…

Không chỉ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc chỉ đạo khai thác triệt để các nguồn thu, trong những tháng cuối năm, ngành thuế chú trọng hơn đến công tác thu nợ, triển khai thực hiện tốt các giải pháp về quản lý thu, chống thất thu, thực hiện phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ và theo đúng hướng dẫn của quy trình quản lý nợ thuế để có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp. 

Cùng đó, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, chỉ tiêu thu nợ; phối hợp với các cơ quan quản lý tại địa phương kiểm soát về giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng để chống thất thu ngân sách; đồng thời, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành trong quản lý các khoản thu từ đất và bất động sản, quản lý thu thuế đối với các công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn ngoài ngân sách. 

Ngoài ra, ngành cũng chú trọng cải cách thủ tục hành chính thuế; duy trì ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế ở tất cả các khâu quản lý thuế; tổ chức tiếp nhận, xử lý tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của DN mới; tiếp nhận và cấp mã cơ quan thuế cho hóa đơn điện tử của DN thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã…



Quang Thiều

Tags Yên Bái thu ngân sách kế hoạch năm thu vượt chỉ tiêu Chi cục Thuế thành phố Yên Bái

Các tin khác
Lãi suất tiền gửi có ngân hàng đã áp dụng gần 9%/năm

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) được điều chỉnh tăng mạnh trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, bất động sản gặp nhiều biến động. Lãi suất tiền gửi cao nhất tại một số NHTM đã gần chạm mức 9%/năm.

Các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Sản xuất y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến thông qua các sàn thương mại điện tử.

Các sản phẩm: nước lau sàn, nước rửa chén và trà quế của Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát, huyện Văn Yên nếu vào sàn thương mại điện tử của Voso.vn… sẽ dễ dàng tìm thấy số lượng người mua rất nhiều và được người tiêu dùng đánh giá rất cao.

Người dân xã Khai Trung chặt bỏ cây cối, hiến đất mở rộng tuyến đường Khai Trung - Minh Chuẩn.

Thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch, lĩnh vực du lịch của huyện Lục Yên đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng. Trong đó, Khai Trung là xã trọng điểm của huyện phát triển du lịch. Do đó, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi để du khách đến và trải nghiệm được đặc biệt quan tâm.

Giá xăng dầu có thể tăng rất mạnh vào ngày mai.

Giá xăng dầu dự báo sẽ tăng rất mạnh, từ 300 đến 2.300 đồng trong kỳ điều chỉnh tới, nếu cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục